Giá ôtô tại Việt Nam đang cao gấp đôi Thái Lan và Indonesia
(THPL) - Theo nhận định của Bộ Công Thương, nguyên nhân khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp.
Tin liên quan
- Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
Hàng triệu xe Honda CR-V và Accord bị điều tra vì lỗi phanh khẩn cấp
Các hãng xe đua nhau khuyến mại, kích cầu mua sắm dịp lễ 30/4 - 1/5
Lỗi kẹt chân ga, Tesla triệu hồi hơn 3.000 chiếc Cybertruck 2024
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
» 4 "đại gia" ô tô được hoàn thuế nhập linh kiện 2.300 tỷ đồng
» Giá ô tô rẻ nhất Việt Nam xuống dưới 260 triệu đồng
» Chevrolet Trailblazer ra mắt, giảm giá 80 triệu đồng
Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đánh giá tác động của việc không áp dụng quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ôtô nhập khẩu. Theo đó, cơ quan này cho biết tính đến cuối năm 2022, cả nước có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô với sản lượng sản xuất lắp ráp đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước. Tổng công suất lắp ráp của các nhà máy tại Việt Nam khoảng 755.000 xe/năm
"Với dân số khoảng 100 triệu người, Việt Nam hiện là thị trường ôtô tiềm năng hàng đầu của khu vực ASEAN. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực về phát triển công nghiệp sản xuất ôtô thì Việt Nam chịu thiệt thòi vì phải hội nhập khu vực khi thị trường còn nhỏ để tổ chức sản xuất kinh doanh quy mô lớn, tỷ lệ nội địa hóa thấp, giá xe cao", Bộ đánh giá.
Cũng theo Bộ Công Thương, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự, phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.
"Mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia) và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản", Bộ cho biết.
Bộ Công Thương cho rằng nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế).
Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa thực sự bằng xe nhập khẩu; chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.
Bộ Công Thương cũng chỉ ra sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu. Đặc biệt, sự cạnh tranh từ ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đến chủ yếu từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia (chỉ tính riêng lượng ô tô nhập khẩu từ 2 quốc gia này đã chiếm khoảng trên dưới 50% tổng lượng ô tô nhập khẩu tại Việt Nam) và trong vòng 7-10 năm tới là các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.
Một số quốc gia trong khu vực như Indonesia và Thái Lan đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, từ đó cơ hội thu hút các hãng ô tô đầu tư sản xuất lớn ở Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh sức ép từ các quốc gia đi trước, Việt Nam sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực (Myanmar, Lào, Campuchia) trong việc thu hút các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô.
Trước những thông tin trên, Bộ Công Thương cho rằng cần có thêm ưu đãi, hỗ trợ cho những doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô có tiềm năng, có sản lượng đủ lớn, đầu tư bài bản và dài hạn để hoạt động sản xuất kinh doanh lâu dài tại Việt Nam nhằm tạo dựng thị trường cho công nghiệp và góp phần hạ giá bán xe...
Theo Bộ Công Thương, nếu Chính phủ và các Bộ ngành không kịp thời có những chính sách, giải pháp phù hợp (một trong số đó là cần sớm bãi bỏ quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu) để khuyến khích, hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước phát triển thì Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô cho các hãng FDI tại Việt Nam.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Không có giải pháp vật liệu các dự án ở Bến Tre, chậm tiến độ ai chịu trách nhiệm?
-
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Thanh Hoá dẫn đầu danh sách “ hút “ khách du lịch kỳ nghỉ lễ
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 2/5: Vàng SJC đi ngang, đồng USD lao dốc
-
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ giảm nhiệt, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng
-
Thanh Hóa: Kỳ nghỉ lễ “quá tải” về lượng khách du lịch
Các cựu danh thủ Brazil tham quan mua sắm tại Store Kamito Hà Nội
(THPL)– Sáng 30/4, các cựu danh thủ Brazil đã tới thăm Store Kamito ở số 42 Miếu Đầm, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.01/05/2024 14:44:09Lịch thi đấu bán kết Cúp C1 2023-2024: Rực lửa đại chiến
(THPL)- Cập nhật lịch thi đấu bán kết Cúp C1 - Champions League mới nhất: Bayern Munich vs Real Madrid, Dortmund vs PSG.30/04/2024 17:57:044 món ngon giúp giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng
(THPL)- Nước ép hoa quả, rau củ tươi... có tác dụng đáng kể trong việc duy trì lượng nước trong cơ thể, mang lại hiệu quả giải nhiệt nhanh...30/04/2024 18:53:44Sốc nhiệt do nắng nóng: Dấu hiệu nhận biết và cách xử trí
(THPL)- Sốc nhiệt hay say nắng có thể xảy ra trong vòng vài phút và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu không xử trí kịp thời người...30/04/2024 17:54:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...