22:51 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng vượt mốc 77 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên thận trọng

08:15 23/12/2023

(THPL) - Tại Việt Nam, thị trường vàng biến động bất thường. Đứng phiên giao dịch hôm qua 22/12, giá vàng SJC trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước, lập đỉnh mới ở ngưỡng 77 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay đi lên khi Cục Phân tích kinh tế Hoa Kỳ (BEA) công bố chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tháng 11 tăng 0,1%, thấp hơn 0,1 điểm % so với dự báo là 0,2%. Với dữ liệu này, lạm phát cơ bản tại Mỹ xuống còn 3,2%, giảm 0,1 điểm % so với mức đồng thuận là 3,3%. Điều này làm cho thị trường ngày càng tin tưởng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm giảm lãi suất vào đầu năm 2024.

Phản ứng thông tin trên, chỉ số USD Index xuống còn 101,17 điểm - mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Theo đó, đồng USD tiếp tục suy yếu so với nhiều đồng tiền mạnh khác, đồng thời lãi suất trái phiếu Mỹ cũng đi xuống.

Trước diễn biến trên, giá vàng thế giới đêm qua có động lực tăng lên 2.060 USD/ounce. Sau đó, giá vàng hôm nay biến động nhẹ và đến 6 giờ ngày 23/12 giao dịch tại 2.052 USD/ounce.

Theo Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago (Mỹ) nhận định giá vàng thế giới sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi lãi suất trái phiếu Mỹ, chỉ số USD Index suy yếu hơn nữa.

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng biến động bất thường. Cụ thể, năm 2023, giá vàng trong nước sau khi tăng liên tục trong tháng 1/2023, có lúc vượt 69 triệu đồng/lượng thì đã giảm và dao động trong phạm vi hẹp trên dưới 67 triệu đồng/lượng trong suốt hơn 5 tháng, từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 7.

Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 9, giá vàng diễn biến đáng chú ý khi liên tục tăng, chạm mức 69,35 triệu đồng/lượng vào ngày 19/9, là mức cao nhất trong vòng 1 năm. Đến trung tuần tháng 10, giá vàng vượt 70 triệu đồng/lượng. Từ đó đến nay, giá vàng dồn dập tăng mạnh.

Giá vàng vượt mốc 77 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên thận trọng. Ảnh minh hoạ

Đứng phiên giao dịch ngày 22/12, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji trên thị trường Hà Nội, mua - bán quanh mức 75,7 – 77 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 950.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 1,25 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng tại mức 75,7 – 77,18 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 950.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 1,53 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán là 1,48 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn trên thị trường cũng đảo chiều tăng mạnh so với phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng long tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, đứng ở mức 62,42 – 63,37 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 500.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 510.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua - bán ở mức là 950.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Doji 9999 của Tập đoàn Doji tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 62 – 62,95 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 450.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng mạnh 350.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước đó. Chênh lệch mua – bán là 950.000 đồng/lượng.

Giá vàng tuy đã lập kỷ lục mọi thời đại nhưng vẫn trong xu hướng tăng khiến nhiều người vẫn có tâm lý tích trữ. Các chuyên gia đã lên tiếng khuyến cáo về điều này.

Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, hiện nay giá vàng đang cao tột đỉnh, nguyên nhân là do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường. Tuy nhiên, theo ông Lâm, giá vàng rất thất thường, lên cao đấy nhưng cũng có thể rớt ngay. Vì vậy, việc mua vàng để dành lúc này là không nên, vì giá vàng thời điểm này đang quá cao, thậm chí chênh lệch rất nhiều so với giá thế giới.

Còn PGS.TS Đinh Trọng Thịnh tư vấn: “Người mua vàng nên cảnh giác khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, nên việc đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt, người dân không nên mua vàng tại thời điểm giá vàng biến động thất thường và giá quá cao”.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, thị trường vàng luôn luôn bất ổn. Giá vàng tăng như thế không có nghĩa là sẽ tăng đều từ nay đến cuối năm.

“Điều quan trọng là không bao giờ được phép vay tiền của người khác để mua vàng để dành. Nếu giá vàng giảm trái với dự tính, thì người mua vàng sẽ gặp rắc rối lớn về tài chính. Nếu có khả năng tài chính muốn đầu tư vàng vào giai đoạn này thì chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền tiết kiệm của mình chứ không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ", TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Trước đó, chuyên gia Đinh Tùng Lâm, Phó Giám đốc Viện thực hành đầu tư tài chính Da Vinci dự báo, giá vàng thế giới sẽ lên đến 2.200, thậm chí là 2.350 USD/ounce trong thời gian ngắn. "Như vậy, mọi người có thể mua vào vàng, sắp tới sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng. Nếu quy đổi sang tiền Việt, vàng có thể lên 83-90 triệu đồng/lượng trong 6 tháng tới", ông Lâm nhận định.

Nhà đầu tư khi mua vàng, cần chú ý đến chất lượng, nguyên liệu chuẩn và chọn mua ở những cơ sở kinh doanh uy tín, tránh theo tâm lý ùa theo đám đông hoặc đổ xô mua vàng SJC đang trong lúc giá tăng cao gây khan hiếm giả.

Cũng cho rằng giá vàng sẽ đi lên, ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn Hội đồng Vàng thế giới, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) lưu ý: Nếu giá vàng thế giới tăng lên mức 2.080 USD/Ounce thì giá vàng trong nước chỉ đạt ngưỡng cao nhất là 75 triệu đồng/lượng rồi quay đầu giảm. Vì vậy, nhà đầu tư không nên mua vàng vào thời điểm này nếu có ý định "lướt sóng" kiếm lời.

Ông Khánh khuyến cáo, nếu nhà đầu tư đã có tài sản đầu tư là bất động sản, chứng khoán, tiết kiệm mà vẫn chưa có vàng thì nên bổ sung mua vàng trong danh mục đầu tư của mình. Tuy nhiên, chỉ nên mua lúc điều chỉnh giảm chứ không nên mua lúc này khi giá vàng đang trên đà tăng và sắp lên đến đỉnh.

"Ví dụ tài khoản đang có 300 triệu đồng thì chỉ nên trích ra từ 10-20% để mua vàng đầu tư để giảm thiểu rủi ro, đa dạng hoá tài sản mà thôi", ông Khánh nói.

Văn Nam (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu