09:16 ngày 27/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/9: Vàng tăng phi mã, USD quanh mốc 100

08:06 25/09/2024

(THPL) - Sự phục hồi gần đây của giá vàng, với mức tăng hơn 27% từ đầu năm, đánh dấu một đỉnh mới cho kim loại quý này và nhấn mạnh sức hấp dẫn của nó như một biện pháp phòng ngừa trước những bất ổn kinh tế.

Sáng 25/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.657 USD/ounce, tăng 31 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.658 USD/ounce.

Giá vàng tăng mạnh khi căng thẳng ở Trung Đông thúc đẩy sức hấp dẫn của tài sản trú ẩn an toàn. Một trong những yếu tố khác thúc đẩy đà tăng của vàng là phát biểu của Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Austan Goolsbee. Theo đó, ông Goolsbee dự đoán sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm trong năm tới.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures cho rằng, vàng có thể vượt 2.700 USD/ounce, sớm nhất vào cuối tuần này, nếu căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang và có thêm nhiều thông tin về việc cắt giảm lãi suất.

Hiện tại, các nhà giao dịch đang chờ đợi phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell và dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này. Giới đầu tư cũng đánh giá diễn biến tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, khi ngân hàng trung ương nước này công bố gói kích thích lớn nhất kể từ đại dịch để đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát.

Vàng SJC và vàng nhẫn trong nước liên tục neo cao. Ảnh minh hoạ

Về giá vàng tương lai, mặc dù đã tăng rất mạnh, khoảng 28% kể từ đầu năm nhưng vàng được dự báo sẽ tiếp tục leo thang và lập đỉnh cao mới từ nay đến cuối năm và cả năm 2025. Vàng có khả năng lên mức 2.700 USD/ounce vào cuối năm nay và sẽ lên 3.000 USD/ounce trong nửa đầu năm sau.

Vàng được dự báo tăng giá không chỉ vì đồng USD suy yếu và căng thẳng địa chính trị gia tăng mà còn do sức cầu đến từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ. Thị trường vàng sắp vào mùa cao điểm khi lễ Giáng sinh và mùa cưới tại châu Á sắp tới.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/9, giá vàng miếng 9999 trong nước được SJC và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji tại Hà Nội và TPHCM niêm yết ở mức 81,5-83,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng thêm 1,5 triệu đồng/lượng so với phiên liền trước.

Giá vàng nhẫn trong nước hôm 24/9 tiếp tục lập đỉnh cao lịch sử mới, lên khoảng 80,6 triệu đồng/lượng (mua) và 81,65 triệu đồng/lượng (bán). Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 80-81,3 triệu đồng/lượng (mua - bán). Doji niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 ở mức 80,6-81,65 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Liên quan đến đà tăng của giá vàng, Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu phân tích: Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục giảm lãi suất từ nay đến cuối năm, thậm chí giảm tiếp vào đầu năm 2025. Đây sẽ là nguyên nhân tác động làm tăng giá vàng thế giới. Ngoài ra, giá vàng thế giới cũng rất nhạy bén với những biến động địa chính trị, trong khi hiện nay căng thẳng địa chính trị trên thế giới vẫn khốc liệt.

Thêm vào đó, cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ cũng sẽ tác động đến giá vàng. Sắp tới, bất cứ phe nào nắm quyền cũng có thể khiến vàng tăng giá. Ngoài ra sức cầu đến từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ dự báo sắp tăng mạnh, khi lễ Giáng sinh và mùa cưới tại châu Á đến gần.

Trong những bối cảnh này, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục được đẩy lên cao và giá vàng trong nước cũng tăng theo.

“Hai phân khúc vàng miếng và vàng nhẫn hiện như quả bóng, bóp đầu này thì phình to đầu kia. Vàng miếng đang được Nhà nước kiểm soát còn vàng miếng thì theo quy luật cung - cầu. Do đó, giá vàng miếng có lẽ sẽ ít có thay đổi trong khi giá vàng nhẫn tăng mạnh. Đó là những điều nhà đầu tư cần chú ý”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 25/9:

Sáng 25/9 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,50%, xuống mốc 100,35.

Chỉ số DXY đã giảm trở lại vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ bất ngờ giảm mạnh. Trong khi đó, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng đang thể hiện quan điểm “diều hâu” về lộ trình cắt giảm lãi suất sắp tới.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng EUR tăng nhẹ vào phiên giao dịch vừa qua, được thúc đẩy bởi việc đồng USD giảm. Ngoài ra, những bình luận "diều hâu" từ thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Muller đã thúc đẩy đồng EUR khi ông cho biết các nhà hoạch định chính sách của ECB có thể không có đủ dữ liệu để đưa ra quyết định về lãi suất vào tháng 10. Một yếu tố tiêu cực đối với đồng EUR là chỉ số niềm tin kinh doanh tháng 9 của Đức giảm nhiều hơn dự kiến xuống mức thấp nhất trong 8 tháng.

Thành viên Hội đồng quản trị ECB Muller cho biết, các nhà hoạch định chính sách của ECB có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định về lãi suất vào tháng 10, nhưng sẽ dễ dàng hơn để quyết định vào tháng 12 vì khi đó chúng ta sẽ có bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 25/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 20 đồng, hiện ở mức 24.146 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.303 đồng.

Tỷ giá EUR tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 25.485 đồng – 28.168 đồng. Tỷ giá yên Nhật tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 160 đồng – 177 đồng.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu