06:05 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Xây dựng loạn quy hoạch, chính quyền "bất lực" để xử lý

08:34 03/08/2022

(THPL) - Hàng loạt công trình xây dựng trái phép mọc lên trên đất nông nghiệp, đất rừng, thậm chí đất quy hoạch, nhưng dường như chính quyền địa phương đang "bất lực" tìm hướng xử lý.

Hàng loạt công trình xây dựng bát nháo

Thời gian gần đây, địa danh “Núi đá” thuộc làng Brel, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai (khu vực này giáp ranh với TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) được giới trẻ truyền tai nhau như một địa điểm check-in "sống ảo" mới nổi. Mỗi ngày, địa điểm này có hàng trăm lượt khách trong và ngoài tỉnh tìm đến tham quan.

Vào Google, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật gõ từ khóa “núi đá Pleiku" thì nhận được nhiều đáp án như: “đồi vọng cảnh tuyệt đẹp, ôm trọn phố núi” hoặc “Núi đá điểm check in lý tưởng”…

Lối vào Sol cafe được đổ bê-tông bài bản (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Lần theo địa chỉ, chúng tôi tìm đến địa danh nói trên. Khu vực Núi đá nằm tại một con hẻm cuối đường Nguyễn Văn Cừ, cách trung tâm TP.Pleiku khoảng chừng 1 km. Trên đường di chuyển, chúng tôi bắt gặp nhiều đoàn khách, từng đoàn xe nối đuôi nhau tìm đến đây.

Theo ghi nhận của phóng viên, nơi đây không khác gì một công viên, xe ô tô đậu kín hai bên đường. Có 2 địa điểm kinh doanh rất hút khách là Sol cà phê, và Tâm cà phê.

Theo tìm hiểu, khu vực này được tỉnh Gia Lai đưa vào quy hoạch để xây dựng Công viên văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai. Thế nhưng, vài năm trở lại đây lại được một hộ kinh doanh tiến hành cải tạo, xây dựng để làm của riêng.

Anh Nguyễn Văn C. (một người dân địa phương) cho biết: “Tôi cũng có một mảnh đất tại khu vực này nhưng là đất nông nghiệp, nhiều lần cũng muốn xây nhà nhưng khu này không được phép chuyển đổi nên đành chịu".

Các công trình trái phép được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

"Hơn nữa, chính quyền họ cũng thông báo khu vực này tỉnh đã quy hoạch để xây dựng công viên nên muốn mua muốn bán cũng không làm được thủ tục giấy tờ. Thế nhưng, không hiểu vì sao những quán cà phê, những ngôi nhà xây khang trang vẫn mọc lên ầm ầm mà không thấy chính quyền có động thái gì”, anh C. cho biết thêm.

Chính quyền "bất lực"

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, một lãnh đạo UBND xã Ia Đêr, huyện Ia Grai cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực núi đá và nhiều lần thành lập tổ công tác để kiểm tra, xử lý ngăn chặn nhưng không ăn thua. Khi họ xây dựng trái phép, xã cử cán bộ đến lập bên bản đình chỉ thì bị họ xúc phạm, thậm chí bị nhắn tin đe dọa”.

Theo vị cán bộ này, sau khi người dân phản ánh, tổ công tác xã tiến hành kiểm tra, thửa đất 78, 95, 9 tờ bản đồ số 53, chủ sử dụng đất gồm: ông Nguyên Hữu Tâm (ngụ phường Ia Kring) ông Nguyễn Bá Chương (phường Hội Phú) và ông Nguyễn Trọng Kiều.

Ông Tâm đã xây dựng trái phép hàng rào xung quanh đất có chiều dài 143,5 m, cao 2,5m, xây dựng 4 gian nhà 181,9 m2. Việc xây dựng của người này không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Ông Chương xây dựng một số công trình trái phép gồm: hàng rào bao quanh đất dài 115,5m cao 2,5m, xây dựng 3 chòi gỗ mái lợp tôn 133,6m2. Xã nhiều lần mời ông Chương đến làm việc nhưng người này không chấp hành.

Ông Kiều tiến hành sửa chữa, cải tạo nhà rẫy có diện tịch 46m2, san gạt 1982m2 đất nhưng chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Vị lãnh đạo xã Ia Đêr, khẳng định: “Căn cứ Quyết định 08/2007/QĐ-UBND ngày 31/1/2007 UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên văn hóa các dân tộc tỉnh, vị trí thửa đất số 78,95,9 tờ bản đồ số 53 nằm trong quy hoạch xây dựng công viên”.

Chính quyền địa phương dường như đang "bất lực" với các công trình xây dựng trên đất quy hoạch? (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Theo vị này, xã chưa xác định được hành vi vi phạm để xử lý. Bởi các chủ đất cùng một lúc thực hiện nhiều hành vi vi phạm, thửa đất thực tế của các chủ không khớp với bản đồ địa chính và nhiều diện tích xây dựng không nằm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vấn đề này, xã đã báo cáo để UBND huyện IaGrai hướng dẫn, phối hợp để xử lý.

Theo ông Đào Lân Hưng- Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, cho biết: "Vấn đề này huyện đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Ia Đêr tham mưu đề xuất UBND huyện xử lý theo quy định của pháp luật".

Để nắm thêm thông tin về việc xử lý vi phạm, PV đã nhiều lần liên lạc với ông Tài Văn Trung- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai nhưng ông này từ chối tiếp vì bận họp.

Dư luận đang đặt ra hoài nghi về năng lực quản lý của chính quyền địa phương và cho rằng, liệu UBND xã Ia Đêr đã làm tròn hết trách nhiệm, hay đang cố tình "làm ngơ" cho các công tình xây dựng trái phép trên đất quy hoạch?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu