06:08 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gây thiệt hại hơn 14,2 tỉ đồng, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM hầu toà

11:13 28/11/2022

(THPL) - Gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh hơn 14,2 tỉ đồng, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM và 7 bị cáo khác hầu toà.

Sáng nay 28/11, TAND TP.HCM đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM và 7 đồng phạm vì sai phạm khi chọn thuỷ tinh thể giá cao gây thiệt hại hơn 14 tỉ đồng. Theo kế hoạch, phiên xử dự kiến kéo dài từ 28/11 đến 2/12.

Bị cáo Khải và 7 đồng phạm bị TAND TP.HCM xem xét về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 10-20 năm tù. Phiên xét xử do thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM, làm chủ tọa. Tham gia phiên tòa có 15 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các đương sự.

Để phục vụ cho việc xét xử, tòa triệu tập Hội đồng giám định của Bộ Y tế và các giám định viên tư pháp về tài chính kế toán từ Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội TP.HCM.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM - Nguyễn Minh Khải hầu toà. Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, các bị cáo đã có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, để chấm không đạt với nhà thầu Codupha; lựa chọn nhà thầu Tâm Hợp, nhà thầu Hào Tín. Trên cơ sở trúng thầu, bị cáo Nguyễn Minh Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín gần 50 tỉ đồng, buộc bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỉ đồng.

Chứng cứ để cơ quan tiến hành tố tụng buộc tội bị cáo Khải chính là file ghi âm do ông B.V.D cung cấp, ghi lại nội dung cuộc họp ngày 12/6/2018, thể hiện ông Khải đã có những lời nói, chỉ đạo, định hướng chấm thầu trái phép, để loại nhà thầu Codupha.

Ngày 11/1/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định âm thanh, giọng nói trong file ghi âm trên (mẫu cần giám định) và giọng nói của các bị can, những người liên quan trong vụ án (mẫu so sánh). Ngày 11/4/2019, Viện Khoa học hình sự kết luận giám định, xác định không phát hiện dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong tập tin file ghi âm được đưa đi giám định; xác định được tiếng nói của bị can Khải và một số bị can khác.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã ủy thác điều tra cho 54 công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xác minh bị hại là người bệnh đã điều trị phẫu thuật mổ Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo ở các gói thầu trên.

Kết quả xác minh thể hiện CQĐT đã làm việc với hơn 11 ngàn bị hại, trong đó có 9 ngàn người xác định phải trả số tiền chênh lệch từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn, cao nhất là 1 triệu đồng. Tất cả, những người này đã khỏi bệnh, chỉ có 1.979 người đề nghị bồi thường thiệt hại, số còn lại đề nghị cơ quan tố tụng sung công quỹ Nhà nước phần chênh lệch và không có kiến nghị gì khác. Tuy nhiên, hiện còn 3.637 người bị hại, CQĐT đã có thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng đến nay không ai trình báo.

Do chưa thu thập được tài liệu nào chứng minh những pháp nhân và cá nhân khác liên quan đến vụ án có hành vi tác động, sử dụng lợi ích vật chất hay lợi ích khác đối với bị cáo Khải hay các bác sĩ, thành viên các Tổ xét thầu để được lựa chọn trúng thầu trái pháp luật, nên CQĐT chưa có căn cứ để xem xét xử lý.

Tú Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu