12:59 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá khí đốt tại châu Âu đạt mức tăng cao kỷ lục

21:54 28/09/2021

(THPL) - Giá khí đốt ở châu Âu đã đạt mức kỷ lục trong phiên giao dịch hôm 28/9, vượt mức 1.000 USD/mét khối lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo VietTimes, giá khí đốt giao tháng 10 trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan đã lên tới 1.031,30 USD/mét khối, với tổng mức tăng giá khí đốt kể từ đầu ngày giao dịch đã vượt 11%. Giá khí đốt giao tháng 11 trên sàn TTF cũng gần đạt mức 1.040 USD/mét khối.

Giá khí đốt tại châu Âu tiếp tục lập kỷ lục mới trong ngày 28/9 khi vượt mức 1.000 USD/1.000m3. Ảnh: Tass 

Giá khí đốt ở châu Âu có thể tiếp tục tăng và đạt nhiều kỷ lục mới, do mùa Đông đang tới gần và tình trạng thiếu nguồn cung trên thị trường; theo hãng xếp hạng quốc tế Fitch.

“Phép thử chính đối với giá khí đốt và người tiêu dùng sẽ xuất hiện trong mùa Đông – trong trường hợp thời tiết lạnh cực đoan và thiếu nguồn cung, giá cả có thể tăng còn mạnh hơn bây giờ” – ông Dmitry Marinchenko, giám đốc phụ trách lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên tại Fitch, nói với TASS.

Theo Kinh tế & Đô thị, trước tình trạng giá khí đốt tăng kỷ lục gần đây, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 26/9 tuyên bố tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom quan tâm đến các hợp đồng tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu và "sẵn sàng cho mọi đề nghị tăng nguồn cung".

Trước đó, Gazprom bị Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và một số nghị sỹ tại Nghị viện châu Âu (EP) chỉ trích là làm chưa đủ để tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu, khiến giá mặt hàng này tăng cao.

Về vấn đề, ông Peskov tái khẳng định rằng Gazprom đã tuân thủ đúng các cam kết của mình trong các hợp đồng với châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 27/9, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết, các chính sách năng lượng sạch không phải là nguyên nhân gây ra những đợt tăng đột biến gần đây về giá khí đốt và điện, đồng thời giá tăng cao sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi xanh của khu vực châu Âu.

Phát biểu tại một cuộc họp của các ủy ban năng lượng và môi trường của Nghị viện châu Âu, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol nói rằng các chính sách khí hậu không phải là nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá đột biến của điện và khí đốt. "Sẽ không chính xác và không công bằng khi giải thích giá năng lượng cao này là kết quả của các chính sách chuyển đổi năng lượng sạch. Điều này là sai lầm", ông cho biết.

Theo ông Birol, giá năng lượng toàn cầu tăng cao là do các yếu tố bao gồm mức dự trữ khí đốt thấp và tình trạng ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tại các cơ sở sản xuất.

IEA tuần trước cho biết, Nga có thể làm nhiều hơn nữa để giúp giảm bớt các vấn đề về cung cấp khí đốt ở châu Âu.

Châu Âu đang đối mặt với tình trạng giá điện tăng khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19 và mùa Đông đang đến gần, trong khi nguồn dự trữ khí tự nhiên ở mức thấp đáng lo ngại.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu