16:28 ngày 28/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/6: Vàng ít biến động, USD neo giá cao

10:11 24/06/2024

(THPL) - Sáng 24/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.319 USD/ounce, không đổi so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.320 USD/ounce.

Giá vàng được dự báo sẽ ổn định trong tuần này khi có ít dữ liệu quan trọng công bố vào giữa tuần. Thông tin được thị trường chờ đợi nhất là báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)) dự kiến được công bố vào cuối tuần.

Một số ý kiến cho rằng, báo cáo này sẽ tạo ra biến động trên thị trường. Nếu dữ liệu yếu hơn có thể làm tăng khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024 và kịch bản đó sẽ hỗ trợ cho kim loại màu vàng. Ngược lại, lạm phát “nóng” hơn dự kiến sẽ khiến vàng giảm sâu hơn.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các chuyên gia nhận định ít tích cực trong ngắn hạn, trong khi tâm lý bán lẻ lạc quan. Chantelle Schieven, chuyên gia của Capitalight Research, nói với Kitco rằng các nhà đầu tư cần chuẩn bị cho sự biến động của vàng trong thời gian tới. Thông thường thanh khoản vào mùa hè sẽ thấp hơn, gây rủi ro cho kim loại quý.

Việc các nhà đầu tư chưa biết chắc động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng có khả năng tạo ra biến động trên thị trường. Giá vàng phản ứng với mọi thông tin bởi thị trường chưa rõ hướng đi của Fed. Chuyên gia này kỳ vọng Fed sẽ tiến hành nới lỏng chính sách vào tháng 9 để hỗ trợ nền kinh tế, ngay cả khi áp lực lạm phát vẫn ở mức cao. Vàng đã thiết lập được mức sàn vững chắc quanh mức 2.280 USD/ounce.

Vàng miếng SJC đứng yên hai tuần nay và hiện quanh mức 76 triệu đồng/lượng. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến giá vàng, Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, nhận định vàng dường như đang trong giai đoạn ảm đạm của mùa hè, nhưng vẫn còn có thể xảy ra nhiều biến động. USD vẫn ở mức cao, lãi suất tăng, có thể gây áp lực lên vàng.

Thị trường đang quan tâm tới cuộc bầu cử, lãi suất ở châu Âu. Theo chuyên gia, về cơ bản những bất ổn về chính trị vẫn có lợi cho vàng nhưng còn phải chờ một thời gian nữa.

Tại thị trường trong nước, sáng nay (24/6), giá vàng nhẫn tiếp tục giảm nhẹ, về quanh mốc 75 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC đứng yên hai tuần nay và hiện quanh mức 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 74,55 - 75,9 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 150.000 đồng/lượng so với sáng qua. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá nhẫn tròn trơn 74,68 - 75,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 74,5 - 75,8 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng nhẫn giảm nhẹ, vàng miếng SJC đứng yên hai tuần nay, hiện quanh mức 76 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa vàng nhẫn và vàng miếng hiện chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/lượng. Trước đó, giai đoạn đầu năm khi giá vàng tăng mạnh, nhẫn trơn thường cách hơn 14 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng.

Từ đầu tháng 6, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cung vàng miếng ra thị trường, thông qua việc bán vàng trực tiếp cho 4 nhà băng quốc doanh và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn. Giá bán vàng từ Ngân hàng Nhà nước được giữ ở mức 75,98 triệu đồng. Giá bán vàng của các đơn vị vì thế cũng đứng yên ở mức 76,98 triệu đồng/lượng

Dù giá vàng miếng không biến động, nhu cầu mua của người dân vẫn ở mức cao. Hơn 1 tuần qua, các đơn vị bán vàng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đã lần lượt chuyển sang hình thức phát số trực tuyến cho người mua vàng. Bên cạnh đó, sau thời gian đầu thông báo bán không giới hạn cho cá nhân, 4 nhà băng này gần đây cũng phải giới hạn lượng mua tối đa 1 lượng/người.

Các đơn vị bán vàng miếng SJC cho biết, đang tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu thực, loại bỏ việc đầu cơ.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 24/6:

Sáng 24/6 (theo giờ Việt Nam), chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 105,83.

Một số dữ liệu quan trọng sẽ được công bố trong tuần này và cần được theo dõi chặt chẽ, bao gồm chỉ số GDP của Mỹ vào ngày 27/6. Tiếp theo đó sẽ là dữ liệu Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được công bố vào ngày 28/6. Thị trường đang theo dõi sát sao các dữ liệu này. Nếu dữ liệu PCE khả quan thì điều này có thể ngăn chặn sự tăng giá của đồng USD bởi nó sẽ củng cố khả năng cắt giảm lãi suất.

Triển vọng ngắn hạn là tích cực đối với chỉ số DXY. Mức hỗ trợ đối với chỉ số này là 105,5. Dưới đó là mốc hỗ trợ mạnh tiếp theo 105 đã được duy trì rất tốt vào tuần trước. Chỉ số DXY có thể tăng lên vùng 106,5-107 trong ngắn hạn.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng EUR đã giảm từ mức cao 1,0761 vào tuần trước. Điều này khiến chỉ số EUR/USD tiếp tục duy trì xu hướng giảm rộng hơn. Chỉ số này có khả năng sẽ kiểm tra mức 1,0650-1,0630 trong tuần này. Việc phá vỡ dưới mức 1,0630 có thể khiến đồng EUR giảm sâu hơn nữa xuống mốc 1,0580. Các mức 1,0630 và 1,0580 là những ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Đồng EUR phải tăng trở lại từ một trong hai mức hỗ trợ này để tránh mức giảm mạnh hơn xuống mốc 1,05 và thấp hơn.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 24/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.256 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Tỷ giá EUR tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 24.766 đồng – 27.373 đồng.  Tỷ giá yên Nhật tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 146 đồng – 161 đồng.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu