19:10 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá chung cư liên tục tăng cao, người dân thu nhập thấp khó sở hữu nhà

20:36 28/03/2024

(THPL) - Hiện nay, việc khan hiếm nguồn cung và nhu cầu của người dân về nhà ở vẫn liên tục tăng khiến các căn hộ chung cư “kéo nhau” tăng giá. Điều này khiến người dân có thu nhập trung bình càng khó khăn khi muốn sở hữu nhà.

Theo anh Nguyễn Văn Long (quận Cầu Giấy) cho biết, ban đầu anh cũng tính mua căn hộ tầm 1,5 – 1,7 tỷ đồng để vợ chồng con cái có chỗ an cư. Thế nhưng hơn 1 năm qua, chung cư cứ vùn vụt tăng giá. Như 1 căn hai phòng ngủ ở dự án Hateco nằm trên đường 70 quận Nam Từ Liêm mấy năm trước chỉ có giá 1,4 - 1,5 tỷ đồng, nhưng đến giờ được rao bán với giá 2,4 - 2,6 tỷ đồng” – anh Long nói.

Theo anh, với số tiền 1 tỷ đồng, muốn sở hữu căn hộ trên, vợ chồng anh phải vay ngân hàng từ 1,4 – 1,6 tỷ đồng. “Lãi suất ngân hàng cao, cộng với số tiền vay quá lớn, tính đi tính lại vẫn thấy không khả thi. Không ai đi mua nhà rồi gánh 1 tháng vài chục triệu tiền gốc lẫn lãi. Như thế là quá mạo hiểm trong thời buổi khó khăn này” – anh Long cho biết.

Còn theo anh Khánh (quận Hai Bà Trưng), một môi giới bất động sản chia sẻ, cuối năm 2022, anh mua căn hộ gần 70m2 tại một chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với giá 2,6 tỷ đồng. Đến nay, trên thị trường, căn hộ tương tự như của anh đang được giao dịch từ 3,2 - 3,3 tỷ đồng.

Về mặt bằng giá chung cư, anh Khánh cũng thừa nhận, ngoài việc giá chung cư tăng cao do khan hiếm nguồn cung, một phần cũng vì do chính chủ nhà và môi giới bắt tay nhau… đẩy giá. “Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá chung cư ngày càng tăng. Hiện tượng chủ nhà tăng giá như theo phong trào. Kiểu nhà này bán giá cao thì nhà kia cũng không muốn kém."

Giá chung cư liên tục tăng cao, người dân thu nhập thấp khó sở hữu nhà. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến giá nhà chung cư, tại Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024", bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, trong thời gian dài, thị trường chung cư ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng bị thiếu nguồn cung, đặc biệt nguồn cung dành cho nhu cầu ở thực (bình dân, trung cấp, tiệm cận giữa trung cấp và cao cấp).

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng dân số, đô thị hóa cao khi lượng người về Hà Nội học và làm việc gia tăng. Riêng năm 2023, tổng nguồn cung chào bán mới tại thị trường Hà Nội chỉ khoảng 10.000 căn, bằng 1/4 so với thời điểm bình thường. Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm xuống "đáy", khiến dòng tiền dịch chuyển sang bất động sản, đặc biệt phân khúc chung cư.

Dự đoán về giá chung cư thời gian tới, bà Dung cho rằng, năm nay, chung cư còn dư địa tăng khoảng 10% và chỉ quay đầu giảm khi giá vượt ngưỡng chịu đựng của người mua.

Nhận định về thị trường bất động sản trong thời gian tới, TS Cấn Văn Lực cho rằng, tuy cần thời gian nhưng thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhanh và phục hồi tốt hơn so với một số nước do Việt Nam không dư cung. Để đà phục hồi đạt hiệu quả, TS Cấn Văn Lực cho rằng cần quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh về vướng mắc vốn, đất đai. Đặc biệt, bất động sản nên giảm giá chứ không phải tăng giá như thời gian gần đây.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty PropertyGuru Việt Nam về thị trường bất động sản tháng 2/2024, tại Hà Nội, giá chung cư cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) và trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) tiếp tục tăng, lần lượt khoảng 4% và 3% so với tháng 1.

Còn theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bán sơ cấp căn hộ trung bình trên cả nước đang ở mức cao khi các sản phẩm được tung ra thị trường đều có giá trên 40 triệu đồng/m2. Thị trường vắng bóng hoàn toàn các dự án bình dân, giá rẻ có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2.

Việc giá chung cư tăng cao khiến người dân có thu nhập trung bình càng khó khăn khi muốn sở hữu nhà. Để có thể kéo giảm giá nhà, theo các chuyên gia, khi có nguồn cung đáp ứng đủ cầu thì tự giá thành của chung cư sẽ về chỗ đứng của nó. Các cơ quan quản lý cần có cơ chế để “cởi trói”, cần nghiên cứu phương án rút ngắn quy trình, thủ tục hành chính đầu tư, xây dựng; xem xét các phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong khâu tính tiền sử dụng đất và giải phóng mặt bằng… cho các dự án đang triển khai là một trong những biện pháp để kìm giá chung cư đang trên đà tăng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu xây dựng chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển nhà ở phân khúc bình dân; có các cơ chế, chính sách cụ thể, rõ ràng để hỗ trợ các chủ đầu tư nếu muốn cơ cấu lại dự án theo hướng chuyển từ cao cấp sang bình dân, hoặc nhà ở xã hội.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu