Giá thực phẩm, rau xanh có xu hướng tăng mạnh dịp cuối năm
(THPL) - Mưa kéo dài khiến sản lượng giảm sút cộng với chi phí đầu vào tăng, sức mua có phần hạn chế là những nguyên nhân đẩy giá các loại rau xanh tăng mạnh từ 10-15% vào dịp cuối năm.
Tin liên quan
» Rét đậm kéo dài, giá rau xanh ở Hà Nội tăng "chóng mặt"
» Hà Nội: Người dân "chóng mặt" vì giá rau xanh tăng phi mã
» Giá rau xanh tại các thành phố lớn tăng mạnh
Tại TP.HCM, dạo quanh các chợ truyền thống như Bà Chiểu (Bình Thạnh), Tân Định (quận 1)...các loại rau xanh như súp lơ, xà lách hiện cũng đắt thêm 5.000 đồng một kg lên 70.000 đồng. Hành lá, tía tô, húng quế tăng 10.000 đồng lên 75.000 đồng một kg.
Các nhóm cá biển như cá bớp, cá hồi... cũng đang tăng khoảng 10.000 đồng một kg so với tháng trước, lên lần lượt 350.000 đồng và 600.000 đồng một kg. Theo chia sẻ của một tiểu thương, từ đầu năm đến nay, giá sỉ các mặt hàng cá đã tăng 3-4 lần và cuối tháng 11 tăng 5-25% khiến sức mua giảm mạnh.
Không chỉ thực phẩm, với nhóm nước giải khát và bia cũng được các đại lý điều chỉnh tăng thêm 2.000-15.000 đồng một thùng bắt đầu từ 1/12. Nói về nguyên nhân giá hàng hóa lên mạnh dịp cuối năm, các đại lý bia, nước ngọt cho biết do chi phí đầu vào tăng cao, nhất là tiền nhân công.
Liên quan đến giá các mặt hàng rau củ, ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Hải Nông (Củ Chi) cho biết, có ba nguyên nhân chính khiến giá tăng cao. Thứ nhất là do tháng 11 mưa kéo dài khiến gốc của các loại rau xanh bị thối gây hư hỏng nặng, sản lượng tại các hộ trồng giảm tới 70%, thậm chí nhiều hộ mất trắng. Thứ hai là chi phí đầu vào cho canh tác rau tăng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái đẩy giá thành lên mốc mới. Cuối cùng là sức mua trên thị trường sụt giảm khiến người trồng gặp khó khăn đầu ra nên họ đã giảm diện tích.
Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho rằng việc lãi suất ngân hàng, USD đi lên làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, nuôi trồng... gây áp lực lên mặt bằng giá cả trong nước.
Theo nhận định của mốt số chuyên gia, sức mua vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, các chương trình giảm giá, khuyến mại cũng được tung ra, tạo sức bật mạnh mẽ cho thị trường nội địa.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, hiện chi phí sản xuất của nhiều doanh nghiệp trên thế giới tăng tới 10 lần khiến cho giá cả nguyên vật liệu tăng cao, giá hàng hoá vì thế cũng tăng mạnh.
Trước thực trạng này, UBND TP.HCM đã phát động chương trình khuyến mại giảm giá sốc giúp người dân giảm bớt khó khăn trong thời điểm biến động kinh tế sau dịch Covid-19. Hưởng ứng chương trình của thành phố, hàng loạt siêu thị như Co.opmart, Satra, MM Mega Market, Aeon, Big C, Winmart… nhập cuộc giảm giá giúp người dân mua sắm tiết kiệm cuối năm.
Tuấn Minh
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt