Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
(THPL) - Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), có đến 60% doanh nghiệp Nhật cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên sang Nhật Bản
» Nhật Bản sẽ kiểm soát IUU với thủy sản Việt Nam từ tháng 12/2022
» Thịt heo rớt giá mạnh, doanh nghiệp chăn nuôi gặp khó
Cụ thể, theo khảo sát các chỉ số về triển vọng, lợi nhuận, mở rộng đầu tư kinh doanh… của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tăng mạnh. Tuy nhiên, tỷ lệ thu mua tại chỗ, nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện tại Việt Nam là 37,3%, trong đó thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam là 15%. Với số liệu này, Tổ chức JETRO cho rằng, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi tại Việt Nam so với khu vực ASEAN cũng như toàn khu vực châu Á, châu Đại Dương là tương đối thấp. Lý do, đa số doanh nghiệp gặp khó khăn trong mua linh kiện, nguyên vật liệu. Bên cạnh đó, các chI phí logistics, giá nhân công tăng, ảnh hưởng biến động tỷ giá... dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ của doanh nghiệp.
Về nguyên nhân khiến tỷ lệ thu mua nội địa từ doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, đại diện JETRO tại TP.HCM cho rằng, quan trọng là chất lượng hàng hóa được cung ứng từ doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng yêu cầu, chất lượng không cao. Chính vì thế, việc đào tạo về công nghiệp hỗ trợ tiếp tục được thực hiện để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Hơn 60% doanh nghiệp cho rằng, việc mở rộng kinh doanh của họ một phần được sản xuất từ Trung Quốc và mang sang Việt Nam.
Mặc dù tỷ lệ thu mua nội địa thấp nhưng nhiều chỉ số trong khảo sát ghi nhận doanh nghiệp Nhật đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, hơn 47% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cho biết kinh doanh năm 2022 được cải thiện hơn nhiều so với năm 2021. Đáng chú ý, gần 54% số doanh nghiệp trả lời tin tưởng về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, chỉ có gần 7% doanh nghiệp nhận định sẽ suy giảm.
Đáng chú ý, có đến 60% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới, tăng 4,7 điểm. Kết quả này được đánh giá cao nhất khu vực ASEAN; 59,5% doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, tăng 5,2 điểm so với năm trước; doanh nghiệp bị lỗ giảm 7,8 điểm; doanh nghiệp thu hẹp hoặc chuyển sang nước thứ ba chỉ hơn 1%, giảm 1,1 điểm so với năm trước.
Liên quan đến thông tin trong báo cáo trên, ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện JETRO Hanoi, nhận định: "Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cao nhất khu vực ASEAN, trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp sẽ thu hẹp hay chuyển sang nước khác chỉ 1,1%. Lý do là các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng tăng doanh thu nhờ mở rộng thị trường xuất khẩu và nhìn vào tiềm năng tăng trưởng cao của nền kinh tế".
Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022, Nhật Bản đứng thứ 3 trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4,78 tỷ USD. Các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam tiếp tục duy trì các điều kiện thu hút FDI hiện có nhưng đồng thời cũng chọn lọc nguồn vốn để nâng cao hiệu quả.
Cũng theo JETRO, vấn đề đầu tiên mà Việt Nam cần thải thiện về môi trường kinh doanh là tính hiệu quả trong các thủ tục hành chính để tạo ra lợi thế lớn thu hút FDI so với các nước trong khu vực ASEAN.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt