19:01 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, người dân có nguy cơ thua lỗ

Tú Chi (t/h) | 20:00 18/03/2022

(THPL) - Dự báo giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn duy trì ở mức cao và sẽ còn tăng đến hết năm 2022. Đó là nhận định của ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đưa ra tại Hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn và tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi diễn ra ngày 18/3.

Theo đó, ông Chinh cho biết, từ tháng 10/2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục, tới hơn 10 lần tăng. Đặc biệt, xung đột Nga - Ukraine đang tiếp tục đẩy giá thức ăn chăn nuôi lập kỷ lục mới. 

Nếu so với cùng kỳ tháng 3/2021, giá nhiều loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hiện đều tăng ở mức rất cao, trong đó tăng mạnh nhất là nhóm ngũ cốc. Cụ thể, giá ngô hạt là 10.200 đồng/kg (tăng 29,3%), khô dầu đậu tương 16.500 đồng/kg (tăng 33,4%), bã ngô 10.300 đồng/kg (tăng 23,1%) và lúa mì 9.850 đồng/kg (tăng 49,5%).

Điều này đẩy giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm đồng loạt tăng mạnh. Nếu so với cùng kỳ năm 2021, giá thức ăn cho lợn thịt xuất chuồng là 12.500 đồng/kg (tăng 18,4%), thức ăn cho gà thịt lông màu 13.400 đồng/kg (tăng 24,5%) và thức ăn cho gà thịt lông trắng 14.100 đồng/kg (tăng 29,8%).

“Chi phí thức ăn chăn nuôi hiện chiếm 65-70% giá thành sản xuất trong chăn nuôi. Việc giá thức ăn tăng cao khiến người chăn nuôi và nhiều trang trại thua lỗ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phục hồi hoạt động chăn nuôi sau dịch COVID-19”, ông Chinh chia sẻ.

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, người dân có nguy cơ thua lỗ. Ảnh minh họa

Báo Tiền phong đưa tin, cũng theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, xung đột Nga - Ukraine sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi khi Nga là quốc gia cung cấp nhiều loại ngũ cốc chính cho thị trường nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của thế giới.

“Dự báo giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn duy trì ở mức cao và sẽ còn tăng đến hết năm 2022. Hiện nay, giá chào hàng nguyên liệu nhập khẩu về Việt Nam giao hàng sau tháng 8 là ngô khoảng 11.000 đồng/kg, khô dầu đậu tương trên 17.000 đồng/kg”, ông Chinh nói.

Thách thức lớn đối với ngành chăn nuôi hiện nay là ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên người làm đứt gãy chuỗi cung ứng; dịch tả lợn châu Phi cũng như chi phí đầu vào sản xuất. Đến nay, lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, vì vậy chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới, trong khi năng lực sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước còn hạn chế.

Liên quan đến thông tin trên, báo VOV đưa tin, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, giảm chi phí thức ăn chăn nuôi trong giá thành chăn nuôi là một trong những giải pháp quan trọng lúc này. Giải pháp sắp tới là sử dụng nguyên liệu của các địa phương; chuyển một số diện tích đất trồng trọt không hiệu quả sang trồng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Sắp tới, Bộ sẽ phối hợp với Công ty TNHH DeHeus và các tỉnh thành phố ở khu vực Tây Nguyên thành lập các hợp tác xã tập trung chủ yếu vào trồng sắn và ngô với sự tham gia của các doanh nghiệp trong áp dụng công nghệ để chủ động nguồn nguyên liệu, giảm áp lực từ nhập khẩu.

“Sau nhiều năm Viện chăn nuôi cùng với các đơn vị đã đánh giá giá trị dinh dưỡng của các nguyên liệu ở các địa phương và bằng phần mềm đã đưa ra được các công thức thức ăn và phân tích giá trị thức ăn hỗn hợp, đầy đủ các tiêu chí. Kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng trên nhiều đối tượng trong chăn nuôi. Kết quả nghiên cứu này sẽ được nhân rộng ra với cách làm như thế thì giá thức ăn giảm từ 300 - 1.000 đồng/kg. Nếu với 1.000 đồng/kg trên giá phải mua vào là 10.000 đồng/kg ở giá bán ra, đã giảm 10% và như thế giá thành chăn nuôi giảm được từ 5 - 7%. Chúng ta yên tâm phát triển chăn nuôi chủ động và có hiệu quả” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu