08:55 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 23/11: Vàng tăng phi mã, USD phục hồi

08:52 23/11/2023

(THPL) - Giá vàng trên thị trường trong nước tiếp tục tăng sốc. Vàng miếng SJC tại cửa hàng bán ra lên ngưỡng 72 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn cũng tiếp tục lập đỉnh khi vượt mức 61,3 triệu đồng/lượng.

Đêm 22/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đứng quanh ngưỡng 2.002 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 2.013 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 22/11 cao hơn khoảng 9,8% (178 USD/ounce) so với đầu năm 2023. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 59,3 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 12,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 22/11.

Vàng thế giới tăng rất mạnh do kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đạt mức lãi suất cao nhất sau khi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ vừa công bố đã đưa ra cách tiếp cận thân trọng với việc tăng lãi suất.

Liên quan tới giá vàng, theo nhận định của Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York cho rằng, những người đầu tư đang tập trung vào vàng trước khi diễn ra kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn. Trong khi đó, Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures đánh giá, có vẻ như sẽ không có thêm bất kỳ đợt tăng lãi suất nào sắp diễn ra, vì vậy điều đó sẽ giúp vàng tăng giá.

Ngoài ra, dấu hiệu lạm phát chậm lại ở Mỹ đã làm tăng kỳ vọng rằng Fed sẽ hạn chế tăng lãi suất. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Theo Commerzbank cho biết, hiện những lo ngại về xung đột ở Trung Đông đã giảm bớt đáng kể, triển vọng lãi suất của Mỹ đã lấy lại được ưu thế cho vàng.

Về giá vàng tương lai, vàng tiếp tục tăng giá trong bối cảnh sức cầu đối với mặt hàng này cao. Một số nước châu Á, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ vào dịp cao điểm tiêu thụ vàng trong năm. Về dài hạn, vàng được dự báo có thể hưởng lợi khi mà một số đánh giá cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể gây bất ngờ cho các thị trường với đợt bơm tiền mạnh trong năm 2024 để hồi phục nền kinh tế và như một động thái thường thấy trong một năm bầu cử.

Dự báo này dù gây ngạc nhiên nhưng cũng có cơ sở khi chu kỳ tăng lãi suất của Fed đã sắp chấm dứt. Sau 11 lần giảm lãi suất trong 1,5 năm qua, Fed không tránh khỏi một chu kỳ mới là nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong nước, thị trường vàng đang rơi chuỗi giao dịch tăng giá liên tiếp. Ảnh minh hoạ

Tại thị trường trong nước, vàng đang trong chuỗi giao dịch tăng giá liên tiếp. Kết thúc phiên ngày 22/11, giá vàng được Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 71,10 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 71,80 triệu đồng/lượng, cùng tăng 500.000 đồng/lượng giá mua vào và bán ra so với thời điểm mở phiên sáng cùng ngày. Chênh lệch giá bán vàng vẫn đang cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng mua vào - bán ra được Tập đoàn DOJI niêm yết sau phiên giao dịch ngày 22/11 đang ở mức 71 - 72 triệu đồng/lượng. So với đầu phiên sáng, giá vàng tại DOJI tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI nới rộng từ mức 700.000 đồng/lượng lên 1 triệu đồng/lượng.

Liên quan tới giá vàng, đại diện Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, phiên giao dịch ngày 22/11, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh. Tuy nhiên, tại cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu, lượng khách mua vào chiếm 55% tổng khối lượng giao dịch, lượng khách bán ra chiếm 45% tổng khối lượng giao dịch.

Đà tăng của giá vàng trong nước xuất phát từ việc giá vàng thế giới liên tiếp lập đỉnh. Ngày 22/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới lên mức 2.002 USD/ounce và đạt mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, thói quen của người Việt thường có nhu cầu mua vàng vào thời điểm cuối năm. Dịp Tết Nguyên đán, người dân Việt Nam có xu hướng mua vào làm trang sức. Cùng với đó, đây là thời điểm vào mùa cưới, nhu cầu mua vàng làm quà tặng, trang sức tăng cao.

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng cảnh báo người dân có ý định đầu tư vàng cẩn trọng rủi ro. Ông Hiếu phân tích, việc chênh lệch giá mua vào - bán ra cao, giá vàng trong nước tăng mạnh hơn thế giới khiến người nắm giữ vàng tại thời điểm này sẽ gặp nhiều rủi ro. “Đầu tư vàng là kênh đầu tư rất rủi ro. Người đầu tư vàng cần tuân thủ một số nguyên tắc như: không vay tiền để đầu tư vàng, đầu tư vàng trong thời gian dài. Ở thời điểm giá vàng lập đỉnh, người dân không nên mua vàng bởi nguy cơ thua lỗ rất cao”, ông Hiếu cảnh báo.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 23/11:

Sáng 23/11 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,15%, đạt mốc 103,59. Đồng USD phục hồi nhẹ vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước.

Theo Công cụ FedWatch của CME, về cơ bản, các thị trường đã loại trừ mọi khả năng Fed tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 12, đồng thời đánh giá 50% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 5. Đồng bạc xanh tiếp tục tăng sau khi cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng Mỹ đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11.

Trong khi đó, đồng Euro đã giảm 0,24%, xuống mức 1,0883 USD. Nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Mario Centeno cho biết, ông kỳ vọng các điều kiện kinh tế vĩ mô sẽ dẫn đến sự đảo ngược chu kỳ tăng lãi suất gần đây của ngân hàng trong tương lai gần. Đồng yên Nhật suy yếu 0,82% xuống mức 149,61/USD, trong khi đồng bảng Anh chốt phiên giao dịch ở mức 1,249 USD, giảm 0,37% trong ngày.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch 23/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 30 đồng, hiện ở mức: 23.885 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.029 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 24.778 đồng – 26.387 đồng.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu