10:46 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá sữa bột tăng gây áp lực lên biên lợi nhuận của Vinamilk

16:03 25/05/2021

(THPL) - Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk sẽ bị ảnh hưởng do giá sữa bột toàn cầu tăng rõ rệt trong nửa cuối năm 2021.

Công ty chứng khoán VNDIRECT (VND) vừa đưa ra báo cáo ngành Nông nghiệp: Giá lương thực toàn cầu tăng tác động đến các nhà sản xuất. Trong đó, Tổng công ty sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) được đánh giá chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi những biến động trong ngành này.

Bởi theo VNDIRECT, Vinamilk khá nhạy cảm với biến động giá sữa bột do một phần nguyên liệu sản xuất sữa bột của VNM cũng được nhập khẩu từ Mỹ, Châu Âu và Châu Đại Dương. Công ty chứng khoán này nhận định, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk sẽ bị ảnh hưởng do giá sữa bột toàn cầu tăng. “Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đợt tăng giá này sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến chi phí nguyên liệu của VNM trong nửa cuối năm 2021, do công ty đã chốt giá sữa bột (gần như không đổi so với cùng kỳ) cho hoạt động sản xuất đến T6/2021 vào cuối năm 2020”, báo cáo của VNDIRECT nêu.

Biểu đồ giá nguyên liệu sữa, bơ và giá sữa. Nguồn: VND.
Giá sữa bột nguyên kem (giá WMP) và giá sữa bột tách béo (giá SMP) lần lượt tăng 22,4% và 16,2% trong quý đầu năm 2021, theo Global Dairy Trade. Nguyên nhân giá sữa bột tăng được lý giải bởi nhu cầu nhập khẩu từ châu Á tăng cao (đặc biệt là Trung Quốc), do lo ngại về những thách thức nguồn cung yếu, trong bối cảnh sản lượng sữa giảm theo mùa ở châu Đại Dương và khan hiếm container vận chuyển ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Bên cạnh đó, giá đường cũng sẽ tăng do nguồn cung thấp ở Thái Lan và Brazil. Tổ chức Đường quốc tế (ISO) dự báo thị trường đường thế giới trong niên vụ 2020-2021 sẽ chuyển từ tình trạng cung vượt cầu sang cung không đủ cầu với mức thiếu hụt là 3,5 triệu tấn. Do vậy, giá đường thế giới sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2021.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2021 ngày 27/4, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu cho năm 2021 là 62.000 tỷ đồng tăng 4,1% so với thực hiện năm 2020. lợi nhuận sau thuế là 11.240 tỷ đồng, giữ ổn định so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thận trọng cho rằng kết quả kinh doanh của Vinamilk sẽ đạt mức tăng trưởng thấp ở mức một con số về cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa suy yếu trong bối cảnh dịch COVID-19 trở lại Việt Nam, và tác động tiêu cực khó tránh khỏi của sự gia tăng giá nguyên vật liệu.

Ngay trong quý I/2021, báo cáo tài chính vừa được Vinamilk công bố cho thấy doanh thu thuần giảm 6,8% xuống 13.190 tỷ đồng). Nguyên nhân do doanh thu thị trường nội địa giảm 9,4%.

Doanh nghiệp cho biết, kết quả này phản ánh sự suy giảm trong sức mua của người dân đối với các sản phẩm tiêu dùng nhanh, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài. Theo AC Nielsen, tổng giá trị ngành tiêu dùng ngành giảm 7% trong 2 tháng đầu năm và giá trị bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam giảm 4% trong quý I.

Năm 2020, Vinamilk ghi nhận doanh thu tăng trưởng 6% chủ yếu nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh Mộc Châu Milk, trong khi sức mua thị trường yếu. Không chỉ chịu ảnh hưởng của sức mua giảm, biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ 46,7% về 43,6% - đây là mức biên lợi nhuận gộp thấp nhất của Vinamilk trong vòng 4 năm qua. Điều này khiến lợi nhuận gộp giảm 13%.

Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk. Đơn vị: %. Nguồn: NDH.
Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk. Đơn vị: %. Nguồn: NDH.

Vinamilk lý giải chi phí đầu vào liên quan đến các nguyên liệu chính như bột sữa và đường tăng lên đáng kể từ cuối năm 2020. Đơn vị vẫn đang theo dõi sát biến động giá nguyên vật liệu, thương thảo và ký hợp đồng với nhà cung cấp ở mức giá tốt nhất, một số nguyên vật liệu chính đã được ký hợp đồng mua đến hết quý III.

Tuy nhiên, với những diễn biến trên thị trường nguyên liệu hiện nay, giá cả sẽ ảnh hưởng tới Vinamilk trong thời gian dài hơn, đặc biệt là nửa cuối năm 2021 do công ty đã chốt giá sữa bột (gần như không đổi so với cùng kỳ) cho hoạt động sản xuất đến T6/2021 vào cuối năm 2020, như VNDIRECT phân tích.

Ánh Dương

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu