23:29 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/11: Vàng sắp tăng lên đỉnh mới, USD hạ nhiệt

08:14 29/11/2023

(THPL) - Giá vàng trên thị trường thế giới rập rình bứt phá sau khi lên đỉnh 6 tháng và đồng USD tiếp tục suy yếu. Vàng trong nước tăng không ngừng, thêm gần 2 triệu đồng/tuần và sắp lập đỉnh cao kỷ lục mới.

Sáng 29/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.040 USD/ounce, tăng 27 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá kim loại quý tăng vọt nhờ được kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc đợt tăng lãi suất. Kỳ vọng này ngày càng tăng cao sau các ý kiến mới đây của quan chức Fed. Các quan điểm ít "diều hâu" hơn đã gây áp lực lên đồng USD và hỗ trợ thị trường kim loại quý.

Liên quan đến giá vàng, ông Christopher Waller, Thống đốc Fed và là thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã công nhận đà tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang chậm lại và thị trường việc làm cũng hạ nhiệt và Fed sẽ chờ các dữ liệu tiếp theo để xem lạm phát có đang trên đường về mức mục tiêu hay không.

Còn theo chuyên gia phân tích cấp cao Lukman Otunuga của FXTM cho rằng, vàng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ sự suy yếu của USD và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm khi kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Giá vàng trên thị trường thế giới rập rình bứt phá sau khi lên đỉnh 6 tháng và đồng USD tiếp tục suy yếu. Ảnh minh hoạ

Gần đây, có những dự báo cho rằng, Fed có thể cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 3/2024. Thị trường ghi nhận 50% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 5. Trong khi đó, khả năng Fed cắt lãi suất trong tháng 6/2024 là rất cao.

Với xu hướng đồng USD giảm, việc vàng lên đỉnh cao mọi thời đại “chỉ là vấn đề thời gian”. Thời điểm vàng đạt đỉnh mới có thể ngay cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tuy nhiên, thế giới trong nhiều năm gần đây biến động khó lường và điều gì cũng có thể xảy ra. Đây cũng chính là yếu tố khiến Fed luôn thận trọng và chờ số liệu rõ ràng trước khi tung ra các tín hiệu dễ hiểu hơn cho thị trường.

Hiện, giới đầu tư vẫn chờ đợi các tín hiệu từ nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc trong nửa đầu năm tới để xác định các xu hướng rõ ràng hơn đối với các thị trường. Yếu tố này có thể cản trở vàng bứt phá mạnh trong vài tháng tới, cho dù đây là mùa cao điểm tiêu thụ vàng.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 28/11, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào ở mức 72,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 73,5 triệu đồng/lượng, so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày, giá vàng SJC tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giá mua – bán vàng SJC đang là 1 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 72,6 – 73,5 triệu đồng/lượng, tăng 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá mua – bán vàng DOJI đang là 900.000 đồng/lượng.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 29/11:

Sáng 29/11 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,47%, xuống mốc 102,73.

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tháng vào phiên giao dịch vừa qua, khi các nhà đầu tư tiếp tục đưa ra quan điểm rằng tăng trưởng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bắt đầu chậm lại, với việc thị trường bắt đầu định giá việc cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm tới.

Đồng USD tiếp tục giảm sau khi Thống đốc Fed Christopher Waller, một nhà hoạch định chính sách diều hâu, đưa ra cảnh báo về khả năng cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Ông nói: “Nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, chúng tôi có thể bắt đầu hạ lãi suất”.

Marc Chandler, Giám đốc chiến lược thị trường tại Bannockburn Forex ở New York, cho biết: “Đồng USD đã phục hồi nhờ sức bền của nền kinh tế Mỹ. Hiện đồng USD đang chậm lại do những dấu hiệu mới cho thấy nền kinh tế nước này dường như đang chậm lại”.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng bảng Anh tăng 0,4%, leo lên mức cao nhất kể từ ngày 1/9 là 1,2685 USD. Đồng USD giảm 0,8%, xuống mức 147,49 yên, trong đó đồng tiền Nhật Bản tiếp tục phục hồi từ mức 152 yên/USD.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch 29/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 17 đồng, hiện ở mức: 23.930 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.076 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 24.913 đồng – 27.535 đồng.

Mai Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu