10:32 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá dầu tăng mạnh do OPEC giảm cung

12:16 27/03/2019

(THPL) - Giá dầu thế giới tăng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) hạn chế sản lượng và kỳ vọng lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm lấn át mối lo về nhu cầu tiêu thụ năng lượng yếu đi do kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Theo Vneconomy, lúc đóng cửa tại thị trường London, giá dầu Brent tăng 0,76 USD/thùng, tương đương tăng hơn 1,1%, chốt ở 67,97 USD/thùng. Giá dầu WTI tại thị trường New York chốt phiên với mức tăng 1 USD/thùng, tương đương tăng 1,9%, đạt 59,94 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay 27/3 tăng trưởng trở lại sau khi thị trường nguồn cung đang trở nên bất ổn và các quốc gia sản xuất dầu lớn trên thế giới đều muốn đẩy giá nhiên liệu đi lên. 

Giá dầu tăng mạnh do OPEC giảm cung.(Ảnh minh họa)

Theo hãng tin CNBC, giá dầu Brent - mốc tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu - đã tăng khoảng 25% từ đầu năm đến nay, chủ yếu nhờ việc OPEC và đồng minh gồm Nga giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, nguồn cung dầu cũng bị hạn chế bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela.

"Có vẻ như mối lo về nhu cầu tiêu thụ dầu yếu đi đã bị gạt sang một bên", nhà phân tích Carsten Fritsch thuộc Commerzbank nhận đinh. "Thay vào đó, thị trường đang dồn sự chú ý vào sự thắt chặt của nguồn cung".

Kỳ vọng tồn kho dầu của Mỹ tiếp tục giảm cũng hỗ trợ giá "vàng đen" trong phiên này. Gần đây, tồn kho dầu của Mỹ có những tuần giảm mạnh, một dấu hiệu cho thấy nỗ lực hạn chế sản lượng của OPEC đã phát huy tác dụng ngăn chặn sự gia tăng của nguồn cung dư thừa.

Ngoài ra, việc thị trường kì vọng tồn kho dầu thô Mỹ giảm cũng là yếu tố hỗ trợ giá . Các chuyên gia dự báo tồn kho dầu thô Mỹ trong tuần trước 2,4 triệu thùng, đồng thời là tuần giảm thứ ba liên tiếp. Thêm vào đó, nguồn cung dầu thô trên thị trường cũng giảm đáng kể khi Venezuela giảm xuất khẩu dầu thô.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế toàn cầu chững lại khiến thị trường lo lắng rằng nhu cầu dầu thô sẽ giảm. Hôm thứ Sáu tuần trước, nhà đầu tư thất vọng trước dữ liệu ngành sản xuất cảu Mỹ và Đức.

Một số chuyên gia nhận định thị trường đang lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Ở một diễn biến khác OPEC và một số nước ngoài tổ chức vẫn đang nỗ lực giảm sản lượng.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates, dự kiến nguồn cung dầu của Mỹ sẽ thắt chặt do xuất khẩu dầu thô vẫn tăng mạnh và nhập khẩu có khả năng giảm. 

Trong một diễn biến khác, Saudi Arabia đang nỗ lực tìm cách kéo giá "vàng đen" lên ít nhất 70 USD/thùng trong năm nay trước nhu cầu chi ngân sách cao, mặc dù điều này có thể khiến các nhà sản xuất dầu khí đá phiến Mỹ được hưởng lợi và tác động tiêu cực tới thị phần dầu thô của Ả Rập Saudi trên toàn cầu.

Các quan chức ngành dầu mỏ Ả Rập Saudi tuyên bố chính sách sản lượng của quốc gia này là nhằm mục tiêu cân bằng thị trường và giảm nguồn dự trữ dầu thô đang ở mức cao trên toàn cầu hiện nay.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu