21:04 ngày 15/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá vàng lập đỉnh mới, thổi bùng cơn sốt đầu tư

08:55 15/09/2024

Kim loại quý toàn cầu đã được ghi nhận kỷ lục mới trong hai phiên liên tiếp. Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng duy trì ở mức cao nhất.

Thông tin từ Dân trí, kết thúc tuần này, doanh nghiệp lớn niêm giá vàng miếng SJC ở mức 78,5-80,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), giữ ổn định trong 8 ngày liên tiếp do Ngân hàng Nhà nước chưa điều chỉnh giá bán can thiệp.

Trong khi đó, vàng kim tuần ở mức 79,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, đánh dấu cường độ cao nhất từ ​​​​trước đến nay. Giá mua vào niêm yết tại 77,8 triệu đồng/lượng. Như vậy đầu năm, mỗi lượng vàng nhẫn đã tăng thêm 16,15 triệu đồng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giai đoạn cuối tuần ở mức 2,577 USD/ounce, tăng 80,5 USD/ounce so với tuần trước. Trước đó, giá vàng từng chạm 2.586 USD, thiết lập kỷ lục mới mọi thời đại. Hiện tại, giá vàng miếng SJC trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng, trong khi vàng chênh lệch khoảng 2 triệu.

Vàng liên tục xô đổ kỷ lục về giá  (Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp)

Kim loại quý liên tiếp thiết lập kỷ lục trong hai phiên trước khi kết thúc tuần, nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay cắt giảm lãi vào ngày 17-18/9 tới đây, khi dữ liệu nơi phát tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt. Trước đó, giá vàng thế giới giao ngay tăng mạnh lên 2,572 USD/ounce, thiết lập đỉnh lịch sử trước phiên khi bị phá vỡ.

Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch đã tìm thấy các nhà tư vấn đang đặt ra hiệu suất 47% rằng Fed sẽ giảm 50 điểm cơ bản (0,5%) vào tuần tới. Đây sẽ là lần đầu tiên Fed thả lỏng danh sách tiền tệ kể từ năm 2020.

Các nhà phân tích tại Commerzbank cho biết thị trường vẫn kỳ vọng Fed sẽ giảm tổng cộng 100 điểm cơ bản trước cuối năm. Sau tháng 9, Fed sẽ còn hai cuộc họp nữa, tạo ra giá vàng có khả năng tiếp tục tăng.

Citi Research thậm chí chí dự báo giá vàng có thể đạt được 3.000 USD vào giữa năm sau, làm giảm tốc độ của các ngân hàng trung ương và cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ. Ngày 12/9, Ngân hàng Trung Âu Châu Âu (ECB) cũng giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25%).

Kim loại quý còn được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD. Chỉ số USD-Index, thước đo sức mạnh của đồng USD so với các đồng tiền chính, hiện đạt 101,1 điểm, giảm 0,25% so với phiên trước đó. Điều này giúp vàng trở nên rẻ hơn so với người mua bên ngoài Mỹ.

Thông tin từ Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets cho biết, thị trường vàng có khả năng sẽ trải qua biến động lớn trong tuần tới. Ông nhận định rằng nếu Fed thiết lập môi trường hòa hòa, giá vàng có thể tăng mạnh khi thị trường bắt đầu định giá cho các sản phẩm cắt giảm lãi sắp tới. Ngược lại, nếu Fed tiếp tục duy trì chính sách “điều kiện” thì giá vàng có thể giảm mạnh. "Dù kết quả ra sao như thế nào thì đây sẽ là một biến hành động đầy đủ. Hãy chuẩn bị tinh thần và giữ bình tĩnh!", Aslam chia sẻ.

Chuyên gia phân tích trường cấp cao James Stanley của Forex.com cũng lạc quan về giá vàng, nhưng ông cảnh báo các nhà tư vấn không nên tham gia thị trường ở mức giá hiện tại.

Bên cạnh kết quả của chính sách tiền tệ và quyết định lãi suất của Fed, các dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần cũng được dự báo sẽ ảnh hưởng đến xu hướng vàng, bao gồm dữ liệu sản xuất khu vực, thị trường nhà ở và số lượng bán lẻ.

Sau cuộc họp về chính sách tiền tệ của Fed, Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ là các ngân hàng tiếp theo công bố quyết định về chính sách tiền tệ của mình.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu