13:02 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá xăng giữ nguyên, chỉ tăng nhẹ giá dầu từ 15h hôm nay (19/1)

16:12 19/01/2017

(THPL) – Giá xăng vẫn giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ từ 15h chiều hôm nay (19/1). Quỹ Bình ổn xăng dầu được yêu cầu tăng chi để giữ nguyên mức giá xăng.

Chiều 19/1, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã có quyết định về việc điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ điều hành giá mặt hàng thiết yếu này.

Sau điều chỉnh, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: giữ giá xăng RON 92 không cao hơn 17.594 đồng/lít; xăng E5 không cao hơn 17.322 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 14.047 đồng/lít; dầu hỏa: không cao hơn 12.600 đồng/lít; dầu mazut không cao hơn 11.623 đồng/kg.


Để giảm áp lực cho các công ty nhập khẩu xăng dầu, liên Bộ cũng yêu cầu chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng khoáng (RON 92, RON 95) tăng lên mức 503 đồng/lít (kỳ trước chi sử dụng chỉ là 229 đồng/lít); xăng E5 chi giảm từ 567 đồng/lít xuống còn 514 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 250 đồng/lít xuống còn 0 đồng/lít; dầu hỏa giảm chi quỹ từ 450 đồng/lít xuống còn 0 đồng/lít; dầu mazut cũng dừng chi quỹ.
Từ 15 giờ ngày 19/1 bắt đầu thực hiện trích lập, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu.
Như vậy, để giữ ổn định giá xăng, liên bộ Công Thương - Tài chính đã tăng mức chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với xăng khoáng với mức khá cao, từ 229 đồng/lít lên 503 đồng/lít.

Như vậy, qua 2 kỳ điều chỉnh giá trong tháng 1/2017,  giá xăng bán lẻ trong nước vẫn không tăng, việc tăng giá chỉ áp dụng với giá dầu.

Năm 2016, giá xăng trong nước đã qua 23 lần điều chỉnh với 13 lần tăng và 10 lần giảm.

Vừa qua, trong dự thảo mới được đưa ra lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính dự kiến tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên 3.000-8000 đồng so với khung thuế cũ là 1.000-4.000 đồng.

Theo Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu được áp dụng từ giữa năm 2014 đã góp phần giữ ổn định thu ngân sách.

Tuy nhiên, dự thảo này gây sự tranh cãi trong dư luận những ngày qua. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, tỷ lệ thuế trong giá xăng dầu của Việt Nam thuộc loại rất cao so với nhiều nước trên thế giới vì đã phải "gánh" nhiều loại thuế: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu.... Việc tăng thêm thuế bảo vệ môi trường tại thời điểm này sẽ "gây khó" cho việc kiến tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng cho thị trường, doanh nghiệp...

Minh Thảo

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu