07:14 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá viên nén gỗ xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023

17:02 13/07/2023

(THPL) - Trong những tháng đầu năm 2023, chứng kiến mức giá biến động rất lớn đối với viên nén gỗ Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc. Giá xuất khẩu thấp nhất (FOB Việt Nam) giảm xuống chỉ còn 78 USD/tấn (tháng 4/2023).

Theo thống kê, giá viên nén gỗ xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc và Nhật Bản vào những tháng đầu năm 2022 dao động khoảng 140 USD/tấn (FOB Việt Nam). Mức giá sau đó tăng rất mạnh, đạt 180 - 190 USD/tấn vào những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Sau đó lại giảm sâu, đặc biệt tại thị trường Hàn Quốc.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, giá xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc trong tháng 6/2023 chỉ đạt khoảng 110 USD/tấn trong khi mức giá xuất khẩu đi Nhật đạt 145 - 165 USD/tấn.

Những tháng đầu năm 2023 chứng kiến mức giá biến động rất lớn đối với viên nén gỗ Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc. Giá xuất khẩu thấp nhất (FOB Việt Nam) giảm xuống chỉ còn 78 USD/tấn (tháng 4/2023). Đây là mức giá được xác định nằm dưới mức giá sản xuất. Điều này làm cho một số doanh nghiệp viên nén gỗ Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ không có tiềm lực về tài chính phải ngừng sản xuất.

Giá viên nén gỗ xuất khẩu sang Hàn giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023. Ảnh minh hoạ

Nói về nguyên nhân khiến giá viên nén gỗ giảm sâu tại thị trường Hàn Quốc, ông Tô Xuân Phúc - Chuyên gia phân tích chính sách Tổ chức Forest Trends cho hay, Việt Nam là nguồn cung viên nén chính cho Hàn Quốc (cung 80% trong tổng nhu cầu sử dụng của thị trường này).

Tuy nhiên, hiện nay Hàn Quốc đang đa dạng hóa nguồn cung, bao gồm cả nguồn nhập khẩu từ Nga. Theo một số doanh nghiệp, viên nén gỗ từ Nga có chất lượng tốt, giá rẻ. Trước khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra mỗi năm Nga xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn viên nén ra thế giới, chủ yếu là vào khối EU.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, lượng viên nén gỗ xuất khẩu từ Việt Nam vào Hàn Quốc đạt 0,65 triệu tấn, tương đương 96,1 triệu USD về kim ngạch, giảm 41% về lượng và 45% về kim ngạch so với cùng kỳ của năm 2022.

Thông tin chia sẻ từ một số doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy tính đến hết 6 tháng đầu năm 2023, lượng viên nén gỗ của Việt Nam xuất đi Hàn Quốc đạt khoảng 0,8 triệu tấn. Dự kiến, đến hết năm 2023, lượng xuất của Việt Nam vào thị trường này sẽ đạt khoảng 1 - 1,5 triệu tấn.

“Nhu cầu viên nén gỗ từ Hàn Quốc đang tăng trở lại. Tuy nhiên, cách thức mua hàng của nhà mua Hàn Quốc hiện thay đổi nhiều. Thay vì mua theo các lô hàng đấu thầu số lượng lớn, các nhà mua tại Hàn Quốc hiện chia nhỏ lô hàng đấu thầu, mua với lượng nhỏ hơn (theo tháng) để giảm áp lực về giá (lượng mua lớn, hàng tồn kho)”, ông Tô Xuân Phúc thông tin.

Về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt tại thị trường của hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Con số ấn tượng trên đã giúp Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới, thứ 2 châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ; chiếm 6% thị phần sản phẩm gỗ toàn cầu. Trong ngành chế biến xuất khẩu gỗ hiện có khoảng hơn 5.400 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến đồ gỗ.

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, bên cạnh việc người tiêu dùng gia giảm tiêu dùng và sử dụng các mặt hàng đồ gỗ, thì phía cơ quan chức năng quốc gia nhập khẩu cũng có nhiều chính sách mới gây khó cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gỗ.

Để luôn có đơn hàng, chủ doanh nghiệp chủ động tìm lại "bạn hàng" cũ, chấp nhận cả những khách hàng mà mình từng từ chối. Ngoài ra, công ty cũng nhận những đơn hàng khó gia công với giá thấp. Đó là giải pháp mà các doanh nghiệp chế biến gỗ đưa ra để tìm được, tận dụng từng đơn hàng nhằm duy trì hoạt động sản xuất.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu