09:34 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá thanh long cao kỷ lục, nhà vườn miền Tây "thắng lớn"

12:08 19/10/2017

(THPL) - Liên tục trong vài tháng gần đây, giá thanh long tăng cao nhất từ trước đến nay, với mức 25.000 đồng/kg (ruột trắng) và 55.000 đồng/kg (ruột đỏ) và đang giữ ổn định do nguồn cung khan hiếm. Người trồng thanh long ở các tỉnh Tiền Giang, Long An đang rất phấn khởi.

Vừa kết thúc mùa thuận ra hoa tự nhiên, nông dân trồng thanh long ở vùng trồng chuyên canh huyện Châu Thành (Long An) và Chợ Gạo (Tiền Giang) đang tranh thủ chăm sóc và bắt đầu vào xông đèn vụ đầu tiên trong năm.

Bà con rất phấn khởi khi giá thanh long ruột trắng trên 15.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm trái thanh long đẹp, loại trái từ 350 gram trở lên (loại 1 xuất khẩu), thương lái còn thu mua 25.000 đồng/kg; thanh long ruột đỏ cũng dao động từ 35.000 -55.000 đồng/kg.

Nông dân trồng thanh long đang hào hứng vào mùa xông đèn thanh long vì giá cao. (Ảnh: ITN)

Gia đình bà Phạm Thị Hưởng, chủ vườn thanh long ở ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành (Long An) có 8.000 m2 trồng thanh long ruột trắng và đỏ trồng theo quy trình VietGAP. 

Bà Hưởng phấn khởi tâm sự: “Thật mừng quá, không chỉ trong vụ thuận mà giá thanh long sang đến đầu vụ xông đèn vẫn đang tăng cao đỉnh điểm và ổn định trong mấy tháng qua như vậy là rất hiếm. Nếu thanh long cứ trúng giá cao và giữ ổn định thế này thì chỉ cần vài vụ thu hoạch bà con chúng tôi sẽ giàu to!”.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Vững, ở ấp Bình Trị 1, xã Thuận Mỹ cũng hào hứng nói: “Gia đình tôi trồng 5.000 m2 trồng thanh long ruột trắng, được thương lái vào tận vườn đặt cọc thu mua thanh long xô với giá 20.000 đồng/kg. Chính vì mùa thuận không tốn tiền phân, thuốc hay xử lý bằng xông đèn nên không tốn nhiều chi phí sản xuất nên thu hoạch trái bán với giá này là lời cao”.

Ông Trần Văn Lập (ấp Tân Bình 2B, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo) cũng vừa bán trước cả vườn thanh long ruột đỏ 3.000m2 cho thương lái với giá xô 50.000 đồng/kg. "Tính ra bán trước và bán xô được như vậy cũng khỏe re, chẳng phải lo thị trường giá cả bấp bênh lên xuống, vì mình đã cầm chắc tiền cọc trước rồi” - ông Lập nói.

Theo ông Lập, đây là năm đầu tiên gia đình ông cũng như bà con nhà vườn được thương lái vào tận vườn đặt cọc 50% để mua trước và trả giá thanh long cao thế này. Cũng vì thị trường xuất khẩu đang “ăn” mạnh khiến thời điểm này vườn nào có bao nhiêu hàng thanh long cũng tiêu thụ hết khiến bà con rất phấn khởi.

Theo nhiều hộ dân trồng thanh long, nguyên nhân giá thanh long tăng cao và giữ ổn định trong mấy tháng quá là do nguồn hàng xuất khẩu hiếm trong mùa thuận đã mang lại cho bà con vùng chuyên canh niềm vui được mùa, trúng giá.

Ông Trương Quang An, Giám đốc HTX thanh long Tầm Vu (Châu Thành, Long An) chia sẻ: Những năm trước đây, giá thanh long mùa thuận đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cũng chỉ bán với giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, còn năm nay, giá thanh long ruột trắng và đỏ đều tăng cao gấp cả chục lần như thế nên nông dân lãi rất cao. Đến nay, bà con trong HTX đang bắt đầu xông đèn, có vườn sớm đã thu hoạch trái nên tranh thủ được giá cao.

An Nhiên (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu