03:00 ngày 22/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/6: Vàng thế giới tăng trở lại, đồng USD vượt mốc 105

08:56 11/06/2024

(THPL) - Hôm nay 11/6, giá vàng trên thị trường thế giới đang giao dịch ở mức 2.303 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tại các thương hiệu đang quanh mức 76,98 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Sáng 11/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.303 USD/ounce, tăng 6 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.305 USD/ounce.

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng đang đi ngược quy luật chung của thị trường khi nhiều dự báo đón nhận tin xấu. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 của Mỹ sắp được công bố nhiều khả năng sẽ tăng, khiến thời gian trì hoãn cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) càng kéo dài.

Nhà đầu tư vàng đang hướng sự chú ý đến cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed dự kiến diễn ra trong ngày 11-12/6 (theo giờ Mỹ), sẽ mở ra một hướng đi tích cực hơn cho giá vàng.

Tại đây, FOMC sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các kế hoạch và mốc thời gian cắt giảm lãi suất dự kiến trong năm nay và cho đến năm 2026.

Giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu trong nước đang quanh mức 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Ảnh minh hoạ

Về giá vàng tương lai, Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, cho biết giá vàng có thể sẽ giảm trong những ngày tới. Còn theo Marc Chandler, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, cho rằng báo cáo việc làm Mỹ tốt hơn kỳ vọng và Trung Quốc dừng mua dự trữ vàng khiến kim loại quý xuống mức thấp nhất một tháng.

Sau khi rời mốc 2.300 USD, giá vàng giao ngay giảm xuống gần 2.277 USD. Nếu dưới mốc 2.270 USD, giá vàng còn có thể về mức 2.220 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, những ngày gần đây, vẫn còn nhiều người dân xếp hàng đi mua vàng mặc dù giá liên tục giảm. Các chuyên gia cảnh báo điều này tiềm ẩn rủi ro rất lớn với chính người dân. Trong cuộc họp mới đây tại Ngân hàng Nhà nước, TS.Trương Văn Phước nhấn mạnh đến việc NHNN bán vàng cho 04 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC và giá vàng đã xuống, người dân tập trung mua vàng rất lớn.

Với góc nhìn của biến động thị trường, TS.Trương Văn Phước cho rằng, lúc này người dân cần hết sức thận trọng vì chỉ một động thái ngân hàng trung ương Trung Quốc ngưng mua vàng cho dự trữ của họ thì giá vàng mỗi đêm giảm xuống từ 80 đến 100 USD, cũng như nhiều biến số kinh tế của Mỹ và Châu Âu…

“Người dân cần thận trọng, dĩ nhiên tài sản là quyền của công dân, pháp luật không cấm mua bán nhưng nên thận trọng. Nên mua ít, nếu mua nhiều mà giá xuống nhiều thì người dân phải gánh những khoản lỗ do chính công sức người dân tạo ra", TS.Trương Văn Phước nhấn mạnh.

Trong diễn biến liên quan, Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn số 4810 NHNN-QLNH gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng. Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. Chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước, Công ty SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự.

Đầu phiên giao dịch ngày 11/6, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào ở mức 74,98 triệu đồng/lượng; giá bán là 76,98 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC ở mức 2 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng tại Tập đoàn DOJI đang được niêm yết giá mua - bán ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng. Khoảng chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng DOJI hiện ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng tại mức 75,5 – 76,98 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán ở mức 1,48 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 11/6:

Sáng 11/6 (theo giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,22%, đạt mốc 105,11.

Đồng USD duy trì sức mạnh, trong khi đồng Euro chật vật trong phiên giao dịch đầu tuần, khi thị trường đánh giá kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. 

Tuần này có một loạt sự kiện và dữ liệu quan trọng, bao gồm việc công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào ngày 12/6, theo sau đó là quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ tác động đáng kể đến sự biến động trên thị trường tiền tệ.

Với đồng bảng Anh, sau khi giảm mạnh vào cuối tuần trước, bảng Anh giữ ổn định trên mức 1,2700 so với đồng USD. Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh sẽ công bố dữ liệu việc làm vào hôm nay 11/6.

Trong khi đó, đồng Euro đã trải qua phiên giao dịch đầy “sóng gió”, khi làn sóng bất ổn chính trị nhanh chóng xuất hiện trở lại trên lục địa này, điều này góp phần thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với đồng bạc xanh.

Bên cạnh đó, sức mạnh của đồng USD cũng có khả năng hạn chế đà tăng trưởng của đồng Euro, vì Fed dự kiến sẽ tạm dừng sẽ hạ triển vọng cắt giảm lãi suất xuống 2 lần cắt giảm so với 3 lần trước đó trong năm nay.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 11/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 24.242 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 24.819 đồng – 27.432 đồng. Tỷ giá yên Nhật tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 147 đồng – 162 đồng.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu