02:19 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 12/4: Vàng tăng dữ dội, USD quanh mốc 105

08:21 12/04/2024

(THPL) - Theo dự báo của nhiều chuyên gia, những lo ngại rủi ro địa chính trị trong bối cảnh các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn, cùng một loạt cuộc bầu cử sắp tới, sẽ là các yếu tố hỗ trợ đáng kể cho vàng.

Sáng 12/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.375 USD/ounce, tăng 41 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.375 USD/ounce. Giá vàng thế giới hôm nay đã lập kỷ lục mới về giá khi đạt ngưỡng 2.375 USD, xô đổ kỷ lục cũ được lập trước đó là 2.359 USD/ounce.

Giá vàng tăng mạnh sau dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố. Theo đó, PPI yếu hơn dự kiến đã làm tăng hy vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ trong năm nay. Bên cạnh đó, những lo ngại về địa chính trị dai dẳng càng làm tăng thêm sự tỏa sáng của kim loại quý màu vàng. Các yếu tố này đã giúp cả giá giao ngay và tương lai tăng 1,8% trong ngày.

Trong báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, PPI trong tháng 3 đã tăng 0,2% so với tháng trước. Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán mức tăng 0,3%. Sau báo cáo, cả đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ giảm đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh, tiến sát mức giá kỷ lục. Ảnh minh hoạ

Nhận định về giá vàng, theo Giám đốc giao dịch kim loại David Meger của High Ridge Futures, dữ liệu PPI thấp hơn một chút so với dự kiến đã giúp duy trì hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiến hành xoay trục chính sách tiền tệ trong năm nay và điều đó đã kích hoạt đà tăng của vàng.

Sau dữ liệu lạm phát, các nhà giao dịch đặt cược rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào cuối tháng 7. Vàng theo truyền thống được biết đến như một công cụ phòng ngừa lạm phát nhưng lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của việc nắm giữ vàng.

Về giá vàng tương lai, mới đây, Ngân hàng HSBC dự báo, giá vàng sẽ giao dịch trong phạm vi rộng từ 1.975 đến 2.500 USD/ounce trong năm 2024.

Theo dự báo báo của nhiều chuyên gia, những lo ngại rủi ro địa chính trị trong bối cảnh các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn, cùng một loạt cuộc bầu cử sắp tới, sẽ là các yếu tố hỗ trợ đáng kể cho vàng.

Will Rhind, Giám đốc điều hành của Granite Shares, cho biết nhu cầu vàng trong năm 2024 rất mạnh, nhờ hoạt động mua của ngân hàng trung ương các nước. Ngoài khu vực phương Tây, các ngân hàng trung ương khác mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối khỏi đồng USD và Nhân dân tệ của Trung Quốc không ổn định.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 11/4, giá vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM là 82,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 84,2 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Biên Hòa niêm yết ở mức 81,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra).

DOJI Hà Nội niêm yết ở mức 81,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 83,9 triệu đồng/lượng (bán ra). DOJI TP.HCM mua vàng SJC ở mức 81,9 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 83,9 triệu đồng/lượng.

Trước đà tăng của giá vàng, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 24).

Trong đó theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới, trong nước và theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, với các công cụ, điều kiện đã có, chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng theo quy định để can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao.

Bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả. Đặt lợi ích chung của quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết; khuyến khích sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người lao động.

NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp, công cụ theo quy định pháp luật, nhất là Nghị định 24 để quản lý, điều hành chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời nguồn cung cho sản xuất vàng miếng, vàng trang sức mỹ nghệ, phù hợp với diễn biến thị trường. Bảo đảm hoạt động, giao dịch trên thị trường được quản lý, kiểm soát chặt chẽ bằng các công cụ đã có, không ảnh hưởng đến tỷ giá, dự trữ ngoại hối nhà nước, không để xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá…

Tỷ giá ngoại tệ ngày 12/4:

Sáng 12/4 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,04%, đạt mốc 105,26.

Đồng USD tăng không đáng kể trong phiên giao dịch đầy biến động vừa qua, do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến, điều này đã củng cố niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, đồng bạc xanh ổn định so với đồng yên ở mức 153,23 yên, sau khi trượt xuống dưới 153 yên sau dữ liệu PPI. Sự trượt giá của đồng yên so với đồng USD đã làm dấy lên những lo ngại về sự can thiệp từ phía chính quyền Nhật Bản, khi các quan chức Nhật Bản nhắc lại rằng họ sẽ không loại trừ bất kỳ bước đi nào để đối phó với những biến động suy yếu quá mức của đồng tiền nước này.

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ 3 lần vào năm 2022, khi đồng yên trượt xuống mức thấp nhất trong 32 năm là 152 yên/USD.

Karl Schamotta, Giám đốc chiến lược thị trường tại Corpay ở Toronto, Canada cho rằng: “Sự chênh lệch lãi suất cực kỳ lớn đang khiến đồng bạc xanh tăng giá”.

Trong khi đó, đồng euro giảm 0,1% ở mức 1,07026 USD. Trước đó, nó đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng là 1,0699 USD, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục 4% như dự kiến, nhưng gửi tín hiệu rằng họ đang chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm lãi suất.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 12/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.046 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.198 đồng. Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 24.548 đồng – 27.132 đồng.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu