Gặp gỡ “người hùng thầm lặng” tại Vinpearl Safari Phú Quốc
(THPL) - Ngày thường, họ khoác lên mình màu áo lam nhạt của nhân viên chăm sóc thú tận tuỵ. Thế nhưng bất cứ khi nào có tình huống “bất trắc” xảy ra, họ ngay lập tức đưa ra phương án hành động nhanh gọn, sắc bén như những người cứu hộ chuyên nghiệp. Đó chính là chân dung của những “người hùng thầm lặng” trong “biệt đội phản ứng nhanh” của công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari Phú Quốc.
Tin liên quan
- Đặc sắc Hội Mùa vàng ở Bình Liêu và Tiên Yên
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đón hàng nghìn du khách trong ngày đầu mở cửa
Thác Bản Giốc: Tiên cảnh giữa non nước Cao Bằng
Chuyên gia quốc tế “mách nước” 8 bí quyết đưa Cát Bà thành đảo sinh thái xanh toàn diện
Quảng Ninh: Từ 20/10, kéo dài thời gian thăm vịnh Hạ Long, Bái Tử Long
» Vinpearl liên tiếp đón khách quốc tế có hộ chiếu Vaccine
» Phú Quốc hút nhà đầu tư với “ hiện tượng” đảo Thiên đường Hòn Thơm
Giây phút “hồi sinh” cô nàng đười ươi Sumatra
Một buổi sáng tháng 6 tại Vinpearl Safari Phú Quốc, trước cửa khu vực sinh hoạt của cặp vợ chồng đười ươi Suaq và Surya bỗng râm ran tiếng người, rồi nhanh chóng trở nên nhốn nháo. Tất cả sự chú ý dồn xuống hào nước, nơi Surya đang chới với do mải lao theo thức ăn một du khách sơ ý vứt xuống.
Vội vàng rẽ đám đông, anh Nguyễn Văn Duy, một nhân viên của Vinpearl Safari, vừa chạy vừa nói vào bộ đàm: “Đười ươi có sự cố! Chuồng đười ươi phía cổng vào cần tiếp ứng, khẩn cấp!”. Phía bộ đàm bên kia, anh Nguyễn Thanh Phong ngay lập tức đáp lời, guồng chân lao về phía trước.
Phía hào nước, đười ươi đã có dấu hiệu đuối sức. Không thể chậm trễ, sau vài giây phân chia công việc, anh Duy ném phao cứu sinh được bố trí sẵn ở hàng rào bảo vệ rồi nhảy xuống tiếp cận Surya. Dùng hết sức bình sinh, Duy mới đỡ được thân người Surya lên phao, rồi từ từ một người một đười ươi mới chậm rãi tiến về bờ và đợi tín hiệu từ anh Phong.
Đồng thời, ở phía bên kia của khu vực chuồng trại, anh Phong đã lấy được thang, ngắt xung điện để tiến vào bên trong. Nhiệm vụ của anh là dẫn dụ Suaq ra xa, tránh việc anh chồng vì bảo vệ vợ mà tấn công nhân viên chăm sóc, gây cản trở cho quá trình cứu hộ. Đười ươi chồng được đưa đến chỗ 3 nhân sự dày dạn kinh nghiệm của vườn thú vừa được huy động tăng cường đến nơi. Xong xuôi, người đàn ông tiếp tục lao về phía hào nước hỗ trợ đồng nghiệp.
Lúc này, anh Duy đã đưa được đười ươi cái lên bờ nhưng cô nàng đã bất tỉnh do uống quá nhiều nước. Sau vài động tác sơ cứu dứt khoát, anh đã giúp Surya ọc bớt nước ra ngoài. Thế rồi, sau khi được hỗ trợ của đồng nghiệp Phong, cả hai đã phối hợp nhấc đười ươi lên, dốc nước ra ngoài, kết hợp ép ngực, hô hấp nhân tạo. Sau khoảng 2 phút hồi sức tích cực, Surya may mắn đã qua cơn nguy kịch và tỉnh táo trở lại.
Ngay sau đó, đội ngũ chuyên môn bác sĩ thú y của vườn thú đã có mặt và túc trực 24 giờ đầu để theo dõi tình hình sức khỏe của Surya. Một phác đồ điều trị tích cực trong 7 ngày ở khu vực chuồng trại riêng đã được thiết kế tỉ mỉ, nhằm đảm bảo đười ươi cái phục hồi sức khoẻ và tinh thần tốt nhất sau sự cố.
Cách xây dựng “biệt đội phản ứng nhanh” đặc biệt tại Vinpearl Safari
Nhắc lại câu chuyện cứu đười ươi, dù được báo chí quốc tế và cộng đồng mạng thời gian qua gọi là “người hùng”, anh Nguyễn Văn Duy - nhân viên chăm sóc động vật người Kiên Giang chỉ lặng lẽ cười hiền: “Lúc thấy Surya gặp nguy hiểm là tôi và cả Phong chỉ nghĩ đến việc cứu được đười ươi. May mắn là nhờ kiến thức, kĩ năng chăm sóc đười ươi cũng như nắm rõ các kịch bản tình huống, phương án của anh em chúng tôi trong tình huống đó là chính xác, đúng như mọi người hay đùa là cứ như diễn tập”.
Không chỉ anh Duy, anh Phong, mỗi nhân viên tại công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã hàng đầu Việt Nam đều có sẵn “phản xạ” xử lý sự cố. Với hơn 4.500 cá thể của 200 loài động vật, hàng ngày đón tiếp hàng ngàn khách tham quan, Vinpearl Safari Phú Quốc đã xây dựng rất nhiều kịch bản tình huống sự cố và quy trình, hướng dẫn xử lý bằng văn bản cụ thể. Đặc biệt, những giả định liên quan đến an toàn cho động vật, du khách được chú trọng hàng đầu và ưu tiên xây dựng kỹ lưỡng, bài bản phương án riêng biệt. Tất cả được hệ thống thành bộ “ngân hàng” Thẻ Tình huống để mọi nhân viên của vườn thú đều có thể tiếp cận, tra cứu một cách dễ dàng.
Mỗi tháng, toàn bộ nhân viên vườn thú đều được nhắc nhở nguyên tắc xử lý các sự cố nhanh đầu giờ làm việc mỗi ngày và có lớp đào tạo định kỳ hàng tháng. Sau đó, cứ 3 tháng 1 lần, Vinpearl Safari Phú Quốc sẽ tổ chức 1 buổi diễn tập xử lý sự cố liên quan đến mỗi loài động vật, như tê giác xổng chuồng, khách leo vào chuồng hươu/ nai, đồng nghiệp rơi xuống hào, kỹ năng sơ cấp cứu khi chấn thương/ đuối nước…
Đặc biệt, ở Vinpearl Safari Phú Quốc, việc diễn tập xử lý sự cố không áp dụng cho riêng bộ phận nào mà huy động cho toàn bộ vườn thú để cùng phối hợp, kết nối xử lý tình huống khi xảy ra sự cố. Mỗi phương án đều bao quát được vai trò ở từng vị trí cụ thể của mỗi nhân viên: người thực hiện dẫn dụ động vật đến nơi an toàn, người xử lý các hệ thống điện, người thao tác đóng mở cửa, người sơ tán khách, đội ngũ thú y chuyên môn gây mê động vật nếu cần thiết…
Chính vì vậy, “kho tàng kỹ năng” của mỗi thành viên tại Vinpearl Safari ngoài các khóa học bắt buộc về an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, còn có phương pháp sơ cứu cấp cứu căn bản, hồi sinh tim phổi, sử dụng công cụ dụng cụ hỗ trợ… để phục vụ công việc và đáp ứng yêu cầu đặc biệt nếu phát sinh tình huống khẩn cấp.
Tất cả đã làm nên một “biệt đội phản ứng nhanh” có 1-0-2 luôn sẵn sàng mang lại sự an toàn, bình yên cho ngôi nhà đặc biệt của những người bạn hoang dã năm châu./.
PV
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt