08:37 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 7/12: Vàng và USD đều neo cao

09:23 07/12/2023

(THPL) - Giá vàng thế giới đang chịu áp lực từ việc đồng USD có dấu hiệu phục hồi. Về dài hạn, giá vàng có xu hướng đi lên khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ sớm đảo chiều chính sách tiền tệ.

Sáng 7/12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ với vàng giao ngay tăng 6,9 USD lên 2.025,6 USD/ouonce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.043,7 USD/ouce, tăng 7,4 USD so với rạng sáng qua.

Giá vàng thế giới tương đương gần 59,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn trên 14 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới nhích nhẹ trong phiên giao dịch giữa tuần khi được thúc đẩy bởi lợi suất trái phiếu giảm. Mặc dù vậy, một số chuyên gia vẫn cho rằng, các nhà đầu tư vàng nên chuẩn bị tâm lý để đón nhận các đợt bán tháo tiếp theo trên thị trường kim loại quý bởi thị trường đang kỳ vọng quá sớm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới.

Cụ thể, Mỹ được dự báo sẽ giảm lãi suất khi kinh tế có dấu hiệu yếu đi và lạm phát giảm nhiều trong năm qua. Hầu hết chuyên gia dự đoán tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ giảm tốc đáng kể trong năm 2024, có thể chỉ tăng 0,4% trong quý I/2024, thấp hơn ước tính trung bình của năm 2023 là 2,5%.

Vàng và USD đều neo cao. Ảnh minh hoạ

Tăng trưởng việc làm cũng sẽ chững lại. Lạm phát được kỳ vọng sẽ quay về gần mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ. Với xu hướng như vậy, USD giảm giá là điều được nhiều chuyên gia dự báo. USD yếu sẽ khiến giá vàng đi lên.

Liên quan tới giá vàng, theo Peter Schiff, chiến lược gia trưởng mảng thị trường của Euro Pacific Asset Management, cho rằng vàng giảm từ đỉnh cao lịch sử vừa thiết lập trong 2 ngày trước và bị Bitcoin chiếm mất tâm điểm thu hút của thị trường. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá thực sự của vàng mới chỉ bắt đầu.

Tại thị trường trong nước, sáng 7/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC mức 73 - 74,2 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng. Giá nhẫn tròn trơn loại 1-2-5 chỉ ở mức 60,9 - 60,95 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng. Tập đoàn Doji niêm yết vàng SJC 72,9 - 74,2 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước nhiều qua năm qua tương đương giá vàng thế giới. Tuy nhiên, giá vàng thế giới tăng đã kéo theo vàng nhẫn tròn trơn tăng phi mã. Việc giá vàng nhẫn tròn trơn hạ nhiệt có thể do một số nhà đầu tư trong nước bán vàng nhẫn tròn trơn chốt lời.

Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi giảm thấp kỷ lục, bất động sản đóng băng, trái phiếu doanh nghiệp khủng hoảng, chứng khoán trồi sụt, thì kim loại quý đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Tuy nhiên, có nên “nhảy” vào vàng trong thời điểm này là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long phân tích, giá vàng lên xuống thường xuyên theo nhu cầu của thị trường, vì thế nếu người dân đổ xô đi bán vàng nhiều quá, khi lượng cung lớn hơn cầu, giá vàng chắc chắn sẽ giảm. Do vậy, ông Long khuyến cáo, với những người có nhu cầu sử dụng tiền đầu tư thì bán vàng tích trữ trong thời điểm này là hợp lý. Còn người dân không nên đổ xô đi bán vàng theo số đông vì thị trường vàng thời gian tới sẽ còn biến động rất lớn và khó dự đoán.

Có chung quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển lưu ý nhà đầu tư về việc giá vàng biến động theo giờ, chứ không phải theo ngày, nên bất kỳ lúc nào giá vàng cũng có thể đảo chiều, gây rủi ro. Chưa kể, chênh lệch giá vàng giữa Việt Nam và thế giới đã khá nhiều nên không còn nhiều dư địa để tăng chênh lệch nữa. Vì thế, nếu mua vàng giai đoạn này sẽ có nhiều rủi ro.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 7/12:

Sáng 7/12 (theo giờ Việt Nam), chỉ số DXY có thời điểm tăng 0,19% trong phiên giao dịch vừa qua, đạt mức 104,16. Trong khi đó, đồng Euro đã giảm 0,29% xuống mốc 1,0764 USD.

Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) đang tăng đều đặn, giao dịch ở mức 104,19 và tiến gần đến SMA 20 ngày mặc dù số liệu việc làm xử lý dữ liệu tự động (ADP) nhẹ hơn và củng cố mức tăng hàng tuần. Trọng tâm vẫn là báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp, vì các nhà đầu tư sẽ có được bức tranh rõ ràng hơn về thị trường lao động để tiếp tục đặt cược vào các quyết định tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Dữ liệu thị trường lao động sắp tới vào thứ Sáu sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc hình thành những kỳ vọng về các quyết định của Fed điều này có thể có tác động đến động lực giá Đô la Mỹ. Ngoài ra, các nhà đầu tư đang chờ đợi các báo cáo tỷ lệ thất nghiệp và thu nhập trung bình mỗi giờ trong tháng 11 sẽ được theo dõi chặt chẽ

Tại thị trường trong nước, đầu phiên giao dịch sáng 7/12,  tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 VND/USD - 25.098 VND/USD. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch NHNN mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 24.565 VND/Euro – 27.150 VND/Euro.

Tỷ giá USD trên thị trường tự do sáng nay tiếp tục tăng so với phiên trước. Tại thị trường Hà Nội, đồng USD giao dịch (mua - bán) ở quanh mức 24.643 – 24.619 VND/USD, tăng 9 VND/USD chiều mua vào và tăng 19 VND/USD chiều bán ra so với phiên giao dịch trước.

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu