Giá mít Thái liên tục tăng cao, nhà vườn "hốt bạc"
(THPL) – Khảo sát giá tại An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Nai cho thấy, mít Thái liên tục tăng mạnh trong tuần qua. Theo đó, mỗi kg mít thái loại 1 giá bán tại vườn là 45.000-48.000 đồng, cao gấp 6-7 lần cùng kỳ năm ngoái.
Tin liên quan
» Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân lãi lớn nhờ giá mít Thái tăng cao kỷ lục
» Hậu Giang: Giá mít Thái tăng cao kỷ lục
» Quy định mới của EU về dư lượng hóa chất trong nông sản, thực phẩm
Theo tìm hiểu, giá mít Thái loại 1 (trái có trọng lượng trên 10 kg) đang được bán 45.000 - 48.000 đồng/kg, loại 2 (7 - 8 kg) là 30.000 đồng/kg, loại 3 quanh 10.000 - 15.000 đồng/kg. Đây là mức giá tăng cao nhất trong 4 năm qua.
Với mức giá như hiện nay thì nhà vườn trồng mít đang "hốt bạc". Theo một nhà vườn tại Tiền Giang cho hay, trái ngược với thời điểm này năm ngoái, giá mít chỉ khoảng 7.000 đồng/kg nhưng cũng không tiêu thụ được, thì hiện các thương lái đặt mua rất nhiều, nhất là mít Thái loại 1 để xuất khẩu.
Cũng theo các thương lái ở Đồng Nai, nguyên nhân khiến giá tăng mạnh là nhu cầu xuất khẩu cao. Mỗi ngày thu mua được vài chục tấn nhưng cũng không đủ cung cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tiền Giang, An Giang, Đồng Nai, giá mít hiện nay bình quân 32.000-39.000 đồng một kg, giúp nông dân lãi cao. Giá mít liên tục tăng cao là nhờ Trung Quốc đã dỡ phong tỏa Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản xuất khẩu.
Ngoài ra, theo các chủ vườn, giá mít tăng nhanh còn do nguồn cung thấp. Sau 4 năm đại dịch, nhiều nhà vườn đã thu hẹp diện tích, sản lượng cung ứng ra thị trường thấp hơn so với mọi năm 20-30%. Tương tự, nhiều hộ trồng ở Tiền Giang – thủ phủ trồng mít đã chuyển đổi từ cây mít sang sầu riêng.
Mít Thái có thị trường tiêu thụ rất lớn ở các thành phố nội địa Trung Quốc. Mít xuất khẩu sang Trung Quốc được phân ra làm 3 loại: Mít loại 1 (từ 9 kg/quả trở lên), mít loại 2 (từ 6 – 8 kg/quả) và mít loại 3 (dưới 5 kg/quả).
Hiện nay để xuất khẩu mít sang thị trường Trung Quốc thì phải có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Khi đóng gói mít xuất khẩu thì cần phải tuân thủ quy định đóng gói hàng hóa, đồng thời phải ghi rõ mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói trên bao bì.
Trong bối cảnh giá mít tăng cao, ngành nông nghiệp các tỉnh cũng đang khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích và cần trồng theo quy hoạch để duy trì chất lượng mít. Bởi cây ăn trái là cây lâu năm, mỗi lần chuyển đổi rất khó. Đồng thời, khuyến khích người dân trồng nông sản sạch, sử dụng phân hữu cơ để sản phẩm có giá trị cao. Trước khi thay đổi cây trồng thì nông dân nên biết 3 bước: chi phí, kỹ thuật và chất lượng (tham gia mã số vùng trồng, chất lượng sản phẩm).
Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt khuyến cáo, người dân nên ổn định diện tích trồng cây ăn trái, tránh chuyển đổi ồ ạt, chạy theo trào lưu trồng - chặt khi thấy giá nông sản tăng đột biến.
Mai Anh (t/h)
Tin khác
-
Dự báo thời tiết ngày 10/5: Bắc Bộ tăng nhiệt, mưa dông vào sáng sớm và chiều tối
-
Tỉnh Quảng Ninh đạt kỷ lục 7 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI
-
Lực lượng QLTT xử lý trên 17.500 vụ vi phạm, thu ngân sách gần 200 tỷ đồng
-
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam
-
Giá xăng giảm hơn 1.000 đồng từ 15h chiều nay
-
Đạo diễn Tuấn Lê được chọn mặt gửi vàng cho loạt show diễn đặc biệt mùa lễ hội hè trên đỉnh Bà Nà
Mì ăn liền của Việt Nam sẽ không phải chịu tần suất kiểm tra khi nhập khẩu vào EU
(THPL) - Căn cứ kết quả rà soát và việc tuân thủ tốt các quy định của EU đối với các sản phẩm mì ăn liền, phía EU dự kiến đưa sản phẩm...09/05/2024 17:33:19SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan 2024 chính thức ra mắt
(THPL) - Rolls-Royce đã công bố bản cập nhật mới cho dòng xe SUV Cullinan của mình sau 6 năm kể từ thời điểm ra mắt. Theo đó, mẫu SUV siêu sang...09/05/2024 13:53:22Công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam - Miss National Vietnam
(THPL) - Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng đã công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam. Cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam – Miss...09/05/2024 16:16:20Hà Tĩnh: Bắt giữ 10 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
(THPL )- Chiều 8/5, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra, làm rõ vụ việc liên...09/05/2024 16:14:06
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...