01:10 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ghé thăm làng nghề trồng đào Vân Tảo những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024

12:26 25/01/2024

(THPL) - Chỉ với thao tác đơn giản là cuốn rêu từ gốc đến ngọn đã giúp cho các nhà vườn trồng đào ở xã Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) tiêu thụ được lượng lớn cây, giá thành tương đối ổn định.

Nằm cách trung tâm Hà Nội chừng 20km về phía nam, xã Vân Tảo từ năm 1990 đã nổi tiếng với nghề trồng đào cảnh tuy nhiên mãi cho đến năm 2008 thì diện tích mới được mở rộng quy mô lớn. Ngoài những gốc đào truyền thống, năm nay, các nhà vườn đã biết thiết kế thêm các tiểu cảnh tạo trang trí bắt mắt, thu hút người chơi đào tới thăm quan và mua đào, đáp ứng thị trường dịp Tết Giáp Thìn.

Nắm bắt thị hiếu của khách hàng, vụ đào năm nay, anh Bùi Quốc Tiến - chủ vườn đào Tiến Anh đã mạnh dạn chi thêm 10% vốn để mua thêm rêu từ huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) về trang trí thêm cho các gốc đào. 

 

Ngay từ những năm 1990, xã Vân Tảo đã nổi tiếng với nghề trồng đào.
Một số nhà vườn buộc rêu vào thân cây đào để đáp ứng thị trường dịp Tết Giáp Thìn.

Anh Tiến cho biết: Sau khi các gốc đào được cuốn rêu, giá thành sẽ dao động từ 10 triệu - 15 triệu đồng đối với các gốc đào to có dáng đẹp, hoa nụ đều, những cây nhỏ hơn thì dao động từ 3 triệu - 6 triệu đồng/cây. Theo đó, những gốc đào có tuổi đời thấp khoảng 5-6 năm thì mới cần bọc thêm rêu nhằm bảo vệ thân đào không bị sâu bệnh, sẵn sàng trồng và tiếp tục chơi vào năm sau.

Với khoảng 1.000 gốc đào các loại: bonsai, đào rừng, đào truyền thống… nhằm đáp ứng nhu cầu của khách chơi đào. Lượng cây bán ra hiện đã đạt khoảng 40%, các cây đào to, thế đẹp đã bán gần hết, số còn lại chỉ ở mức trung bình từ 2 triệu - 4 triệu đồng/cây. 

Cũng giống như anh Tiến, vườn đào thế 5 sào của ông Trần Văn Thắng đang trồng khoảng 60 cây năm ngoái cho thu nhập hơn 400 triệu đồng.  Tuy nhiên, năm nay sẽ có nguy cơ giảm, thậm chí là lỗ vốn vì thị trường tiêu thụ vẫn ảm đạm, vắng bóng khách mua rất nhiều. 

 

Theo nhiều nhà vườn cho hay, trồng đào quan trọng nhất vẫn là thời tiết kết hợp cùng kinh nghiệm của người trồng vườn.
Rêu được các nhà vườn cuốn từ gốc tới ngọn.

Với kinh nghiệm trồng đào nhiều năm của mình, dù thời tiết có diễn biến thất thường nhưng đào của gia đình ông Thắng vẫn cho ra thế đẹp, nụ to. Ông Thắng cho biết, trồng đào quan trọng nhất vẫn là thời tiết kết hợp cùng kinh nghiệm của người trồng vườn, từ dự đoán để chiều chỉnh tuốt lá, chăm bón. 

Ông Nguyễn Văn Hoàn - Chủ tịch UBND xã Vân Tảo cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính Hà Nội và một số tỉnh đã góp phần đưa Vân Tảo chuyển mình từ vùng đất canh tác nông nghiệp thuần túy tăng diện tích trồng đào. Hiện nay, trên địa bàn xã Vân Tảo có trên 1.200 hộ với 82,5ha trồng hoa đào ở 2 thôn Nội Thôn và thôn Đông Thai, mang lại thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng/năm/ha. Cả 2 thôn đều được UBND TP Hà Nội công nhận làng nghề cây cảnh truyền thống. 

Quốc An (Bài, ảnh) 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu