08:22 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Giá xăng tăng phi mã khiến các doanh nghiệp vận tải điêu đứng

Minh Đức (tổng hợp) | 14:03 27/10/2021

(THPL) - Trong vòng một năm qua, giá các mặt hàng xăng đã tăng tới 17 lần, giữ nguyên 3 lần và chỉ giảm 3 lần. Việc này tác động trực tiếp và nhanh nhất tới các doanh nghiệp vận tải khi trong ngành này, xăng dầu chiếm 35-40% cơ cấu chi phí.

Theo Liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 16h chiều 26/10, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mức 23.110 đồng/lít, xăng RON 95 lên 24.338 đồng/lít. Giá xăng trong nước đã tăng 65% giá trị so với đầu năm và hiện chỉ còn kém đỉnh lịch sử hồi tháng 7/2014.

Trước tình trạng giá xăng tăng cao, trong khi lượng khách và đơn hàng ở mức thấp do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nhà máy chưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại và cộng với chi phí xét nghiệm khiến nhiều doanh nghiệp vận tải điêu đứng.

Theo Zing.vn đưa tin, liên quan đến thông tin trên, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, so sánh việc giá xăng leo lên đỉnh trong vòng 7 năm giống như “một cú đấm knock out, khiến doanh nghiệp vận tải đang gượng dậy mà không thể gượng nổi”.

“Giá xăng dầu tăng, gây khó cho nhà xe đang hoạt động. Thậm chí, họ không thể đàm phán tăng giá cước vận tải với khách hàng khi nhiều doanh nghiệp mới chuyển từ mô hình '3 tại chỗ' sang '3 xanh', đơn hàng còn ít và phải chịu gánh nặng chi phí xét nghiệm”, ông Hùng nói.

Giá xăng tăng phi mã khiến các doanh nghiệp vận tải điêu đứng. Ảnh minh họa

Trước thực trạng trên, ông Hùng khuyến nghị nhà xe cố gắng chạy những đơn hàng lớn, của khách hàng cũ để giữ mối. Đối với đơn nhỏ lẻ, không có nhiều hàng, các chủ xe nên cân nhắc từ chối bởi càng phục vụ thì càng thua lỗ, không đủ chi phí để vận hành và phục hồi sau dịch. Trong dài hạn, Nhà nước cần có biện pháp giảm bớt chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, cụ thể ở đây là ổn định giá xăng dầu. Thay vì giảm, giãn thuế, ông Hùng đề xuất cách làm thực tế hơn như miễn phí bảo trì đường bộ cho doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Trần Đức Nghĩa, Ủy viên Hiệp hội Logistics Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta, cho rằng trước mắt, doanh nghiệp vận tải cần cố gắng cắt giảm những chi phí không thực sự cần thiết để tồn tại. Tiếp đến phải tính chuyện tăng giá cước, tuy nhiên, giá xăng thì tăng ngay, còn muốn tăng giá dịch vụ thì cần thương lượng, ký lại hợp đồng với đối tác. Đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam khẳng định thiệt hại đầu tiên thuộc về công ty vận tải.

Liên quan đến thực trạng trên, báo VietNamNet cho hay, Chính phủ từng yêu cầu tìm cách giảm giá xăng trong nước. Thế nhưng, đây là việc không dễ. Giá xăng dầu trong nước dù chưa phản ánh hết được diễn biến của giá xăng dầu trên thị trường thế giới, nhưng cơ bản vẫn biến động cùng chiều: Giá thế giới tăng, giá trong nước tăng.

Vì vậy, muốn giảm giá xăng dầu, chỉ có thể sử dụng công cụ của Nhà nước. Đó là thuế. Trong đó, giảm thuế bảo vệ môi trường là công cụ gần như hữu hiệu nhất. Từ 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng kịch khung. Thuế môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên kịch khung 4.000 đồng. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít.

Từ đó đến nay, ngoại trừ việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng máy bay vào năm ngoái, thì thuế bảo vệ môi trường với xăng E5, xăng RON 95 và các mặt hàng dầu vẫn giữ nguyên trên “đỉnh”. Muốn giảm sức ép lên giá xăng dầu thì giảm mức thuế này là hữu hiệu nhất.

Tạp chí GTVT thông tin thêm, trước thực trạng giá xăng liên tục tăng phi mã gây sức ép lớn đối với ngành vận tải, ông Đỗ Văn Bằng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, việc tăng giá xăng, dầu lần này làm cho doanh nghiệp đã khó càng khó thêm. Trong 9 tháng đầu năm 2021, sản lượng vận tải hành khách sụt giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp vận tải đang tập trung khôi phục hoạt động thì lại chịu sức ép của giá xăng dầu.

Giá xăng bất ngờ tăng cao, cũng khiến các tài xế xe taxi “đau đầu”. Anh Nguyễn Thành Hưng - lái xe taxi G7 Hà Nội than thở, giá xăng tăng mạnh khiến giới tài xế taxi gặp nhiều khó khăn, khi mỗi tháng sẽ phải chi thêm cả triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ với những gia đình lao động bình thường. Hiện, mỗi ngày anh Hưng kiếm được khoảng vài trăm nghìn đồng cũng khá khó khăn nhưng phải trả gần 20% cho phía hãng. Trừ tiền xăng khoảng 200.000 đồng/ngày, khấu hao xe, phí bảo trì đường bộ,…còn tài xế chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng. Thế nhưng nay giá xăng lại tăng nữa thì thu nhập thực tế càng giảm hơn. 

Trước thực trạng trên, ông Thân Văn Thanh - nguyên Chánh Văn phòng ATGT Quốc gia cho rằng, trước mắt, doanh nghiệp vận tải cần cố gắng cắt giảm những chi phí không thực sự cần thiết để tồn tại. Về lâu dài, phải tính đến chuyện tăng giá cước vận chuyển, đồng thời kiến nghị Nhà nước cần có biện pháp giảm bớt chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, cụ thể ở đây là ổn định giá xăng dầu.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu