12:43 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 13/5: Vàng đứng giá cao, đồng USD hạ nhiệt

08:39 13/05/2024

(THPL) - Sáng 13/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.363 USD/ounce, tăng 04 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.365 USD/ounce.

Giá vàng đứng ở ngưỡng cao do đang được hưởng lợi từ kỳ vọng điều chỉnh lãi suất sau dữ liệu kinh tế Mỹ đáng thất vọng.

Liên quan đến giá vàng, Everett Millman, Giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins, cho rằng thị trường vàng đang xem xét đến vấn đề địa chính trị và lãi suất. Ông nhận định, Fed sẽ có khả năng điều chỉnh lãi suất. Các ngân hàng trung ương khác trên thế giới đã giảm lãi suất, Mỹ không thể ngoài xu hướng này.

Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương liên tục mua vào, với số lượng nhiều, giúp giá vàng tăng mạnh. Đây là lý do tại sao thị trường phục hồi tốt sau những đợt bán tháo vừa qua.

Tuần này, nhà đầu tư quan tâm tới một số dữ liệu kinh tế đáng chú ý: báo cáo doanh số bán lẻ của Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, giấy phép xây dựng và khởi công nhà ở của Mỹ, khảo sát sản xuất của Fed Philadelphia.

Giá vàng trong nước dần hạ nhiệt. Ảnh minh hoạ

Về giá vàng tương lai, theo Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, giá vàng có thể giảm sau đợt tăng mạnh lên mức 2.400 USD/ounce. Ông dự báo, giá vàng tuần này có khả năng đi ngang.

Trong khi đó, Mark Leibovit, nhà xuất bản của VR Metals/Resource Letter, lưu ý giá vàng có thể tăng tới 2.700 USD/ounce trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, đầu phiên giao dịch ngày 13/5, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá mua 88,8 triệu đồng/lượng; giá bán là 91,3 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC không đổi so với chốt phiên liền trước. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC ở mức 2,5 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng tại Tập đoàn DOJI đang được niêm yết giá mua - bán ở mức 86 - 87,5 triệu đồng/lượng, giảm 1,7 triệu đồng ở cả 2 chiều mua và bán. Khoảng chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng DOJI duy trì ở mức 1,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn ở mức 75,95 triệu đồng-77,45 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giữ nguyên ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm ngày 12/5.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,43-76,93 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng miếng SJC ở ở mức 87 triệu đồng - 89,2 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Trước đó, ngày 10/5, giá vàng miếng SJC lên đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng đã kéo khoảng cách chênh với thế giới lên 20 triệu đồng/lượng. Lực mua lớn trong lúc giá tăng vọt khiến nhiều thương hiệu tại Hà Nội, TPHCM hết vàng miếng SJC và nhẫn trơn hoặc giới hạn số lượng mỗi lần mua.

Trước diễn biến của giá vàng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Liên quan đến giá vàng, nhiều chuyên gia nhận định việc mua vàng thời điểm này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang thúc giục Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh việc giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Những người đầu tư dài hạn và an toàn không nên chạy theo giá vàng bởi sẽ đối đầu với nhiều rủi ro.

Chưa kể, với hiệu ứng tâm lý đám đông, người dân mua vàng ngay trong lúc giá đang cao tạo điều kiện cho các cửa hàng vàng được đà, đẩy giá vàng lên cao thêm. Đến khi vàng rớt giá đột ngột, người mua lại tiếp tục thua lỗ.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, giá vàng SJC đang tăng do chịu nhiều yếu tố tác động cùng lúc: Giá vàng thế giới tăng; Nhiều năm nay không có cung vàng miếng ra thị trường nội địa, trong khi nhu cầu mỗi năm đều tăng, đặc biệt nhu cầu tăng mạnh trong năm 2022, 2023 (những năm thị trường bất động sản suy thoái, lãi suất tiết kiệm giảm, dòng tiền “chảy” nhiều vào kênh đầu tư vàng).

Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng, thời điểm này nếu mua vàng, nhà đầu tư sẽ đối đầu với rủi ro kép. Theo đó, giá vàng thế giới đã vượt qua 2.000 USD, khả năng lên và xuống như nhau. Bên cạnh đó, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới quá cao.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 13/5:

Sáng 13/5 (theo giờ Việt Nam), chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 105,31.

Chỉ số DXY và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ nhìn chung vẫn ổn định trong tuần vừa qua, trong bối cảnh không có bất kỳ dữ liệu kinh tế quan trọng nào của Mỹ được công bố. Theo đó, cả chỉ số DXY và lợi suất đều bị giao dịch trong một phạm vi giới hạn.

Tuy nhiên, trong tuần này, thị trường đang chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ. Theo đó, dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ sẽ được công bố ngày 15/5. Chỉ số lạm phát có thể phát triển theo hai hướng. Nếu dữ liệu mới cho thấy lạm phát đang nóng lên trở lại thì nó sẽ đẩy chỉ số DXY và lợi suất lên cao hơn. Vì vậy, dữ liệu lạm phát có thể định hướng cho hướng đi tiếp theo của đồng USD và lãi suất trái phiếu kho bạc trong tương lai.

Đồng euro đã tăng trở lại từ mức thấp 1,0725 vào tuần trước. Tuy nhiên, mức kháng cự mạnh nằm trong vùng rộng 1,08-1,0850, có thể hạn chế đà tăng của chỉ số EUR/USD. Trong trường hợp đồng euro vẫn còn ở dưới mức 1,0850, nó có khả năng sẽ tiếp tục giảm xuống mốc 1,07. Việc phá vỡ mức hỗ trợ này có thể kéo chỉ số EUR/USD xuống mức 1,06 và cuối cùng là 1,0450 trong những tuần tới.

Do đó, đồng euro cần phải tăng vượt mốc 1,0850 để củng cố đà tăng trở lại mức 1,10-1,11.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 13/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.271 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 24.856 đồng – 27.472 đồng.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu