14:50 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/11: Vàng lao dốc, USD neo cao

08:42 08/11/2023

(THPL) - Vàng chịu áp lực giảm sau khi đồng USD trên thị trường quốc tế tăng khá nhanh trở lại sau cú tụt giảm vì tín hiệu "bồ câu" hơn của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Theo Kitco, tính đến sáng 8/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 1.968,9 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này khoảng 58,1 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới rạng sáng nay tiếp đà giảm. Sự phục hồi mạnh mẽ của đồng USD đã lấy đi sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. 

Tuần trước, vàng dao động với biên độ hẹp và thường xuyên kiểm tra rào cản tâm lý 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, kim loại quý vẫn không thành công giữ được ngưỡng này khi bị mắc kẹt giữa các yếu tố đối lập giữa kỳ vọng lãi suất và lo ngại địa chính trị.

Liên quan đến giá vàng, nhà phân tích thị trường Carlo Alberto De Casa của Kinesis Money cho rằng, thị trường vàng đang chờ đợi những tín hiệu ôn hòa hơn nữa từ Ngân hàng Trung ương Mỹ trước khi phục hồi trở lại. Còn theo công cụ CME FedWatch, các nhà đầu tư nhận thấy 90% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12 và gần 80% khả năng Fed sẽ đưa ra đợt cắt giảm sớm nhất là vào tháng 6 năm sau.

Vàng lao dốc, USD neo cao trong phiên giao dịch ngày 8/11. Ảnh minh hoạ

Theo các nhà phân tích tại Hội đồng Vàng Thế giới, mặc dù tháng 10 là tháng lịch sử đối với thị trường vàng khi kim loại quý này chứng kiến mức giá đóng cửa cao kỷ lục trong tháng, nhưng vẫn cần nhiều chất xúc tác hơn nữa để tạo ra lực đẩy bền vững trên thị trường. Các chuyên gia lưu ý rằng, để vàng tăng bền vững trên 2.000 USD/ounce, cần phải có những dấu hiệu cho thấy rủi ro chính trị vẫn tiếp tục và lợi suất trái phiếu và đồng USD đạt đỉnh.

Tuần này, các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt bài phát biểu từ các quan chức FED trong tuần này, trong đó quan trọng nhất là bài phát biểu Chủ tịch FED Jerome Powell vào ngày 8 và 9/11.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 68,9 triệu đồng/lượng và bán ra mức 69,92 triệu đồng/lượng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 68,85 triệu đồng/lượng mua vào và 69,85 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 68,9 triệu đồng/lượng mua vào và 69,9 triệu đồng/lượng bán ra.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 8/11:

Sáng nay 8/11 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,29%, đạt mốc 105,51.

Đồng USD tăng giá vào phiên giao dịch vừa qua, sau đợt bán tháo mạnh vào tuần trước, trong khi đồng Euro giảm giá do dữ liệu kinh tế không mấy khả quan ở Đức; đồng AUD trượt giá sau khi ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất đồng thời đưa ra thông điệp cho biết đây là đợt tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt chính sách hiện tại.

Đồng yên Nhật cũng suy yếu trở lại trên mốc 150 so với đồng bạc xanh, một mức khiến các nhà giao dịch lo lắng trong những tuần gần đây khi họ tìm kiếm các dấu hiệu can thiệp từ chính quyền Tokyo.

Liên quan đến giá ngoại tệ, các chuyên gia từ BIDB Treasury dự báo tỷ giá khó có đợt giảm mạnh lên tới gần 1.000 điểm như giai đoạn cuối năm trước mà có thể sẽ tăng trở lại trong phần còn lại của tháng 11, với vùng dao động chủ đạo của tỷ giá USD/VND có thể quanh khoảng 24.250 đồng đến 24.450 đồng.

Ngoài ra, diễn biến gần đây của tỷ giá có biến động mạnh với cả hai chiều tăng/giảm tương quan chặt chẽ đối với thị trường quốc tế, do đó xu hướng trong thời gian tới rất khó lường. Trong trường hợp chỉ số CPI của Mỹ sắp tới giảm mạnh hơn kỳ vọng, kéo theo đà giảm của DXY xuống dưới vùng 104 hay cung cầu ngoại tệ trong nước dồi dào hơn do tâm lý thị trường trở nên tích cực hơn, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng có thể giảm về quanh vùng 24.000 đồng.

Ở chiều ngược lại, tỷ giá có thể tăng trở lại nếu số liệu lạm phát tăng mạnh hơn kỳ vọng kéo theo xu hướng tăng trở lại của đồng USD. Trong kịch bản này, tỷ giá có thể tăng trở lại lên quanh vùng 24.500 đồng - 24.600 đồng.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch 8/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 50 đồng, hiện ở mức: 24.014 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.164 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ ở mức: 24.440 đồng – 27.013 đồng.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu