06:22 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá dầu thế giới biến động mạnh trong tuần giao dịch đầu năm 2024

10:00 07/01/2024

(THPL) - Giá dầu thế giới đi lên trong phiên giao dịch ngày 5/1 và ghi nhận mức tăng trong cả tuần qua, khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông làm dấy lên lo ngại khả năng gián đoạn nguồn cung.

Giá dầu ghi nhận tuần tăng đầu tiên của năm 2024. Ảnh minh họa: Energy Now 

Tuần giao dịch đầu tiên của năm 2024 đã kết thúc với cả dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức tăng.

Sự leo dốc của giá dầu tuần này được hỗ trợ bởi một loạt các yếu tố, trong đó có sự giảm trong dự trữ dầu của Mỹ, gián đoạn nguồn cung từ Libya, căng thẳng leo thang ở Trung Đông và chuyến thăm kéo dài 1 tuần của Ngoại trưởng Mỹ.

Tuần này, dầu giao dịch 4 ngày thay vì 5 ngày vì các thị trường đóng cửa trong ngày đầu tiên của năm mới.

Tại phiên giao dịch đầu tiên của tuần (2-1), giá dầu giảm gần 2% do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất suy yếu, lo ngại rằng căng thẳng ở Biển Đỏ sẽ làm gián đoạn nguồn cung giảm bớt và sự mạnh lên của đồng USD. Đáng chú ý trong phiên này là có thời điểm giá dầu đã tăng khoảng 2 USD, được hỗ trợ bởi sự không ngừng tấn công các tàu ở Biển Đỏ của lực lượng Houthi và sự xuất hiện của tàu chiến Alborz của Iran ở vùng biển này.

Khả năng thị trường mất hơn 300.000 thùng dầu/ngày do gián đoạn sản xuất tại mỏ dầu lớn nhất của Libya - Sharara – bởi các cuộc biểu tình tại đây và mỏ dầu El-Feel, cùng với sự gia tăng căng thẳng ở Trung Đông đã đẩy giá dầu tăng vọt khoảng 3% ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần. Giá cũng được hỗ trợ khi thị trường nắm được thông tin từ biên bản cuộc họp tháng 12 của Ngân hàng Trung ương Mỹ cho thấy Fed tin rằng lạm phát đang được kiểm soát và nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 1.

Bất chấp sự giảm nhiều hơn dự kiến trong tồn kho dầu của Mỹ, sự tăng cao trong tồn kho xăng và các sản phẩm chưng cất của xứ cờ hoa đã khiến giá dầu nhanh chóng quay đầu giảm giá ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Kết thúc phiên này, giá dầu giảm chưa đến 1%.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, dự trữ xăng của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 29-12-2023 tăng sốc 10,9 triệu thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 10,1 triệu thùng trong khi tồn kho dầu thô giảm 5,5 triệu thùng.

Thông tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến thăm 1 tuần đến Trung Đông với nỗ lực kiềm chế căng thẳng tại khu vực khiến giá dầu đảo chiều trong phiên giao dịch thứ 4 và cũng là phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Giá dầu đã tăng hơn 1 USD, lấy lại hoàn toàn mức mất mát ở phiên trước đó.

Giá dầu đã kết thúc tuần biến động đầu tiên của năm 2024
 Kết thúc tuần ở mức 78,69 USD/thùng, dầu Brent đã tăng 1,65 USD so với tuần trước. Dầu WTI cũng ghi nhận tuần tăng với mức tăng là 1,99 USD.

Trong khi đó, Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đang chịu tác động của cuộc khủng hoảng bất động sản, khủng hoảng nợ và tăng trưởng yếu sau dịch COVID-19 khiến nhu cầu giảm sút. Nhà giao dịch Rebecca Babin tại công ty tư vấn tài chính CIBC Private Wealth cho rằng những hoài nghi về nền kinh tế Trung Quốc sẽ là mối quan ngại lớn nhất của thị trường dầu mỏ trong năm 2024. Sau đó là việc Mỹ tiếp tục duy trì sản lượng nhưng không ở mức tăng vọt như năm ngoái. Tuy nhiên, nhà phân tích Falakshahi dự báo nhu cầu của Trung Quốc sẽ tăng hằng năm nhưng không nhiều.

Trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters (Anh), các chuyên gia kinh tế và nhà phân tích dự đoán giá dầu Brent trung bình sẽ ở mức 82,56 USD/thùng trong năm 2024, tăng nhẹ so với mức trung bình 82,17 USD/thùng trong năm 2023, vì tăng trưởng toàn cầu yếu được dự đoán sẽ hạn chế nhu cầu. Tuy nhiên, các căng thẳng địa chính trị có thể hỗ trợ giá dầu.

Tại Trung Quốc, những dự đoán về các biện pháp kích thích kinh tế tăng lên sau khi hoạt động chế tạo của nước này suy giảm tháng thứ ba trong tháng 12. Các biện pháp này có thể thúc đẩy nhu cầu dầu và hỗ trợ giá “vàng đen”.

Như vậy là giá dầu tuần này đã tăng, giảm đan xen trong các phiên giao dịch và xác lập tuần tăng đầu tiên trong năm 2024. Tại tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, giá dầu giảm. Tính cả năm 2023, cả dầu Brent và WTI đều giảm hơn 10%.

Đức Anh (TH)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu