23:35 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá sầu riêng, thanh long tăng cao dịp cận Tết

23:02 02/02/2024

(THPL) - Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giá sầu riêng, thanh long, mía hay giá gia cầm đều tăng mạnh, mang lại thu nhập cao cho người nông dân, khiến ai cũng phấn khởi.

Giá sầu riêng tăng cao dịp cận Tết

Với trái sầu riêng, theo Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp Huỳnh Tấn Lộc đánh giá, giá sầu riêng tăng mạnh trong những ngày giáp Tết nhờ là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng của quốc gia nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng. Đặc biệt, sầu riêng được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, mang lại niềm vui chung cho nông dân trồng chuyên canh sầu riêng.

Theo ông Lộc, những ngày qua, thương lái thu mua sầu riêng giống Mong Thong tại vườn giá 160.000 - 170.000 đồng/kg, sầu riêng giống Ri6 cũng có giá từ 125.000 - 135.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay và tăng gần gấp ba cùng kỳ năm trước. Với mức giá này, mỗi héc ta sầu riêng thu hoạch vào thời điểm hiện nay cho nông dân lợi nhuận ròng từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng.

Còn theo chia sẻ của nông dân Nguyễn Văn Chính ở xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) cho biết, ông vừa bán cho thương lái khoảng 4 tấn sầu riêng giống Ri6 với giá 130.000 đồng/kg, thu 520 triệu đồng. Theo ông Chính, những ngày giáp Tết, sầu riêng tăng giá mạnh giúp nông dân có lợi nhuận lớn so các năm trước đây. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Chính cũng dự đoán nguồn cung trong dân không nhiều trong khi nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu đang rất lớn.

Giá sầu riêng tăng kỷ lục dịp cận Tết. Ảnh minh hoạ

Thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tiếp tục nắm bắt, cập nhật kịp thời tình hình xuất khẩu, nhất là diễn biến nóng tại các cửa khẩu như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang… để thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã. Từ đó đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, góp phần giải quyết đầu ra cho trái cây nói chung và trái sầu riêng đặc sản Tiền Giang nói riêng.

Người trồng thanh long phấn khởi trước Tết

Hiện ở Bình Thuận cũng như các tỉnh Long An, Tiền Giang đang vào đợt thu hoạch thanh long vụ Tết. Bà Lê Phương Chi, Giám đốc HTX Thanh Long Hàm Minh 30 (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), cho biết: Khoảng một tuần nay, giá thanh long tăng mạnh. Cụ thể, thanh long ruột trắng có giá 19.000 - 20.000 đồng/kg, tăng khoảng 2.000 - 3.000 đồng so với tuần trước; thanh long ruột đỏ có giá từ 29.000 - 30.000 đồng/kg, tăng 4.000 - 5.000 đồng.

"Các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc để kịp tung ra thị trường phục vụ lễ cúng đưa ông Táo 23 tháng chạp. Gần như năm nào cũng vậy, đây là thời điểm thanh long bắt đầu tăng giá và kéo dài đến tháng 5. Tuy nhiên, đây lại là thanh long vụ nghịch phải tốn chi phí chong đèn; thêm vào đó, năm nay năng suất thấp vì thời tiết không thuận lợi. Chính vì sản lượng giảm nên giá thanh long tăng nhẹ so với năm ngoái", bà Chi cho biết.

Xu hướng tăng giá cũng được ghi nhận tại các tỉnh miền Tây. Ông Dương Phát Trung, ở xã Đồng Sơn (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) cho biết: Các vựa thu mua thanh long tại địa phương báo giá liên tục tăng trong tháng chạp. Thời điểm hiện tại, giá giá thanh long từ 15.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại, từ 16 - 20 tháng chạp giá từ 16.000 - 21.000 đồng/kg, còn đến cận Tết giá từ 18.000 - 28.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhà vườn có thể thu lãi vài chục triệu đồng mỗi hecta.

Nghề trồng mía mang lại thu nhập khá

Hiện nay, nông dân tỉnh Trà Vinh đang vào vụ thu hoạch mía nguyên liệu niên vụ 2023-2024, với niềm vui trúng mùa, được giá. Đây là năm thứ 3 liên tiếp người trồng mía có lợi nhuận sau nhiều năm liên tục bị thua lỗ nặng nề.

Niên vụ này, Công ty Mía đường Trà Vinh thu mua mía nguyên liệu đạt 10 chữ đường tại ruộng với giá 1.280 đồng/kg, cao hơn 30 đồng so với vụ trước. Đối với các hộ trồng mía ngay từ đầu vụ có ký kết hợp đồng với công ty còn hỗ trợ thêm 50 đồng/kg sau khi hoàn thành hợp đồng. Đây là mức giá mua mía nguyên liệu cao nhất từ trước đến nay.

Chính vì vậy, người dân trồng mía ở địa phương rất phấn khởi bởi lãi cao. Theo dự đoán của ngành nông nghiệp địa phương, do lãi cao nên niên vụ tới, các hộ trồng mía đang bỏ hoang đất sẽ khôi phục diện tích sản xuất, phát triển lên khoảng 550 ha.

Giá gà liên tục khởi sắc, người nông dân thêm phấn khởi

Bắt đầu từ giữa năm 2023 đến nay, giá gà thịt bắt đầu tăng dần và đến dịp sát Tết, giá gà thịt tăng mạnh. Trong đó, chủ yếu là các giống gà mía, gà ri, gà giò. Theo lý giải của các hộ chăn nuôi và thương lái, giá bán gà thịt tăng cao là do nhu cầu sử dụng tăng cao, các hoạt động lễ hội, cưới hỏi nhiều hơn vào thời điểm cuối năm.

Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao trong thời gian dài nên trước đó, nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển đổi mô hình sản xuất, giảm số lượng đàn gà nuôi dẫn đến nguồn cung hạn chế hơn.

Nuôi 300 con gà giò bán Tết, chị Hồ Thị Hiền ở xã Quỳnh Tam (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) rất phấn khởi khi thương lái đã đặt cọc mua cả đàn với mức giá 120.000 đồng/kg. So với cách đây vài tháng thì giá gà đã tăng 20.000 đồng/kg. “Đặc điểm của gà giò là thịt thơm, ngon. Do lứa này phục vụ Tết nên tôi nuôi toàn gà trống, lông mượt, mồng đẹp, chân đẹp nên khi vào xem gà thì thương lái cọc tiền và hẹn đến 20 âm lịch sẽ bắt cả đàn 300 con. Tính ra, đàn gà này sau gần 4 tháng chăm sóc cũng mang về lợi nhuận trên 30 triệu đồng”.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu