01:19 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng xác lập kỷ lục mới, người dân nên thận trọng khi đầu tư

15:46 09/04/2024

(THPL) - Một số chuyên gia cho rằng, thời điểm này, người dân có thể giữ vàng nhưng không nên quá ham "lướt sóng", bởi khi giá thế giới điều chỉnh sẽ kéo theo trong nước suy giảm trở lại. Thay vào đó nên chờ đợi khi giá vàng điều chỉnh xuống, mua sẽ được giá tốt hơn. Còn nếu mua bây giờ, thế giới lẫn trong nước đều đang ở mức "đỉnh", rủi ro là khá lớn.

Tại thị trường trong nước, chiều 9/4, giá vàng nhẫn và vàng miếng trong nước đua nhau tăng dựng đứng và lập đỉnh cao không tưởng. Cụ thể, tại thời điểm 15h chiều nay, giá vàng nhẫn cao nhất được niêm yết tại Doji ở mức giá 75,55 - 77,25 triệu đồng/lượng (mua - bán). Như vậy, giá mỗi lượng vàng nhẫn đã tăng thêm khoảng 2,7 triệu đồng, chỉ sau một buổi sáng. Giá vàng miếng SJC đang được doanh nghiệp giao dịch quanh mức 80,05 - 84 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). 

Tương tự, giá vàng miếng cao nhất ở mức 82,3 - 84,3 được niêm yết tại Công ty vàng bạc đá quý SJC. Mức giá này đã cao hơn giá buổi sáng đến 1,9 triệu đồng/lượng. Tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn đang ở mức 75,58 - 77,08 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Vàng miếng SJC đang giao dịch ở mức 82 - 84,20 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.  

Hiện do giá biến động quá dữ dội nên các cửa hàng vàng đều nới rộng khoảng cách giữa giá mua - bán lên tới 2 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước tiếp tục xác lập đỉnh cao mới về. Đây là mức giá chưa từng ghi nhận đối với cả vàng nhẫn và vàng miếng.

Đầu giờ chiều 9/4, giá vàng nhẫn và vàng miếng trong nước đua nhau tăng dựng đứng và lập đỉnh cao không tưởng. Ảnh minh hoạ

Mặc dù giá vàng liên tục lập đỉnh, nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua vào. Theo đó chiều ngày 8/4, rất đông khách đã kéo đến các cửa hàng vàng ở Hà Nội chờ giao dịch vàng nhẫn, những ai muốn mua số lượng lớn phải sau 1 - 2 tuần mới được nhận hàng. Trong số những người gom mua, không ít đã mang vàng miếng đi bán để đổi sang tích trữ vàng nhẫn.

Liên quan đến thông tin trên, theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng nhẫn nói riêng và giá vàng nói chung tại Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây đầu tiên là do tác động của việc giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục đắt nhất lịch sử.

Tương tự, chuyên gia Trần Duy Phương cho biết nhiều người sau khi chốt lời cuối tuần trước đã quay lại mua vì lo giá vàng tăng tiếp. Nếu như những ngày trước người dân chủ yếu mua vàng nhẫn thì nay xuất hiện lực mua cả vàng miếng SJC, vì hiện nay chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới nếu quy đổi theo tỉ giá USD tự do đã về mức hợp lý.

Cũng theo ông Phương, nếu quan sát diễn biến giá vàng trên thị trường hôm nay có thể thấy lực mua đang mạnh hơn, thậm chí người giữ tiền có cảm giác sốt ruột khi giá vàng thế giới chưa có dấu hiệu điều chỉnh trong khi giá vàng trong nước lại tăng từng giờ. Trong khi đó lãi suất huy động hiện nay lại quá thấp.

Tuy nhận định đây là cơ hội chốt lời hiếm có với người mua vàng, song theo các chuyên gia, giá vàng thế giới khả năng cao sẽ điều chỉnh giảm khi đã tăng quá nóng, kéo theo giá vàng trong nước cũng hạ. Do đó, thời điểm này, người dân có thể giữ vàng nhưng không nên quá ham "lướt sóng", bởi khi giá thế giới điều chỉnh sẽ kéo theo trong nước suy giảm trở lại. Thay vào đó nên chờ đợi khi giá vàng điều chỉnh xuống, mua sẽ được giá tốt hơn. Còn nếu mua bây giờ, thế giới lẫn trong nước đều đang ở mức “đỉnh”, rủi ro là khá lớn.

Trước đó, nhằm bình ổn thị trường vàng, Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động thị trường vàng để phát triển thị trường vàng ổn định, lành mạnh, minh bạch, hiệu quả, bền vững, không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu