00:55 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gia Lai: Cách ly làng Bông Hiot để kiểm soát dịch bệnh bạch hầu

14:13 06/07/2020

(THPL) - Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đã cách ly làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai để kiểm soát dịch bạch hầu.

Cụ thể, làng Bông Hiot hiện đã có 10 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó một trường hợp tử vong. Đây là những trường hợp sống gần nhà với bệnh nhân 4 tuổi đã tử vong vào sáng ngày 5/7.

Ngành Y tế tỉnh đã lấy các mẫu bệnh phẩm của các trường hợp nghi nhiễm để gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Sở Y tế đã lập 4 chốt kiểm soát người đi lại ở vùng ngoài làng Bông Hiot và chỉ đạo tập trung khám sàng lọc và điều trị kháng sinh dự phòng cho toàn bộ người dân sống xung quanh khu vực này.

Ngoài ra, sau khi liên tục phát hiện 10 người ở 1 xã mắc bệnh bạch hầu, trong đó 1 trường hợp đã tử vong, theo chỉ đạo của ông Phạm Minh Trung - Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, từ sáng nay (6/7), học sinh các cấp tại xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai phải nghỉ học 1 tuần, hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh bạch hầu.

Gia Lai: Cách ly làng Bông Hiot để kiểm soát dịch bạch hầu (Nguồn: Internet)

Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cũng chỉ đạo các trường học trên địa bàn xã Hải Yang phối hợp với UBND các xã tuyên truyền cho học sinh trong thời gian nghỉ học hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh; Đối với các giáo viên, vẫn phải đến trường trong thời gian nghỉ học để vệ sinh trường, lớp học và đảm bảo các biện pháp chống dịch, theo báo Pháp luật Việt Nam thông tin.

UBND huyện Đak Đoa đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với UBND xã Hải Yang tiếp tục khoanh vùng, theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh; tổ chức phun hóa chất tại gia đình bệnh nhân và toàn bộ làng Bông Hiot; xử lý môi trường nơi bệnh nhân tử vong theo quy định của Bộ Y tế; đồng thời, lập danh sách các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân, những người xung quanh nhà bệnh nhân để theo dõi, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, điều trị kháng sinh dự phòng và theo dõi nhiệt độ trong 7 ngày.

Ngoài ra, UBND huyện Đak Đoa cũng chỉ đạo UBND xã Hải Yang phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thành lập tổ chốt chặn, phân công cán bộ nắm địa bàn, nắm rõ hộ dân để chủ động trong việc phát hiện, ngăn ngừa phòng, chống bệnh bạch hầu.

Theo TTXVN cho hay, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, từ đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Kon Tum ghi nhận rải rác 23 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại huyện Đắk Hà, Đắk Tô và Sa Thầy. Riêng từ ngày 27/6 đến 2/7 đã có 14 trường hợp tại xã Diên Bình (Đắk Tô), thị trấn Sa Thầy, xã Ya Xiêr (Sa Thầy), các trường hợp đều là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng và Bình Phước tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu và tiếp nhận điều trị bệnh nhân bạch hầu.

Cụ thể, Sở Y tế phối hợp với các Sở ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.

Chuẩn bị sẵn các khu cách ly, buồng cách ly, phương tiện, vật tư, thuốc, điều trị bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

Tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu để chuẩn bị tiếp nhận điều trị các ca bệnh nặng.

Trong trường hợp cần hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, phương tiện, vật tư, thuốc điều trị bệnh bạch hầu, Sở Y tế có văn bản báo cáo kịp thời về Bộ Y tế.

Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và trong cộng đồng để người dân hiểu và chủ động phòng, chống dịch bạch hầu.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu