06:34 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vé máy bay tăng cao, liên tục “nhảy múa” dịp Tết Giáp Thìn 2024

18:16 14/01/2024

(THPL) - Hiện nay, nhiều đường bay nội địa đã kín chỗ dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Giá vé máy bay cũng tăng cao so với ngày thường.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ 1/2 - 9/2 (tức 22 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp Âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ của các hãng bay đang rất cao và gần như kín chỗ. Đơn cử, chặng bay Hà Nội - Vinh (99%); các chặng TP.HCM đi Huế, Pleiku, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Quảng Bình, Vân Đồn, Vinh có tỷ lệ đặt chỗ gần như lấp đầy (khoảng từ 90-95%) tùy chặng; Giai đoạn từ mùng 4 tới 10 tháng Giêng Âm lịch, các đường bay địa phương sẽ đổ dồn về Thành phố Hồ Chí Minh và tỷ lệ đặt chỗ cũng đang rất căng thẳng, gần như kín chỗ.

Cụ thể, chặng từ Cà Mau - TP.HCM (97%); còn các đường bay khác về TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy khoảng từ 82% đến 90%. Cá biệt, đường bay từ Chu Lai về TP.HCM, tỷ lệ đặt chỗ là 106%.

Liên quan đến vé máy bay dịp Tết, Vietravel Airlines ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình của các chặng bay thuận chiều đã đạt trên 89%. Một số chặng bay đang có lượt đặt chỗ cao là TP.HCM - Hà Nội/Quy Nhơn/Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng. Hãng hàng không Vietjet Air cũng vừa tiếp nhận tăng cường 4 máy bay "thuê ướt" để phục vụ hành khách trên các chặng bay trong và ngoài nước dịp Tết Giáp Thìn.

Tương tự, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hầu hết các đường bay có nhu cầu cao trong dịp Tết đã được đặt hết vé, điển hình như các chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa/Vinh/Hải Phòng/Huế/Quy Nhơn... của Hãng có tỷ lệ đặt chỗ đạt 98-100%. 

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ ngày 25/1 - 24/2/2024, dự kiến các hãng hàng không nội địa sẽ khai thác và cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa, tăng 4% so với thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão.

Giá vé máy bay tăng cao, liên tục “nhảy múa” dịp Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh minh hoạ

Theo khảo sát, trong giai đoạn từ ngày 8/2 - 14/2 (từ 29 tháng Chạp, đến mùng 5 Tết), chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng có giá vé từ 6,8 - 7 triệu đồng; TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa mức giá vé khứ hồi dao động từ 8,5-12 triệu đồng.

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa nếu khách bay đêm của các hãng Vietravel Airlines, Vietjet Air và Vietnam Airlines có mức giá từ 6,3 - 7,3 triệu đồng. Khách hàng đi ngày 6/2 và về 17/2 của Vietjet vé khứ hồi chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội gần 7 triệu đồng; Vietravel Airlines hơn 6,5 đến hơn 7,1 triệu đồng tùy chuyến; Bamboo Airways là 7,5 triệu đồng; Vietnam Airlines có giá vé hạng phổ thông hơn 7,3 triệu đồng.

Việc giá vé máy bay tăng cao và có ít lựa chọn đã và đang khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng. Không ít người đã bắt đầu có sự đắn đo cho hành trình về quê ăn Tết. Anh Trần Duy Cường (Bình Lục, Hà Nam) cho biết, gia đình anh đã lên kế hoạch về quê ăn Tết với ông bà song giá vé máy bay quá cao đang là một trở ngại lớn.

“Nhà tôi có 5 người, nếu đặt vé máy bay Tết phải mất hơn 40 triệu đồng. Nếu như mọi năm còn cố gắng được nhưng năm nay kinh tế khó khăn, đó là cả một khoản tiền lớn”, anh Cường cho biết.

Đến nay anh Cường vẫn chưa dám đặt vì giá vé đang quá cao mà quyết định chờ đến sát Tết để quyết định có đặt vé máy bay hay không.

“Đợi sát Tết nếu vé giảm hoặc có thêm vé giá rẻ thì chúng tôi sẽ đặt, nếu không sẽ chuyển sang phương tiện khác hoặc thay đổi kế hoạch vào Nam ăn Tết. Chứ vé máy bay cao như hiện tại thật sự gia đình tôi không kham nổi. Vé vẫn quá cao thì phải tính đến cả phương án đi xe ô tô về quê trước mấy hôm, hơi vất vả nhưng còn chịu được”, anh Cường than thở.

Các chuyên gia cho rằng, việc giá vé máy bay “nhảy múa” vào mỗi dịp lễ, Tết, ngoài nguyên nhân do nhu cầu đi lại tăng cao của người dân thì không loại trừ khả năng có tình trạng thổi giá vé hoặc tạo con “sốt giả” để tăng giá vé. Bởi theo quy luật, cho dù nhu cầu tăng cao nhưng một khi các hãng bay có kế hoạch tăng chuyến, tăng ghế thì đúng ra giá vé máy bay phải giảm. Đằng này giá vé vẫn cao chót vót, thậm chí còn ngày càng khan hiếm là điều bất thường.

Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống cho rằng, việc giá vé máy bay nội địa tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường trong dịp cao điểm Tết do các hãng phải tính toán cân đối đường bay. Vì vận tải nói chung, vận tải hàng không nói riêng dịp Tết chỉ đầy một chiều, chiều còn lại cơ bản là ghế trống. Cùng với đó, các hãng hàng không đang thực hiện bán vé theo cơ chế thị trường và tuân thủ quy định, đồng thời có sự cạnh tranh về giá vé giữa các hãng bay, đường bay.

"Nếu giá vé máy bay cao quá, chắc chắn người dân sẽ hạn chế đi du lịch, còn người về thăm thân cũng sẽ phải tính toán, thay đổi kế hoạch. Ngược lại, nếu cứ bán vé giá cao, các hãng hàng không sẽ bị ế. Chắc chắn họ sẽ có sự tính toán, điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến của thị trường”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Cũng liên quan đến giá vé máy bay các hãng tăng cao, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, phân tích, do đặc điểm bay dịp Tết là bay 1 chiều, trong khi giá nhiên liệu chiếm khoảng 45% chi phí của các hãng bay tăng cao cùng một số chi phí khác biến động, buộc các hãng phải tính toán chi phí bù đắp, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ giá vé theo quy định.

"Hiện nay các hãng hàng không đều bán theo đúng giá quy định. Tuy nhiên, giá tăng cao do nhu cầu cao; bay Tết “lệch đầu” – chỉ bay 1 chiều. Để tính toán chi phí bù đắp các hãng tính toán giá vé hợp lý. Thứ hai là giá nhiên liệu máy bay biến động tăng cao, dẫn tới giá dầu tăng cao cũng ảnh hưởng tới giá vé máy bay" - ông Thắng nhấn mạnh.

Còn theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo cơ chế thị trường, với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, với những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách là rất thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung), các hãng bay đều hạ thấp giá vé.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các cảng hàng không, hãng hàng không thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Tuệ Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu