02:19 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá thực phẩm, rau xanh có xu hướng tăng mạnh dịp cuối năm

16:46 02/12/2022

(THPL) - Mưa kéo dài khiến sản lượng giảm sút cộng với chi phí đầu vào tăng, sức mua có phần hạn chế là những nguyên nhân đẩy giá các loại rau xanh tăng mạnh từ 10-15% vào dịp cuối năm.

Tại TP.HCM, dạo quanh các chợ truyền thống như Bà Chiểu (Bình Thạnh), Tân Định (quận 1)...các loại rau xanh như súp lơ, xà lách hiện cũng đắt thêm 5.000 đồng một kg lên 70.000 đồng. Hành lá, tía tô, húng quế tăng 10.000 đồng lên 75.000 đồng một kg.

Các nhóm cá biển như cá bớp, cá hồi... cũng đang tăng khoảng 10.000 đồng một kg so với tháng trước, lên lần lượt 350.000 đồng và 600.000 đồng một kg. Theo chia sẻ của một tiểu thương, từ đầu năm đến nay, giá sỉ các mặt hàng cá đã tăng 3-4 lần và cuối tháng 11 tăng 5-25% khiến sức mua giảm mạnh.

Không chỉ thực phẩm, với nhóm nước giải khát và bia cũng được các đại lý điều chỉnh tăng thêm 2.000-15.000 đồng một thùng bắt đầu từ 1/12. Nói về nguyên nhân giá hàng hóa lên mạnh dịp cuối năm, các đại lý bia, nước ngọt cho biết do chi phí đầu vào tăng cao, nhất là tiền nhân công.

Giá thực phẩm, rau xanh có xu hướng tăng mạnh dịp cuối năm. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến giá các mặt hàng rau củ, ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Hải Nông (Củ Chi) cho biết, có ba nguyên nhân chính khiến giá tăng cao. Thứ nhất là do tháng 11 mưa kéo dài khiến gốc của các loại rau xanh bị thối gây hư hỏng nặng, sản lượng tại các hộ trồng giảm tới 70%, thậm chí nhiều hộ mất trắng. Thứ hai là chi phí đầu vào cho canh tác rau tăng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái đẩy giá thành lên mốc mới. Cuối cùng là sức mua trên thị trường sụt giảm khiến người trồng gặp khó khăn đầu ra nên họ đã giảm diện tích.

Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho rằng việc lãi suất ngân hàng, USD đi lên làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, nuôi trồng... gây áp lực lên mặt bằng giá cả trong nước.

Theo nhận định của mốt số chuyên gia, sức mua vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, các chương trình giảm giá, khuyến mại cũng được tung ra, tạo sức bật mạnh mẽ cho thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, hiện chi phí sản xuất của nhiều doanh nghiệp trên thế giới tăng tới 10 lần khiến cho giá cả nguyên vật liệu tăng cao, giá hàng hoá vì thế cũng tăng mạnh.

Trước thực trạng này, UBND TP.HCM đã phát động chương trình khuyến mại giảm giá sốc giúp người dân giảm bớt khó khăn trong thời điểm biến động kinh tế sau dịch Covid-19. Hưởng ứng chương trình của thành phố, hàng loạt siêu thị như Co.opmart, Satra, MM Mega Market, Aeon, Big C, Winmart… nhập cuộc giảm giá giúp người dân mua sắm tiết kiệm cuối năm.

Tuấn Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu