15:00 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/12: Vàng tiếp đà tăng, đồng USD suy yếu

09:14 22/12/2023

(THPL) - Giá vàng thế giới tăng trong bối cảnh phần lớn các kênh đầu tư trên thế giới gặp khó. Nhiều nước đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế, thị trường chứng khoán đi xuống, bất động sản trầm lắng.

Sáng 22/12, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.050 USD/ounce, tăng 12 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng tiếp tục tăng cao nhờ sự suy yếu của đồng USD khi báo cáo kinh tế được công bố mới nhất củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau.

Cụ thể, dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đã tăng với tốc độ 4,9% hằng năm trong quý trước, điều chỉnh giảm so với mức 5,2% được báo cáo trước đó, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần tăng nhẹ.

Liên quan đến giá vàng, Tai Wong, nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York nhận định, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ đẩy nhanh cắt giảm lãi suất. Dữ liệu GDP yếu hơn so với dự kiến đã đẩy kim loại màu vàng lên. 

Sau báo cáo, đồng USD đã mất đi 0,5%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ dao động gần mức thấp nhất trong 5 tháng. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng.

Vàng tiếp đà tăng, đồng USD suy yếu. Ảnh minh hoạ

Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 21/12, giá vàng đã xô đổ mọi kỷ lục, tiến gần mốc 76 triệu đồng/lượng. Cụ thể, Tập đoàn Vàng bạc đá quý SJC niêm yết giá vàng miếng ở mức 74,7 - 75,7 triệu đồng (mua - bán). Giá bán ra của vàng miếng SJC chỉ còn cách mốc 76 triệu đồng không xa.

Tương tự, Doji cũng niêm yết giá vàng giao dịch ở mức 74,55 - 75,6 triệu đồng/lượng (mua - bán); Tập đoàn Phú Quý niêm yết mức giá tương ứng 74,6 - 75,6 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu lúc này cũng niêm yết giá vàng miếng ở mức 74,57 - 75,54 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với kỷ lục 75,5 triệu đồng/lượng vừa lập được hôm qua, giá vàng miếng đã tiếp tục vọt lên đỉnh cao mới và đắt nhất từ trước đến nay.

Cùng ngày, giá vàng nhẫn cũng đã lập kỷ lục mới khi được niêm yết ở mức 61,75 - 62,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Những ngày gần đây giá vàng liên tục lập kỷ lục mới. Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm tiền đồng xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua, thị trường chứng khoán cũng sụt giảm, mức sinh lợi của vàng đang trở thành thỏi nam châm hấp dẫn dòng tiền.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giá vàng Việt Nam tăng mạnh theo đà của quốc tế. Giá vàng thế giới tăng cao do chỉ số chứng khoán giảm sút, xung đột chính trị tại nhiều khu vực kéo dài và dự báo lãi suất giảm đã khiến vàng được coi là kênh trú ẩn an toàn.

Trong khi đó, kinh tế vẫn khó khăn, 2 tháng cuối năm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng bật lên nhưng chỉ số kinh tế tháng 11/2023 của nhiều lĩnh vực cho thấy chưa thực sự khởi sắc như mong muốn. Ở các kênh đầu tư, lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm, đầu tư khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang ít đơn hàng. Do đó dòng tiền có xu hướng chuyển sang tích trữ vàng. Tâm lý ‘cho rằng mua vàng còn giữ được giá cũng khiến nhiều người ưu tiên mua vàng hơn.

Bên cạnh đó, cuối năm luôn là thời điểm có nhu cầu mua tích trữ vàng lớn. Trong khi đó, nguồn cung vàng SJC chỉ quanh quẩn trong dân và doanh nghiệp mà không được sản xuất thêm. Nguồn cầu cao và nguồn cung ít khiến giá tăng cao là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù vàng đang là kênh đầu tư hấp dẫn, được nhiều người quan tâm nhưng dòng tiền đổ về sẽ không quá lớn vì vàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Giá vàng thường rất thất thường, lên cao đấy nhưng cũng có thể rớt ngay lúc đó. Trên thực tế, rất nhiều thời điểm giá tăng theo giờ nhưng bất chợt quay đầu giảm mạnh ngay trong ngày.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/12:

Sáng 22/12 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,61%, xuống mốc 101,80.

Đồng USD chạm mức thấp nhất trong một tuần so với các loại tiền tệ khác, trong bối cảnh chứng khoán Mỹ phục hồi sau đợt bán tháo ngày hôm trước và các nhà đầu tư chuẩn bị đón nhận dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố hôm nay để có thêm manh mối về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tương lai.

Đồng USD giảm 0,93% so với đồng yên Nhật. Đồng yên giảm khoảng 8% so với đồng USD trong năm nay, do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản kiên quyết giữ lãi suất ngắn hạn ở mức âm, so với mức tăng lãi suất 300 điểm cơ bản của Mỹ.

Đồng bảng Anh đã tăng 0,4% ở mức 1,2689 USD so với đồng USD, một ngày sau khi chịu mức giảm mạnh nhất. Đồng AUD đã tăng 1,04%, đạt mức 0,68005 USD sau khi chạm mốc 0,68035 USD.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 22/12, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 18 đồng, hiện ở mức: 23.920 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.066 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 24.881 đồng – 27.500 đồng.

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu