06:45 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng tăng liên tiếp trong tuần: Cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư

13:49 26/11/2023

Vàng miếng SJC đạt giá trên 72 triệu đồng/lượng, tiệm cận mức cao nhất từ năm ngoái. Những người đầu tư vàng cuối tuần trước có thể thu được lợi nhuận khoảng 350.000 đồng mỗi lượng sau một tuần tham gia "đầu cơ" – một thành tựu đáng chú ý đối với sự chênh lệch giá mua bán lớn.

Tại hệ thống cửa hàng của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng đang niêm yết trong khoảng 71,3 - 72,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong tuần này, chiều mua vào đã tăng 1,15 triệu đồng/lượng và giá bán ra cũng tăng 1,35 triệu đồng/lượng so với tuần trước, đại diện cho một tăng trưởng đáng kể hơn so với mức tăng 550.000 đồng/lượng của tuần liền trước. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán tiếp tục duy trì ở mức khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư có thể kiếm lời từ vàng sau một tuần "lướt sóng"

Như vậy, những nhà đầu tư mua vào cuối tuần trước ở mức 70,75 triệu đồng/lượng và quyết định bán ra sau một tuần ở mức 71,1 triệu đồng/lượng có thể thu về lợi nhuận là 350.000 đồng mỗi lượng. Điều đáng chú ý là với chênh lệch lớn giữa giá mua và giá bán tại thị trường Việt Nam, không nhiều cơ hội cho nhà đầu tư kiếm lời nhanh chóng. So với thời điểm ngày 6/11, khi vàng đạt mức thấp nhất trong tháng, giá vàng miếng SJC đã tăng lên đến 3,8 triệu đồng mỗi lượng. Trong năm trước, giá vàng trong nước cũng đã có một chu kỳ tăng đáng kể, đạt đỉnh quanh 72,4 triệu đồng/lượng và sau đó giảm.

Sự tăng của giá vàng trong nước tiếp tục được thúc đẩy bởi tình hình giá vàng thế giới. Không chỉ giá vàng miếng SJC tăng tốc, mà cả giá vàng thế giới cũng đang trở lại với mốc 2.000 USD. Giá vàng tiếp tục tăng trong tuần thứ hai liên tiếp do sự giảm giá của đồng USD và kỳ vọng về việc kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Giá vàng thế giới từng lên đến 2.051 USD/ounce vào đầu tháng 5/2023, sau đó giảm mất hơn 200 USD/ounce trong chưa đầy 6 tháng.

Chênh lệch giá giữa vàng SJC trong nước và vàng thế giới hiện đang là hơn 12 triệu đồng/lượng. Kết thúc tuần thứ ba của tháng 11, giá vàng giao ngay tăng 0,49% lên 2.001,61 USD/ounce. Đồng thời, giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York cũng tăng 0,55% lên 2.003,7 USD/ounce.

Ông Phillip Streible, chiến lược gia trưởng phân tích thị trường tại Blue Line Futures, cho rằng dữ liệu kinh tế không tích cực mới của Mỹ sẽ thúc đẩy Fed chuyển sang chính sách tiền tệ ôn hòa hơn, điều này cùng với sự suy giảm của đồng USD sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường vàng phát triển hơn trong năm 2024. Commerzbank cũng dự đoán rằng Fed có thể thực hiện đợt giảm lãi suất đầu tiên vào giữa năm 2024, một thời điểm có khả năng giá vàng sẽ duy trì ở mức trên 2.000 USD.

Theo công cụ FedWatch, những người tham gia giao dịch hiện đang dự đoán rằng Fed sẽ duy trì nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 12, đồng thời đặt cược với khả năng khoảng 64% cho việc giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 5/2024.

"Chúng tôi không thấy lý do nào để biến động lãi suất có thể tăng hoặc giảm mạnh trong thời gian ngắn sắp tới. Tuy nhiên, khả năng là Fed đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất trước khi đạt mục tiêu kéo lạm phát về mức 2%", nhận định của ông Bart Melek, Trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại TD Securities.

Ông Darin Newsom, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, cũng lạc quan về triển vọng của vàng trong tuần tới và cho rằng giá vàng hợp đồng tháng 2/2024 vẫn duy trì xu hướng tăng ngắn hạn trên biểu đồ hàng ngày. "Với chỉ số ngẫu nhiên hàng ngày vẫn ở dưới mức quá mua 80% tính đến cuối ngày thứ Tư, sẽ còn thời gian và không gian để giá vàng tháng Hai thách thức mức cao trước đó là 2.039,70 USD/ounce", ông nhận định.

Tuần tiếp theo, thị trường sẽ trở lại giao dịch bình thường sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Các sự kiện nổi bật sẽ bao gồm báo cáo về GDP quý III của Mỹ vào thứ Tư, chỉ số PCE lõi, thu nhập và chi tiêu cá nhân cho tháng 10 vào thứ Năm, và chỉ số PMI Sản xuất ISM cho tháng 11 vào thứ Sáu.

Chỉ số DXY, đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới, đã đóng cửa tuần này ở mức 103,43 điểm. Chỉ số DXY đang trên đà giảm trong tuần thứ hai do kỳ vọng ngày càng lớn rằng Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 5 năm sau.

Mới đây, Trung Quốc và Ả Rập Xê Út đã đạt được thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá khoảng 7 tỷ USD, đánh dấu một bước tiến trong xu hướng phi USD hóa khi các quốc gia trên thế giới ngày càng chuyển hướng khỏi đồng USD.

Thỏa thuận có thời hạn 3 năm cho phép hoán đổi tiền tệ tối đa 50 tỷ nhân dân tệ hoặc 26 tỷ riyal. Mặc dù có quy mô tương đối nhỏ, nhưng thỏa thuận này có ý nghĩa biểu tượng, đặc biệt khi Ả Rập Xê Út là một trong những nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới và hầu hết các giao dịch dầu toàn cầu hiện nay được thực hiện bằng USD.

Trung Quốc đang tiếp tục chiến dịch thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga (RBC) báo cáo rằng, 25% thương mại của Nga với các quốc gia khác ngoài Trung Quốc được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ. Báo cáo của JPMorgan vào tháng 9 cũng chỉ ra rằng, ngày càng có nhiều giao dịch dầu mỏ được thực hiện bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng USD.

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu