12:03 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá chung cư tại Hà Nội đang ở mức trung bình 53 triệu đồng/m2

11:30 23/10/2023

(THPL) - Giá nhà ở chung cư thời gian qua vẫn tiếp tục có xu hướng tăng dù thị trường bất động sản vẫn đang chìm trong khó khăn. Đơn cử tại Hà Nội, giá căn hộ trung bình trong quý III vừa qua ở mức 53 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý.

Tại báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý III/2023, để giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt đối với các Bộ, ngành, địa phương nhằm cụ thể các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn chung cho doanh nghiệp, trong đó có liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản.

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu khởi sắc rõ nét. Số lượng các dự án phát triển nhà ở, dự án bất động sản được cấp phép, đang triển khai, đã hoàn thành và đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trong quý có sự tăng trưởng rõ rệt.

Cụ thể, đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, đã hoàn thành 21 dự án với 7.633 căn, số lượng dự án hoàn thành tăng 300% so với quý trước. Đang triển khai xây dựng 863 dự án với 442.453 căn, tăng 106,99% so với quý trước về lượng căn hộ. Đồng thời có 15 dự án được cấp phép mới, tương đương quý II, với 3.028 căn; có 47 dự án với 8.208 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, tăng 132,28% so với quý II về số căn hộ. 

Giá chung cư tại Hà Nội hiện đang ở mức trung bình 53 triệu đồng/m2. Ảnh minh hoạ

Đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở: có 36 dự án hoàn thành với 1.627 ô/nền, tăng 144% so với quý II; đang triển khai xây dựng 224 dự án với 40.981 ô/nền, bằng 68,71%; đồng thời có 23 dự án với 1.810 ô/nền, đạt 94% so với quý II.

Đối với dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp, trong quý đã có 19 dự án với quy mô 18.752 căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng. Trong đó, đã hoàn thành 05 dự án với quy mô 850 căn, bằng 176% so với quý II; khởi công xây dựng 02 dự án với quy mô 5.223 căn; ngoài ra, 12 dự án với quy mô 12.679 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Về lượng giao dịch chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền, dữ liệu Bộ Xây dựng cho thấy, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ có 29.723 giao dịch thành công, xấp xỉ quý II; trong khi lượng giao dịch đất nền tăng mạnh (bằng 135,72% so với quý II) đạt 91.277 giao dịch thành công.

Về tồn kho, theo số liệu báo cáo của 52/63 địa phương, lượng tồn kho chủ yếu ở phân khúc nhà ở riêng lẻ và đất nền, với khoảng 16.940 căn (chung cư 3.196 căn; nhà ở riêng lẻ 6.554 căn; đất nền 7.190 nền).

Về giá giao dịch, chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực. Mức độ quan tâm chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá từ 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất; tại các thành phố lớn hiện đã có dấu hiệu hấp thụ tốt, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực lõi trung tâm.

Còn theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), giá căn hộ trung bình tại Hà Nội hiện đang ở mức 53 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, nguồn cung ngày càng khan hiếm trong chi phí tạo lập quỹ đất, chi phí nguyên vật liệu, chi phí tiếp cận tài chính tăng cao,... nên các dự án bất động sản khó giảm giá, duy trì giá bán ở ngưỡng cao.

Theo dự báo của VARS, một số dự án nhà ở xã hội dự kiến mở bán vào cuối năm kỳ vọng sẽ cải thiện niềm tin cho người dân, góp phần làm nóng thị trường. Tuy vậy, ông Đính cho rằng, mặc dù đã có nhiều hơn sự “góp mặt” của một số “cánh chim đầu đàn” trong việc triển khai các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Tuy nhiên, thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ khó ghi nhận sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn do nguồn cung vẫn chưa thể thể “đột phá”, các dự án cần một khoảng thời gian tương đối để có thể triển khai, đủ điều kiện mở bán. Số lượng các dự án nhà ở xã hội sắp mở bán trong thời gian tới vẫn còn rất ít so với nhu cầu.

Tại TP.HCM, số lượng căn hộ mở bán mới đa phần đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Khoảng 60% nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2023 đến từ một dự án khu đô thị ở phía Đông. Khoảng 96% nguồn cung mới của quý III đến từ phân khúc cao cấp và 4% nguồn cung mới còn lại thuộc phân khúc hạng sang. Giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TP.HCM trong quý III/2023 đạt hơn 60 triệu đồng/m2. Trên thị trường thứ cấp, giá trung bình đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. 

Nhận định về giá nhà trong thời gian tới, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển CBRE cho rằng, giá sẽ tiếp tục còn tăng bất chấp các khó khăn mà thị trường bất động sản đang phải đối mặt. Lý giải về điều này, bà Nguyễn Hoài An cho rằng, mặt bằng lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đang theo hướng bình ổn trở lại cũng giúp cho chủ đầu tư và người mua ở thật được tiếp cận vốn tốt hơn. Vì thế trong 1 – 2 năm tới, khi nguồn cung tiếp tục duy trì hạn chế trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán tiếp tục neo ở mức cao.

Về dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn trong xu hướng phát triển nhanh, với động lực lớn là đô thị hóa, nhu cầu nhà ở lớn, và phát triển hạ tầng tiếp tục mạnh mẽ. Do đó, giá bất động sản nói chung sẽ vẫn có xu hướng đi lên, bất chấp có thể tạm thời chững lại do các tác động của chu kì kinh tế cũng như các vấn đề về pháp lý và nguồn vốn. “Trong bối cảnh thị trường chưa thực sự phục hồi, người mua bất động sản nhà ở có thể dành nhiều ưu tiên hơn cho các sản phẩm đầu tư an toàn. Đó là những sản phẩm có vị trí tốt, pháp lý đầy đủ, minh bạch, có giá thành hợp lý nhằm đảm bảo khả năng thanh khoản tốt, cũng như có thể mang lại dòng tiền thu nhập thụ động”, bà An nhận định.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu