Gạo Việt chinh phục thị trường Senegal, thêm cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu
(THPL) - Trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal đạt 43,43 triệu USD. Trong đó, gạo chiếm tỉ trọng áp đảo với 25,67 triệu USD.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam – Senegal diễn ra chiều 14/5.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal cho biết, Senegal là một quốc gia Tây Phi, có tình hình chính trị ổn định, chính sách thương mại thông thoáng, có cảng biển Dakar là nơi trung chuyển hàng hóa cho các nước không có biển trong tiểu vùng.
Mỗi năm, nước này phải nhập khẩu từ 800.000 đến 1 triệu tấn gạo trong đó hơn 90% là gạo 100% tấm. Đây cũng là quốc gia cung cấp một số nguyên liệu đầu vào quan trọng như hạt điều thô, bông, thức ăn gia súc, hải sản.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal tăng theo hàng năm. Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, năm 2023, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Senegal đạt 134 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đạt 38 triệu USD, chủ yếu là hàng nông sản, thực phẩm như hạt tiêu, gạo, rau quả, sản phẩm dệt may…; nhập khẩu 96 triệu USD.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Senegal đạt 43,91 triệu USD, tăng 16,1% so với năm 2023. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm hạt tiêu (đạt 11,28 triệu USD), hàng rau quả (4,97 triệu USD), bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc (2,5 triệu USD), gạo (1,77 triệu USD), hàng thủy sản (1 triệu USD).
Mới đây, theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Algeria cung cấp cho thấy, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal đạt 43,43 triệu USD, gần bằng cả năm 2024 (43,91 triệu USD). Trong đó, gạo chiếm tỉ trọng áp đảo với 25,67 triệu USD cho thấy tiềm năng to lớn của mặt hàng này tại quốc gia Tây Phi có nhu cầu nhập khẩu tới 1 triệu tấn gạo/năm, phần lớn là gạo 100% tấm.
Bên cạnh gạo, các mặt hàng khác cũng có mức tăng trưởng ấn tượng: Hạt tiêu đạt 6,8 triệu USD, rau quả 1,7 triệu USD… Điều này khẳng định năng lực cạnh tranh và mức độ phù hợp của nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng Việt Nam đối với thị trường Senegal.
Với tiềm năng đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị đã chia sẻ mong muốn mở rộng hợp tác, đặc biệt với các đối tác có tiềm lực và thị trường ổn định như Senegal. Đơn cử, đại diện Hapro – một trong những tổng công ty thương mại lớn của Việt Nam cho biết mong muốn tìm đối tác nhập khẩu gạo và hàng nông sản. Hapro có nhà máy xay xát gạo đạt chuẩn tại Đồng Tháp và đang xuất khẩu đi hơn 70 thị trường quốc tế.
Tổng công ty Cổ phần Chè Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp Senegal trong lĩnh vực xuất khẩu chè đen và chè xanh. Trong khi đó, Công ty Nông sản Ngôi sao Phương Nam - doanh nghiệp khởi nghiệp với sản phẩm rau, quả sấy khô hữu cơ như bột rau má, bột tía tô cũng đang tìm kiếm cơ hội kết nối với các nhà phân phối, bán lẻ ở Senegal.
Theo ông Hoàng Đức Nhuận, để tăng cường hợp tác, ngoài việc tổ chức các hội nghị giao thương, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến sâu rộng hơn như: Đưa đoàn doanh nghiệp hai nước tham dự hội chợ, triển lãm quốc tế tại nhau; tăng cường trao đổi thông tin về nhu cầu thị trường, đầu tư; phối hợp xác minh thông tin đối tác và hỗ trợ giải quyết các tranh chấp thương mại nếu phát sinh.
Việt Nam và Senegal đã ký kết nhiều văn bản hợp tác tạo nền tảng pháp lý như Hiệp định khung về hợp tác kinh tế – thương mại – văn hóa – khoa học kỹ thuật và Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước từ năm 2012. Đây là điều kiện thuận lợi để hai bên đưa quan hệ hợp tác sang giai đoạn mới, chuyên nghiệp, có chiều sâu và thực chất hơn.
Minh Anh
Tin khác
Danh Khôi (NRC): Sự vươn mình trở lại của NRC
City-University Innovation Hub: Hạt nhân đổi mới của UEH trong triển khai các nghị quyết
Quảng Ngãi sẽ đấu giá quyền khai thác 11 mỏ khoáng sản
Từ 1/7/2025, lương tối thiểu được áp dụng theo vùng mới ở 34 tỉnh, thành phố
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với tinh thần “an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy chế"
Sửa đổi, bổ sung Luật Quốc tịch Việt Nam: Mở rộng “cánh cửa” thu hút nhân tài quốc tế
Bộ Công Thương tổ chức sự kiện "Miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử"
THPL- Nhằm phát huy lợi thế của miền Trung, tăng cường hợp tác liên kết giữa các địa phương trong khu vực, Bộ Công Thương phối hợp với...24/06/2025 15:18:24Hoa Kỳ ban hành kết luận thuế chống bán phá giá cá tra - basa phi lê đông lạnh Việt Nam
(THPL) - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả chính thức về mức thuế chống bán phá giá trong kỳ rà soát lần thứ 20 (POR20) đối với...24/06/2025 14:51:00Tuần lễ Văn hóa Du lịch Việt Nam diễn ra tại Ba Lan
THPL- Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần thứ III tại Ba Lan là một lời mời bạn bè quốc tế đến với Việt Nam, nơi văn hóa không chỉ là di sản, mà...24/06/2025 14:30:00Bộ Công Thương chủ động bảo đảm cung ứng điện 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026
(THPL) - Sáng 24/6/2025, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị về kế hoạch cung ứng điện 6 tháng cuối năm 2025 và xây dựng kế hoạch...24/06/2025 22:06:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
- “Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024
- Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Bảo hiểm uy tín năm 2025
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) nhận "cú đúp" giải thưởng danh giá từ Tổ...
- OCB đạt giải Ngân hàng tiêu biểu về minh bạch và trách nhiệm xã hội