18:20 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện sự thật về loại gạo Séng Cù xanh đang gây "sốt" trên thị trường

12:23 11/11/2023

(THPL) - Gần đây, gạo Séng Cù xanh gây 'sốt' trên các trang mạng xã hội và chợ online cư dân ở Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế lại không hề có loại gạo này.

"Séng Cù non, Séng Cù cốm, Séng Cù xanh"... là những quảng cáo về loại gạo Séng Cù mới xuất hiện gần đây trên nhiều tài khoản mạng xã hội. Theo quảng cáo, gạo Séng Cù xanh mỗi năm chỉ có trong 1 tháng, là loại gạo được thu hoạch lúc hạt gạo căng nhưng chưa chín hẳn. Người dân thu hoạch sớm và không phơi già nắng. Hạt gạo còn nguyên màu xanh như cốm, ăn có vị ngọt, thơm ngậy khác biệt. 

Theo khảo sát trên thị trường, gạo Séng Cù mua tại Lào Cai chính vụ có giá dao động 25.000 - 27.000 đồng/kg. Tuy nhiên, gạo Séng Cù xanh được đưa về Hà Nội với tên gọi Séng Cù non, Séng Cù cốm, Séng Cù sữa non… có giá cao hơn nhiều. Thời điểm đầu tháng 11, có nơi rao bán loại gạo này với giá 44.000 đồng/kg. Hiện tại, giá gạo Séng Cù xanh dù đã giảm nhưng vẫn ở mức từ 37.000 - 40.000 đồng/kg.

 

Gạo Séng Cù xanh được rao bán với những lời có cánh trên mạng xã hội thời gian gần đây. Ảnh minh hoạ

Nhiều người bán hàng thậm chí dùng những lời có cánh để giới thiệu về loại gạo Séng Cù xanh này như: Loại gạo có một không hai này phải nói là ngon đỉnh của đỉnh, cơm dẻo, thơm phảng phất mùi lúa non của cốm mới. Phiên bản giới hạn gây thương nhớ cho bao người, ai đã từng ăn một lần thì không thể quên được”. Dù quảng cáo hay là vậy, nhưng đến khi hỏi địa chỉ cụ thể để đến xem quy trình xay xát hay thu mua số lượng lớn thì hầu hết người bán đều viện cớ thu mua ở nhiều thôn bản khác nhau mới có, đường xa, khó tìm kiếm, khó đi lại…

Thế nhưng trên thực tế, Mường Khương - Lào Cai không có loại gạo Séng Cù xanh này, đó là lời khẳng định của ông Lê Thanh Hoa - Trưởng phòng Nông nghiệp H.Mường Khương (Lào Cai).

Thực tế, gạo Séng Cù đặc sản nổi tiếng của Mường Khương chỉ có 2 loại. Thứ nhất là loại gạo hạt trong, do bà con xay xát từ lúa được phơi dưới nắng nhẹ, có màu rất đẹp; nhược điểm là không bảo quản được dài ngày. Nhiều gia đình muốn ăn loại gạo này phải đóng gói, hút chân không để trong tủ lạnh. Thứ hai là loại gạo Séng Cù hạt màu trắng đục giống như gạo nếp, xay xát từ lúa được phơi nắng già, khi xát ra có thể bảo quản dài ngày.

 

Gạo Séng Cù chuẩn hạt trong hoặc trắng đục. Ảnh minh hoạ

Loại gạo Séng Cù xanh được rao bán trên các trang mạng xã hội là do nhuộm. Màu nhuộm tùy từng cơ sở xay xát, có nơi dùng lá dứa (lá nếp) tươi xay xát cùng thóc nhưng có nhược điểm là gạo dễ mất màu, mất mùi, khó bảo quản. Có nơi sẽ dùng tinh dầu và màu thực phẩm để tạo ra gạo có màu xanh.

Và mới đây, ngày 8/11, nhận được thông tin từ người dân về việc gia đình ông Lục Đức Khón trú quán tại thôn Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương đang tổ chức xay xát gạo và sử dụng lá dứa để nhuộm xanh gạo nên lực lượng liên ngành gồm Quản lý thị trường, Công an và chính quyền thị trấn Mường Khương tiến hành kiểm tra. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gia đình ông Khón đang chỉ đạo một số lao động xay xát gạo Séng cù và dùng lá dứa nghiền nhỏ nhuộm xanh gạo để bán cho khách hàng. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận một số chậu đựng gạo đã nhuộm xanh và có một số chậu đựng lá dứa đã nghiền nhỏ.

 

Phần lá dứa đã được gia đình ông Khón nghiền nhỏ để nhuộgạo Séng cù thành màu xanh. Ảnh Cục QLTT tỉnh Lào Cai

Theo tường trình của ông Khón, ngày 8/11 có khách hàng đến đặt cơ sở của ông chế biến 20kg gạo Séng cù màu xanh nên ông đã đi mua lá dứa về để chế biến, bán cho khách hàng. Khi chưa kịp trộn và đóng túi thì bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Trước hành vi vi phạm của gia đình ông Khón, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi, đồng thời xử phạt 7,5 triệu đồng do vi phạm quy định về đăng ký kinh doanh và yêu cầu hộ ông Khón ký cam kết không tái phạm hành vi này.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu