13:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Chủ đầu tư dự án trang trại chăn nuôi Hòa Phát Năm ngang nhiên khai thác đất trái phép

08:37 26/11/2022

(THPL)- Trong quá trình triển khai xây dựng dự án “trang trại chăn nuôi Hòa Phát Năm” ở làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông (Gia Lai), chủ đầu tư dự án đã “lách luật” và ngang nhiên khai thác trái phép gần 3.000 m3 đất khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Thời gian qua, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân ở làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông (Gia Lai) về việc Công ty TNHH Hòa Phát Năm đã lợi dụng việc xây dựng trang trại chăn nuôi được cấp phép để khai thác đất trái phép vận chuyển ra ngoài khu vực dự án được phê duyệt. Điều đáng nói là Công ty TNHH Hòa Phát Năm không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Để làm rõ nội dung phản ánh, chúng tôi đã có mặt tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) để “mục sở thị” công trường khai thác đất trái phép. Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường có 1 chiếc máy múc nhãn hiệu Hitachi đang tiến hành múc đất, bên cạnh đó có 3 chiếc xe nhãn hiệu Kamaz thay phiên nhau vận chuyển đất từ vị trí khai thác ra ngoài khu vực của dự án để san lấp nền cho một dự án khác gần đó.

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hòa Phát Năm ngang nhiên khai thác đất từ dự án này để đổ cho dự án khác khi chưa được phép của cơ quan chức năng (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Sau khi ghi nhận đầy đủ thông tin và hình ảnh, phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Chư Prông và Chủ tịch UBND xã Ia Lâu để cung cấp thông tin. Khoảng 30 phút sau, một tổ công tác của UBND xã Ia Lâu đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc.

Tại đây, sau khi tiến hành bấm tọa độ và ghi nhận sự việc, ông Hoàng Văn Long- Phó chủ tịch UBND xã Ia Lâu khẳng định: “Vị trí mà đơn vị thi công đang tiến hành múc đất nằm trong phạm vi dự án được cấp phép. Tuy nhiên, việc đơn vị thi công tự ý khai thác đất và vận chuyển ra ngoài khu vực được cấp phép là không đúng theo quy định của pháp luật. Theo quy định, khi tiến hành khai thác đất từ dự án này chở đi san lấp ở dự án khác, chủ đầu tư phải có tờ trình xin ý kiến và phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng".

Chiếc máy xúc tại hiện trường (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL)

Theo ông Long, tại thời điểm kiểm tra, vị trí khai thác đất trái phép mà doanh nghiệp đã tự ý khai thác có chiều rộng trung bình khoảng 13m, chiều dài khoảng 42m, độ sâu trung bình khoảng 1,3m. Tổng khối lượng đất khai thác ước tính khoảng gần 3.000 m3 (theo đại diện đơn vị thi công cho biết-PV).

Ngay sau đó, UBND xã Ia Lâu đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản theo Nghị định 36/2020/ NĐ-CP và tạm đình chỉ thi công chờ cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Võ Anh Sơn - Phó Ban quản lý, Trưởng ban điều hành dự án Hòa Phát Năm và Dự án Hòa Phát Hai không ký biên bản vì lý do: “Các anh không được quyền đình chỉ thi công của người ta, trong dự án của người ta, người ta muốn làm gì người ta làm”.

Khoảng 3.000m3 đất bị khai thác trái phép (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Lý giải với lãnh đạo UBND xã Ia Lâu, ông Võ Anh Sơn cho hay, tôi chỉ thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty lấy phần đất thừa tại dự án trang trại chặn nuôi Hòa Phát Năm vận chuyển sang để san lấp nền tại Dự án chăn nuôi Hòa Phát Hai.

“Việc khai thác đất thì hiện tại nhà thầu Năm Sao (Công ty cổ phần Năm Sao – PV) là đơn vị trực tiếp làm hạng mục đắp đất nền chuồng bên Dự án Hòa Phát Hai. Cả 2 dự án trang trại chăn nuôi Hòa Phát Năm và Hòa Phát Hai của công ty đều cùng 1 chủ đầu tư. Việc đào đất thừa ở dự án này để tạo những hồ Bioga, hồ xử lý nước thải… toàn bộ dự án này đang thừa 58.000 m3 đất. Đất đó là đất thừa không có mặt bằng để chở tập kết ra ngoài. Trong khi đó, 2 dự án cùng 1 chủ đầu tư về mặt pháp lý nên chúng tôi đào đất thừa từ dự án này qua san lấp dự án kia là đúng 100%”, ông Sơn nói.

Ông Võ Anh Sơn- Phó Ban quản lý, Trưởng ban điều hành dự án Hòa Phát Năm và Dự án Hòa Phát Hai (ở giữa, áo cam) cho rằng: "trong dự án của người ta, người ta muốn làm gì người ta làm”. (Ảnh: HÀN HƯNG/THPL).

Cho rằng sự việc vượt quá thẩm quyền xử lý của UBND xã, ông Hoàng Văn Long- Phó chủ tịch UBND xã Ia Lâu nói: “Căn cứ khoản 2, khoản 3 điều 64 Luật khoáng sản 2010 và khoản 3, điều 43 Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, sự việc đã vượt quá thẩm quyền xử lý của cấp xã. Trên cơ sở đó, UBND xã sẽ có báo cáo đề xuất UBND huyện Chư Prông, Phòng TN&MT huyện xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Vũ Đình Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Chư Prông, cho biết: “Vấn đề này UBND huyện đã chỉ đạo cho anh em kiểm tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ngày 9/7/2021, UBND tỉnh Gia Lai đã có Quyết định số 412 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “trang trại chăn nuôi heo Hòa Phát Năm”, do Công ty TNHH Hòa Phát Năm làm chủ đầu tư, ông Trần Hùng Dũng là người đại diện pháp luật. Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án là 80 tỉ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư 20 tỉ đồng, vốn huy động 60 tỉ đồng. Diện tích đất sử dụng cho dự án hơn 335.952 m2, trong đó tổng diện tích xây dựng gần 46.000 m2. Theo công suất thiết kế, dự án có quy mô chăn nuôi 5000 con heo nái và 160 con heo nọc.

HÀN HƯNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu