15:23 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá dầu đạt đỉnh gần 5 tháng

10:59 02/04/2019

(THPL) - Giá dầu thế giới tăng hơn 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, lập đỉnh của gần 5 tháng nhờ những dữ liệu kinh tế khả quan và nguồn cung dầu bị thắt lại.

Theo TTXVN, các dấu hiệu tích cực về nền kinh tế toàn cầu và nguồn cung thắt chặt đã khiến hai loại giá dầu chính trên thị trường trong quý I tăng mạnh nhất trong gần một thập niên. 

Khép phiên này tại New York, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2,1% lên 69,01 USD/ thùng sau khi có lúc tăng lên 69,19 USD/ thùng – mức cao nhất kể từ tháng 11/2018. Giá dàu Brent Biển Bắc đã tăng 27% trong quý I/2019 vừa kết thúc.  

Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn chốt phiên này tăng 2,4% lên 61,59 USD/ thùng sau khi có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong gần 5 tháng là 61,72 USD/ thùng. Giá dầu WTI đã tăng 32% trong quý I/2019. 

Giá dầu thế giới tăng hơn 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, lập đỉnh của gần 5 tháng. (Ảnh:Internet)

Một số yếu tố hỗ trợ đà tăng của giá “vàng đen” trong phiên này là việc lĩnh vực chế tạo trong tháng 3/2019 của Trung Quốc bất ngờ phục hồi lần đầu tiên trong bốn tháng, cộng với số liệu chế tạo của Mỹ tốt hơn trong tháng Ba. 

Saudi Arabia cắt giảm sản lượng mạnh hơn yêu cầu, trong khi sản lượng khai thác dầu của Venezuela tiếp tục sụt giảm do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và tình trạng mất điện. 

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ dữ liệu khả quan về ngành sản xuất của Mỹ và Trung Quốc giúp xoa dịu mối lo về sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

Theo Vneconomy, ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch Ritterbusch and Associates, nhận định."Trạng thái thị trường giá lên của dầu thô đã bước vào tháng thứ tư liên tiếp và có khả năng sẽ tiếp tục".

Giá dầu còn đang tiếp tục được hỗ trợ bởi nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác. Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất 4 năm, do Saudi Arabia cắt giảm sản lượng nhiều hơn cam kết, và sản lượng dầu của Venezuela tiếp tục giảm sâu hơn do lệnh trừng phạt của Mỹ và tình trạng mất điện liên miên.

Kết quả khảo sát cho thấy, sản lượng dầu tháng 3 của các nước OPEC giảm 280.000 thùng so với tháng 2, còn 30,4 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Theo một cuộc khảo sát khác của Reuters, các nhà phân tích đã trở nên lạc quan về triển vọng giá dầu, nhưng vẫn giữ sự thận trọng. Số liệu do Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) công bố hôm thứ Sáu cho thấy các quỹ đầu tư Mỹ đã tăng mức độ đặt cược vào sự tăng giá dầu lên mức cao nhất trong hơn 5 tháng.

Sản lượng dầu thô của Mỹ đang có chiều hướng chững lại và ổn định sau một thời gian tăng bùng nổ. Số liệu do Bộ Năng lượng Mỹ công bố hôm thứ Sáu cho thấy sản lượng dầu của nước này trong tháng 1 giảm nhẹ còn 11,9 triệu thùng/ngày.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu