Giá mít Thái liên tục tăng cao, nhà vườn "hốt bạc"
(THPL) – Khảo sát giá tại An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Nai cho thấy, mít Thái liên tục tăng mạnh trong tuần qua. Theo đó, mỗi kg mít thái loại 1 giá bán tại vườn là 45.000-48.000 đồng, cao gấp 6-7 lần cùng kỳ năm ngoái.
Tin liên quan
» Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân lãi lớn nhờ giá mít Thái tăng cao kỷ lục
» Hậu Giang: Giá mít Thái tăng cao kỷ lục
» Quy định mới của EU về dư lượng hóa chất trong nông sản, thực phẩm
Theo tìm hiểu, giá mít Thái loại 1 (trái có trọng lượng trên 10 kg) đang được bán 45.000 - 48.000 đồng/kg, loại 2 (7 - 8 kg) là 30.000 đồng/kg, loại 3 quanh 10.000 - 15.000 đồng/kg. Đây là mức giá tăng cao nhất trong 4 năm qua.
Với mức giá như hiện nay thì nhà vườn trồng mít đang "hốt bạc". Theo một nhà vườn tại Tiền Giang cho hay, trái ngược với thời điểm này năm ngoái, giá mít chỉ khoảng 7.000 đồng/kg nhưng cũng không tiêu thụ được, thì hiện các thương lái đặt mua rất nhiều, nhất là mít Thái loại 1 để xuất khẩu.
Cũng theo các thương lái ở Đồng Nai, nguyên nhân khiến giá tăng mạnh là nhu cầu xuất khẩu cao. Mỗi ngày thu mua được vài chục tấn nhưng cũng không đủ cung cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tiền Giang, An Giang, Đồng Nai, giá mít hiện nay bình quân 32.000-39.000 đồng một kg, giúp nông dân lãi cao. Giá mít liên tục tăng cao là nhờ Trung Quốc đã dỡ phong tỏa Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản xuất khẩu.
Ngoài ra, theo các chủ vườn, giá mít tăng nhanh còn do nguồn cung thấp. Sau 4 năm đại dịch, nhiều nhà vườn đã thu hẹp diện tích, sản lượng cung ứng ra thị trường thấp hơn so với mọi năm 20-30%. Tương tự, nhiều hộ trồng ở Tiền Giang – thủ phủ trồng mít đã chuyển đổi từ cây mít sang sầu riêng.
Mít Thái có thị trường tiêu thụ rất lớn ở các thành phố nội địa Trung Quốc. Mít xuất khẩu sang Trung Quốc được phân ra làm 3 loại: Mít loại 1 (từ 9 kg/quả trở lên), mít loại 2 (từ 6 – 8 kg/quả) và mít loại 3 (dưới 5 kg/quả).
Hiện nay để xuất khẩu mít sang thị trường Trung Quốc thì phải có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Khi đóng gói mít xuất khẩu thì cần phải tuân thủ quy định đóng gói hàng hóa, đồng thời phải ghi rõ mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói trên bao bì.
Trong bối cảnh giá mít tăng cao, ngành nông nghiệp các tỉnh cũng đang khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích và cần trồng theo quy hoạch để duy trì chất lượng mít. Bởi cây ăn trái là cây lâu năm, mỗi lần chuyển đổi rất khó. Đồng thời, khuyến khích người dân trồng nông sản sạch, sử dụng phân hữu cơ để sản phẩm có giá trị cao. Trước khi thay đổi cây trồng thì nông dân nên biết 3 bước: chi phí, kỹ thuật và chất lượng (tham gia mã số vùng trồng, chất lượng sản phẩm).
Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt khuyến cáo, người dân nên ổn định diện tích trồng cây ăn trái, tránh chuyển đổi ồ ạt, chạy theo trào lưu trồng - chặt khi thấy giá nông sản tăng đột biến.
Mai Anh (t/h)
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt