22:15 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá xăng dầu dự kiến giảm mạnh từ 0h ngày 11/7

08:35 10/07/2022

(THPL) - Theo quy định, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào ngày 11/7. Việc áp dụng Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu cũng sẽ có hiệu lực từ ngày này, nên thời gian điều chỉnh giá cũng bắt đầu từ 0h thay vì 15h.

Theo Zing.vn đưa tin, ngày 9/7, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết đã nhận được thông báo của Bộ Công Thương về việc thay đổi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/7.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn có hiệu lực từ ngày 11/7 đến hết ngày 31/12 (có nghĩa là có hiệu lực từ 0h ngày 11/7 đến 24h ngày 31/12), Bộ Công Thương - Tài chính dự kiến giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường kỳ điều hành ngày 11/7 được thực hiện từ 0h cùng ngày.

"Do vậy, công tác chuẩn bị điều hành giá sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 19-23h ngày 10/7. Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu bố trí nhân sự, đầu mối liên hệ để nhận thông tin, điều chỉnh giá trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp phù hợp với quy định", cơ quan điều hành thông báo.

Giá xăng dầu dự kiến giảm mạnh từ 0h ngày 11/7. Ảnh minh họa

Báo Dân trí cho hay, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu cho biết, mức giảm giá trong kỳ điều chỉnh tới là rất mạnh. Vừa giảm giá cơ sở vừa kết hợp giảm thuế bảo vệ môi trường, xăng có thể giảm ở mức 4.000 đồng mỗi lít, dầu cũng giảm 3.700 đồng mỗi lít.

Tuy nhiên theo vị này, khả năng cơ quan điều hành sẽ trích lập quỹ bình ổn ở kỳ này để cân đối lại quỹ nên mức giảm có thể sẽ thấp hơn dự báo nêu trên.

Trước đó ngày 6/7, với 100% ý kiến tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ giảm thêm 1.000 đồng, với dầu là 500-700 đồng, áp dụng ngay ở kỳ điều chỉnh tới.

Trên thị trường thế giới, nỗi lo suy thoái kinh tế, nhu cầu tiêu thụ giảm khiến giá dầu thế giới xuống mức thấp nhất trong 2 tháng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu tăng cao gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng.

Trước diễn biến trên, tại kỳ họp vừa diễn ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, do tính chất quan trọng của xăng dầu nên vừa phải đảm bảo nguồn cung nguồn cung xăng dầu - đây là yếu tố then chốt, quyết định và vừa phải bình ổn giá.

Trường hợp giá xăng dầu tiếp tục biến động tăng cao, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý xem xét một số yếu tố trong điều hành. Một là tiếp tục xem xét để cắt giảm một số loại thuế và Chính phủ có đề xuất liên quan thuế giá trị gia tăng (VAT) thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Thứ hai, đó là thuế nhập khẩu thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Hiện nay thuế nhập khẩu có hai loại là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các cam kết đối với các hiệp định thương mại tự do FTA và thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (MFN).

Ngoài việc cắt giảm thuế, đề nghị Chính phủ nghiên cứu để có những chính sách hỗ trợ đối với một số đối tượng bị tác động trực tiếp trong trường hợp giá xăng, dầu tiếp tục tăng cao hoặc neo ở mức cao các ngư dân đánh bắt thủy sản, nhất là đánh bắt xa bờ, giao thông vận tải, người nghèo, người thu nhập thấp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tại cuộc họp chiều 8/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đề nghị Bộ Tài chính xử lý nhanh giải pháp giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT nếu còn dư địa, tránh tác động lớn đến CPI. "Những hàng hóa thiết yếu ảnh hưởng đến chỉ số giá phải có giải pháp phù hợp, như xăng dầu tuy có sự điều chỉnh nhưng giá xăng RON 95 vẫn neo rất cao (32.763 đồng/lít)", ông nói.

Ông cho rằng vừa qua, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tính toán giảm thuế bảo vệ môi trường. "Nếu còn dư địa thì có thể đề xuất với cấp có thẩm quyền giảm thêm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt. Phải xử lý nhanh chính sách tài khóa này để kiểm soát vì xăng dầu tác động lớn đến CPI", người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Trước đó, tại kỳ điều hành ngày 1/7, giá xăng dầu đã quay đầu giảm nhẹ. Theo đó, giá xăng RON 95 đã giảm 110 đồng/lít, về mức 32.763 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 411 đồng/lít, về mức 30.891 đồng/lít; giá dầu DO 0,05s-II giảm 404 đồng/lít, về mức 29.615 đồng/lít; dầu hoả giảm 432 đồng/lít, về mức 28.353 đồng/lít.

Đây là lần giảm giá đầu tiên sau chuỗi 7 lần tăng giá mạnh của xăng dầu. Như vậy, tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 17 lần điều chỉnh giá; trong đó có 13 lần tăng và 4 lần giảm; lần giảm giá mạnh nhất là hơn 1.000 đồng/lít và lần tăng mạnh nhất gần 3.000 đồng/lít.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu