18:46 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/3: Vàng chờ tín hiệu tích cực, USD tăng tiếp

09:37 20/03/2024

(THPL) - Theo nhận định của một số chuyên gia, giá vàng trên thế giới suy giảm và đang hướng tới ngưỡng nhạy cảm 2.150 USD/ounce và có thể lao dốc nếu xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ này. Ở trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn cũng đối mặt với rủi ro từ chính sách trong 10 ngày tới.

Sáng 20/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.158 USD/ounce, giảm 02 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.165 USD/ounce.

Giá vàng chững lại trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Tư tuần này. Hiện tại, thị trường dường như chắc chắn Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại tại cuộc họp lần này. Điều mà giới đầu tư chờ đợi là dự báo kinh tế và lãi suất cập nhật của các nhà hoạch định chính sách.

Mặc dù chịu áp lực nhưng vàng vẫn đang ở trên mức hỗ trợ 2.150 USD/ounce. Chuyên gia phân tích Tim Waterer của KCM Trade cho rằng, hướng đi trong ngắn hạn của vàng sẽ phụ thuộc vào giọng điệu mà Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra tại cuộc họp chính sách tuần này.

Liên quan đến giá vàng, theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 51% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6, giảm so với mức 56% vào thứ Hai.

Ngoài Fed, các ngân hàng trung ương ở Nhật Bản, Anh, Australia, Na Uy, Thụy Sĩ, Mexico, Brazil và Indonesia cũng sẽ họp trong tuần này. Hầu hết các chuyên gia dự báo, các ngân hàng trung ương này sẽ giữ nguyên lãi suất hiện tại.

Mặc dù vàng có thể chịu áp lực và giảm trong ngắn hạn nhưng hầu hết các chuyên gia vẫn lạc quan rằng, cuối cùng Fed vẫn phải cắt giảm lãi suất trong năm nay và điều đó sẽ có lợi cho vàng. Chiến lược gia tiền tệ Adam Button của Forexlive.com dự báo vàng có thể tăng lên 2.500 USD/ounce, thậm chí còn cao hơn nữa.

Vàng SJC và vàng nhẫn vẫn neo cao. Ảnh minh hoạ

Tại thị trường trong nước, mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu NHNN chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao NHNN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đối với thị trường vàng. Cùng với đó là việc giám sát, thanh kiểm tra với hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Từ cuối năm ngoái đến nay, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu NHNN có các biện pháp quản lý thị trường vàng, không để giá vàng miếng chênh quá cao so thế giới.

Về phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này sẽ đưa ra đánh giá và sửa đổi bổ sung cho Nghị định 24 (năm 2012) về quản lý thị trường vàng trong quý I và có những biện pháp để ổn định thị trường này.

Với mức chênh với giá thế giới còn rất lớn, lên tới 16 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC và khoảng 4-5 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn như hiện tại, nếu nguồn cung vàng miếng SJC được cải thiện, nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ tụt giảm sâu hơn nữa.

Giới đầu tư hiện khá thận trọng với vàng, đặc biệt trong 10 ngày cuối cùng của tháng 3. Gần đây, áp lực chốt lời đối với mặt hàng này khá lớn.

Đầu phiên giao dịch ngày 20/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 79,60 – 81,60 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 79,75 – 81,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng đang ở mức 79,7 - 81,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tỷ giá ngoại tệ ngày 20/3:

Sáng 20/3 (theo giờ Việt Nam) chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,39%, đạt mốc 103,82.

Đồng AUD giảm sau khi Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) quyết định giữ nguyên lãi suất vào hôm 19/3, đúng như dự kiến. Theo đó, đồng USD giảm 0,85%, xuống mức thấp gần hai tuần là 0,6504 USD, kéo đồng NZD giảm 0,5% xuống mức 0,6055 USD.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng euro và đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần. Đồng euro giảm 0,08%, xuống mức 1,0863 USD, trong khi đồng bảng Anh giảm 0,2%, xuống mức 1,2723 USD.

Đồng yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vào hôm 19-3, sau quyết định quan trọng được nhiều người mong đợi của BOJ về việc chấm dứt chính sách lãi suất âm. Đồng yên cuối cùng đã giảm 1,19%, xuống mức 150,91/USD. So với đồng euro, đồng tiền Nhật Bản cũng giảm 1,1%, xuống 163,99, cũng là mức thấp nhất trong 4 tháng.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 20/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 2 đồng, hiện ở mức 23.992 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.141 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 24.775 đồng – 27.383 đồng.

Thanh Mai (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu