11:28 ngày 28/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 18/6: Vàng và USD biến động trái chiều

08:19 18/06/2024

(THPL) - Giá vàng thế giới tiếp đà giảm mạnh dưới áp lực từ sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, trong khi giới đầu tư mong đợi dữ liệu kinh tế và bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để biết rõ hơn về lộ trình cắt giảm lãi suất.

Sáng 18/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.318 USD/ounce, giảm 9 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.320 USD/ounce.

Giá vàng sụt giảm do chịu tác động bởi sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng.

Thời gian qua, chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tiếp thay đổi đã gây áp lực mạnh lên thị trường vàng, đẩy giá xuống thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục mọi thời đại.

Tuy vậy, bất chấp vàng đang trải qua quá trình củng cố, nhiều chuyên gia nhận định vàng có rất nhiều yếu tố tích cực để tăng giá. Trong đó, chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho rằng, nhu cầu đối với kim loại quý hiện tại vẫn đủ mạnh để giúp giá không bị lao dốc, thậm chí còn tăng.

Giá vàng thế giới tiếp đà giảm mạnh dưới áp lực từ sự phục hồi của đồng USD. Ảnh minh hoạ

Còn về giá vàng tương lai, Jim Wyckoff của Kitco Metals dự báo, giá vàng có thể sẽ đi ngang trong khoảng từ 2.300 đến 2.400 USD/ounce cho đến khi tìm thấy chất xúc tác cơ bản quan trọng tiếp theo và ông cho rằng, những chất xúc tác này sẽ không xuất hiện cho đến tháng 7.

Hiện tại, các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ các bình luận sắp tới của Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams, Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia Patrick Harker và Thống đốc Fed Lisa Cook. Các chuyên gia phân tích, dù Fed nhiều lần trì hoãn cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát vẫn đang ở xa mức mục tiêu 2% nhưng lãi suất tại ngân hàng trung ương các nước giảm vẫn hỗ trợ vàng.

Theo khảo sát của Kitco News, 62% số chuyên gia và 54% các nhà đầu tư bán lẻ dự báo vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, Vietcombank, Agribank và BIDV là các ngân hàng đã triển khai bán vàng miếng SJC qua kênh trực tuyến (online). Giá vàng miếng SJC tiếp tục được các ngân hàng và Công ty SJC bán ra là 76,98 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5,7 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này đã giảm đáng kể so với thời gian chưa triển khai các giải pháp bình ổn giá vàng trước đây.

Như vậy, giá vàng miếng SJC bất động ngày thứ 11 liên tiếp, trong khi giá vàng nhẫn vẫn có sự điều chỉnh tăng, giảm nhẹ hằng ngày.

Đầu phiên giao dịch sáng nay (18/6), giá vàng nhẫn bật tăng mạnh, giao dịch quanh ngưỡng 75,5 triệu đồng lượng. Cách đây khoảng 1 tháng, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC chênh lệch nhau với mức hơn 10 triệu đồng/lượng. Sau nhiều biện pháp ổn định giá, hiện tại, chênh lệch giá giữa 2 loại vàng này chỉ còn hơn 1 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 18/6:

Sáng 18/6 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,22%, xuống mốc 105,33.

Đồng USD trượt giá so với đồng Euro vào phiên giao dịch vừa qua, khi đồng tiền chung khu vực châu Âu phục hồi trở lại. Theo đó, đồng Euro đã tăng 0,25%, đạt mức 1,07305 USD, sau khi chạm mức thấp nhất trong 6 tuần là 1,066775 USD vào tuần trước sau tin tức về cuộc bầu cử Quốc hội tại Pháp.

Đồng bảng Anh đã tăng 0,15%, đạt mức 1,2707 USD vào ngày 17/6, mặc dù nó vẫn ở gần mức thấp nhất trong một tháng là 1,26575 USD, trong bối cảnh các nhà giao dịch đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh trong tuần này.

Áp lực lạm phát ở Anh dường như vẫn còn quá nóng khiến Ngân hàng Trung ương Anh chưa thể cắt giảm lãi suất ngay tại cuộc họp chính sách tuần này. Trong một cuộc thăm dò của Reuters, các nhà kinh tế dự báo đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ không diễn ra cho đến ngày 1/8.

Đồng yên vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thúc đẩy cắt giảm lượng mua trái phiếu vào cuối tuần trước. Đồng USD chốt phiên giao dịch với mức tăng 0,2%, đạt mốc 157,73 yên/USD.

Các nhà giao dịch vẫn theo dõi các dấu hiệu cho thấy chính quyền Nhật Bản có thể can thiệp để hỗ trợ đồng yên.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 18/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.259 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 24.672 đồng – 27.269 đồng. Tỷ giá yên Nhật tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 146 đồng – 162 đồng.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu