Giá vàng liên tục neo cao, chuyên gia nói gì?
(THPL) - Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC các thương hiệu liên tục tăng mạnh, có thời điểm vượt ngưỡng 92 triệu đồng/lượng - mức cao chưa từng có trong lịch sử giá vàng.
Tin liên quan
- Từ 1/1/2025, ngân hàng không được gửi tin nhắn chứa link cho khách hàng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/11: Vàng giảm nhẹ, đồng USD ít biến động
2 Phó chủ tịch EIB bị miễn nhiệm, ngân hàng "Bắc tiến"
Eximbank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024
Giá vàng và ngoại tệ ngày 28/11: Nhẫn trơn và SJC cùng giảm, USD suy yếu
» Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi thao túng giá vàng
» Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/5: Vàng neo đỉnh, USD bớt nóng
» Giá vàng và ngoại tệ ngày 9/5: Vàng SJC sát mốc 89 triệu đồng/lượng, USD khởi sắc
Sáng 12/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.359 USD/ounce, tăng 11 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.360 USD/ounce.
Giá vàng đứng ở ngưỡng cao do đang được hưởng lợi từ kỳ vọng điều chỉnh lãi suất sau dữ liệu kinh tế Mỹ đáng thất vọng. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng vọt, cho thấy thị trường lao động Mỹ đang gặp khó. Bộ Lao động Mỹ cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 22.000, lên 231.000 trong tuần kết thúc vào ngày 4/5, mức cao nhất kể từ tháng 8/2023.
Liên quan đến giá vàng, theo cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng sơ bộ của Đại học Michigan, sự lạc quan giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, kỳ vọng lạm phát tăng lên mức cao gần hai năm.
Chiến lược gia trưởng thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho rằng, nhu cầu tăng vọt chủ yếu là do yếu tố kỹ thuật, nhưng dữ liệu bảng lương tuần trước và dữ liệu về số đơn yêu cầu thất nghiệp ban đầu đang cung cấp sự hỗ trợ cho đà tăng của vàng. Chuyên gia này giải thích, những lo ngại về tình hình việc làm thường là vết nứt đầu tiên trong nền kinh tế và có thể dẫn đến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của FED.
Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC và các thương hiệu liên tục tăng mạnh, có thời điểm vượt ngưỡng 92 triệu đồng/lượng - mức cao chưa từng có trong lịch sử giá vàng. Đầu giờ sáng nay 12/5, giá vàng đồng loạt đi ngang. Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 88,8 - 91,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1,1 triệu đồng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm ngày 11/5. Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,85 - 76,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm ngày 11/5.
Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 87,7 - 89,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 2,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm ngày 11/5. Giá vàng nhẫn ở mức 75,95 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm ngày 11/5.
Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 87,8 - 90,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 2,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1,65 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm ngày 11/5. Giá vàng nhẫn ở mức 75,43 - 76,93 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm ngày 11/5.
Liên quan đến giá vàng trong nước liên tục neo cao, ông Lê Xuân Nghĩa- thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia phân tích rằng, giá vàng liên tục tăng tác động rất lớn tới tâm lý. Điều này khiến người dân tìm cách đổ xô đi mua vàng để tích trữ và bảo toàn. Như vậy, một lượng vốn lớn không đi vào sản xuất kinh doanh.
“Giá vàng tăng một cách vô lý, tăng giá do độc quyền. Ông không nhập khẩu về hay nói cách khác là ngăn sông cấm chợ”, ông Nghĩa nói và cho rằng nếu cho nhập khẩu và quản lý qua hải quan điện tử, thuế sẽ khiến giá vàng hạ nhiệt.
Còn theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế đánh giá, vàng SJC từ trước đến nay nguồn cung vẫn ít hơn cầu. Đây là nguyên nhân giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp kinh doanh vàng có dự báo về giá vàng như thế nào, từ đó có dám mua hay không? Nếu lượng cung không tăng, các doanh nghiệp vàng không muốn đấu thầu thì trong trường hợp giá vàng thế giới tăng lên 2.400 - 2.500 USD/ounce, giá vàng trong nước có thể lên đến 100 triệu đồng/lượng.
Tương tự, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho rằng trong năm nay, khả năng giá vàng miếng SJC sẽ lên đến 100 triệu đồng, đặc biệt nếu Chính phủ không có những biện pháp để giải quyết cơn sốt vàng. Song, vị chuyên gia này cũng dự báo sẽ có sự can thiệp của cơ quan quản lý Nhà nước trước tình trạng giá vàng tăng quá nóng như thời gian vừa qua. Mặt khác, nếu giá vàng tăng quá cao và đến ở điểm mà người ta không thể mua được nữa, thị trường vàng sẽ sụt giảm nhanh chóng. Lúc đó, bong bóng giá vàng sẽ vỡ.
Trong diễn biến liên quan, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024, trong đó yêu cầu Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn các giải pháp để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế. Kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, đầu cơ, thao túng giá vàng.
Liên quan đến giá vàng, trước đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã nhấn mạnh cần có giải pháp khắc phục hiệu quả cả về ngắn hạn và dài hạn, bảo đảm công tác quản lý vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, liên thông với các thị trường liên quan, tránh tình trạng lợi dụng tình hình để buôn lậu, đầu cơ, thao túng thị trường, kinh doanh vàng trái quy định để trục lợi.
Để hạ nhiệt giá vàng, NHNN đã cho triển khai đấu thầu vàng miếng. Trong tổng số 5 phiên chào thầu đến nay, NHNN ghi nhận 2 phiên thành công và 3 phiên bất thành với cùng lý do không đủ số lượng thành viên tham gia. Tổng khối lượng vàng miếng mà NHNN đã bán ra thị trường đợt này là 6.800 lượng (tương đương 255 kg).
Hải Long (t/h)
Tin khác
-
Xếp hàng ăn phở do robot chế biến tại lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
-
Hà Nội tổ chức hơn 1.600 điểm uống vitamin A đợt 2/2024
-
Ninh Bình: Tạm giữ nhiều điện thoại di động có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu
-
Honda Thanks Day 2024: Dấu ấn Honda trong dòng chảy văn hóa lịch sử Hà Nội
-
Festival Music Asean-India 2024: Bức Tường chinh phục 10.000 khán giả tại pháo đài cổ Purana Qila, New Delhi - Ấn Độ
-
Hà Nội: Diễn ra lễ tôn vinh Sự học doanh nhân với chủ đề "Doanh trí học - Đón vận hội"
Những quy định, chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024
(THPL)- Chính thức tăng tuổi nghỉ hưu cho sĩ quan Quân đội; Hướng dẫn xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục...01/12/2024 11:18:32Đề phòng bệnh bạch hầu lây nhiễm phức tạp
(THPL)- Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tính đến ngày 25/11/2024, Việt Nam ghi nhận 9 trường hợp mắc bệnh bạch hầu...01/12/2024 12:47:02Arsenal hạ gục West Ham ở trận derby 7 bàn, vươn lên nhì bảng
(THPL)- Lần đầu tiên sau 12 năm và lần thứ 4 trong lịch sử, CĐV lại được chứng kiến một trận đấu Premier League có 7 bàn thắng được ghi...01/12/2024 08:58:57Thời tiết ngày 1/12: Hà Nội sáng sớm có sương mù, ngày nắng, đêm trở rét
(THPL)- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/12, miền Bắc rét về đêm và sáng, ban ngày tiếp tục trời nắng hanh. Trong khi...01/12/2024 08:55:36
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu số 1 thị trường
(THPL) - “Từ zero thành hero” - sự kiện VinFast vươn lên top 1 thị trường Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người dùng và được lan tỏa mạnh mẽ bởi những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. - Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024