Giá lợn giảm sâu đẩy nhiều 'đại gia' chăn nuôi vào thua lỗ
(THPL) - Giá lợn hơi giảm sâu cùng với những khó khăn chung thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp chăn nuôi sụt giảm lợi nhuận trong năm 2022. Nhiều đại gia trong ngành chăn nuôi lần đầu báo lỗ nặng sau nhiều năm hoạt động.
Tin liên quan
Dự đoán những xu hướng mắt kính sẽ "hot" trong năm 2025
Doanh nghiệp Việt và cơ hội kết nối, mở rộng thị trường tại triển lãm Drinktec 2025
Thị trường giao đồ ăn Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá gạo xuất khẩu giảm, trong nước vẫn cao
Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
Theo báo tài chính vừa công bố của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF), trong quý IV/2022, doanh thu bán hàng đạt hơn 2.100 tỷ đồng (tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, do chi phí tăng đột biến và nhờ phát sinh khoản lợi nhuận khác cao nên BAF thoát lỗ. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt hơn 6,5 tỷ đồng (giảm 91,4% so với năm ngoái).
Luỹ kế cả năm 2022, doanh thu của BAF đạt hơn 7.047 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ bán nông sản đạt 5.730 tỷ đồng, chăn nuôi đạt hơn 1.300 tỷ đồng... Đáng chú ý, chi phí bán hàng cả năm của BAF tăng gấp 4,6 lần so với năm ngoái lên 72,5 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 1,5 lần với hơn 83 tỷ đồng. Điều này khiến lợi nhuận sau thuế cả năm 2022 của BAF đạt hơn 292 tỷ đồng (giảm 9,2% so với năm 2021).
Theo BAF, trong quý IV/2022, dù sản lượng ở mảng kinh doanh chăn nuôi của doanh nghiệp tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước do các trang trại đầu tư mới đã đi vào vận hành. Thế nhưng, giá bán lợn hơi trung bình trong quý IV giảm so với năm trước (duy trì ở mức khoảng 50.000 đồng/kg) và chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh dẫn tới kéo tụt kết quả lợi nhuận. Đây cũng là năm đầu tiên, doanh nghiệp ra mắt thương hiệu lợn ăn chay BAF, được nuôi từ công thức cám riêng.
Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco) - doanh nghiệp chăn nuôi nội địa đứng đầu thị trường - lần đầu tiên trong 5 năm cũng thông báo lỗ ròng hơn 79 tỷ đồng trong quý IV/2022, trong khi cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp lãi gần 112 tỷ đồng.

Luỹ kế năm 2022, tổng doanh thu của Dabaco đạt 12.678 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước. Tuy nhiên, kết quả hoạt động kinh doanh của Dabaco không đủ để bù đắp cho chi phí hoạt động và chi phí tài chính của đại gia này, dẫn tới lợi nhuận sau thuế chỉ đạt khoảng 150 tỷ đồng, giảm 82% so với năm 2021.
Nhìn lại năm 2022, Dabaco lên mục tiêu tổng doanh thu 22.558 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 918 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp mới đạt 54% chỉ tiêu doanh thu và 16% kế hoạch lợi nhuận năm.
Tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần Masan MeatLife (MML) cũng không nằm ngoài xu hướng chung của ngành chăn nuôi. Trong quý IV/2022, doanh thu bán hàng của MML đạt hơn 1.580 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, MML lỗ thuần sau thuế hơn 170 tỷ đồng (giảm hơn 119%) trong khi cùng kỳ năm trước lãi 882 tỷ đồng.
Luỹ kế trong năm 2022, MML đạt doanh thu hơn 4.280 tỷ đồng (giảm 75,6% so với năm ngoái); doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 233 tỷ đồng, trong khi năm ngoái lãi hơn 1.250 tỷ đồng. Đây là cũng năm đầu tiên trong vòng 6 năm trở lại đây, MML thua lỗ.
Theo MML, do tái cấu trúc hoạt động các mảng kinh doanh (sản xuất thức ăn chăn nuôi, trang trại chăn nuôi và sản xuất chế biến thịt) nên từ cuối quý IV/2021, doanh nghiệp không còn doanh thu từ mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi, đồng thời doanh thu từ hoạt động tài chính của DN giảm mạnh.

Đáng chú ý, trong khi tình hình kinh doanh suy giảm, tính hết năm 2022, MML đang nợ hơn 7.700 tỷ đồng (tăng hơn 26% so với đầu năm), trong đó có gần 3.100 tỷ đồng là nợ ngắn hạn, và 4.600 tỷ đồng nợ dài hạn. Tổng nợ/vốn chủ sở hữu của MML cũng tăng mạnh từ mức 1,06 lần lên 1,37 lần. Riêng chi phí lãi vay, hiện trung bình mỗi ngày MML phải khoảng 1,1 tỷ đồng.
Mới đây, Masan cũng công bố kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng để huy động 4.000 tỷ đồng. Các trái phiếu này không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không bảo đảm. Dự kiến sẽ có hai đợt phát hành vào quý I và quý II/2023. Thời hạn tối đa của trái phiếu là 60 tháng kể từ ngày phát hành, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, lãi suất khoảng hơn 10%/năm.
Doanh nghiệp cũng cho biết, số tiền huy động được sẽ dùng cơ cấu lại các khoản nợ, bao gồm thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản gốc đến hạn của hai lô trái phiếu đã phát hành vào năm 2020.
T.H
Tin khác
Cảnh báo 13 lỗ hổng bảo mật trong các sản phẩm Microsoft
Vietnam Expo 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Quốc hội đồng ý điều chỉnh mục tiêu GDP đạt 8% trở lên trong năm 2025
Khai trương tuyến dịch vụ vận tải nối Vịnh Bắc Bộ - Hải Phòng - Kolkata (Ấn Độ)
Sáp nhập nhiều Sở, ngành ở Thanh Hóa: Phải làm thực chất, tinh gọn, hiệu quả
Masterise Homes hợp tác chiến lược với S&S Christie's International Real Estate phân phối bất động sản hạng sang tại Việt Nam
Dự đoán những xu hướng mắt kính sẽ "hot" trong năm 2025
(THPL) - Thời trang nói chung và mắt kính nói riêng là một sự xoay chuyển không ngừng. Tuy nhiên, khác với sự hạn chế của việc “ăn mặc”,...19/02/2025 10:30:00THACO Agri đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Campuchia
(THPL) - THACO Agri ước tính từ năm 2028, các dự án sẽ đạt doanh thu xuất khẩu 800 triệu USD/năm, đóng góp 35 triệu USD tiền thuế mỗi năm và...19/02/2025 14:26:56Gốm Bát Tràng với danh hiệu “Làng nghề thủ công thế giới về gốm sứ”: Hành trình vươn tầm thế giới
(THPL) - Một tin vui và là niềm tự hào đối với các làng nghề thủ công truyền thống là mới đây, Hội đồng thủ công thế giới đã chính...19/02/2025 15:43:28Doanh nghiệp Việt và cơ hội kết nối, mở rộng thị trường tại triển lãm Drinktec 2025
(THPL) - Theo kế hoạch, triển lãm hàng đầu thế giới dành cho ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025 sẽ diễn ra từ...19/02/2025 11:00:54
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024