10:55 ngày 25/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Giá vật liệu tăng mạnh, Bộ GTVT yêu cầu rà soát mức đầu tư dự án

Minh Đức (tổng hợp) | 10:57 12/04/2022

(THPL) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đại diện chủ đầu tư thuộc bộ rà soát tổng mức đầu tư các dự án giao thông khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo phản ánh của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT, trong quá trình hoàn thiện thủ tục để ra quyết định đầu tư các dự án, do giá nhiên, vật liệu thi công tăng cao đột biến gần đây, dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư. Điều này dẫn tới các dự án không đảm bảo điều kiện ban hành quyết định đầu tư để triển khai xây dựng.

Giá vật liệu tăng mạnh, Bộ GTVT yêu cầu rà soát mức đầu tư dự án. Ảnh minh họa

Theo báo Giao thông, trước thực trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.

“Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá mức tổng mức đầu tư đã phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư, các đơn vị đề xuất giải pháp xử lý theo hướng: Tạm dừng chủ trương đầu tư các dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.

Phân kỳ, điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương, đảm bảo phần vốn ngân sách TƯ trong tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư không vượt quá phần vốn ngân sách TƯ trong tổng mức đầu tư tại quyết định chủ trương đầu tư”, Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với các dự án chưa được quyết định chủ trương, Bộ GTVT yêu cầu rà soát, cập nhật sơ bộ tổng mức đầu tư bước chủ trương đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.

Trường hợp nhu cầu vốn dự kiến bố trí để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 lớn hơn mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn của dự án, các đơn vị rà soát lại đề xuất về phạm vi, quy mô dự án, kiến nghị phương án phân kỳ đầu tư hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương khi trình duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo nhu cầu vốn ngân sách TƯ thực hiện dự án trong giai đoạn không vượt quá mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo báo Chính phủ, trước đó, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã dự kiến bố trí vốn để khởi công mới 64 dự án, gồm: 4 dự án trọng điểm quốc gia, 9 dự án nhóm A và 51 dự án nhóm B, C.

Đến nay, 48 dự án đã được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, gồm: 1 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025), 2 dự án nhóm A (cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh) và 45 dự án nhóm B, C.

Trong đó, 5 dự án mới được quyết định đầu tư, gồm: Cầu Rạch Miễu 2, dự án QL32C Phú Thọ, dự án QL7 Nghệ An, dự án QL12A Quảng Bình, dự án đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu