19:00 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gần 1.400 sự cố tấn công mạng xảy ra trong tháng 1/2022

10:38 11/02/2022

(THPL) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong tháng 1/2022, hệ thống kỹ thuật đã ghi nhận 1.383 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 10,29% so với tháng 12/2021.

Theo NCSC, số liệu thống kê nêu trên cho thấy, xu hướng gia tăng sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong bối cảnh các cơ quan, đơn vị thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số. Trước đó trong năm 2021, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý hơn 9.700 cuộc tấn công mạng dẫn đến sự cố đối với các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 42,42% so với năm 2020.

Theo tạp chí VnEconomy, đại diện Cục An toàn thông tin cho rằng, nguyên nhân khiến cho sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gia tăng trong thời gian qua, do dịch COVID-19 nên người dân sử dụng internet nhiều hơn để học tập, làm việc, giao dịch. Ngoài ra, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng xấu lợi dụng sự quan tâm của toàn xã hội để phát tán tin giả, lừa đảo nhằm lây nhiễm mã độc, lấy cắp thông tin.

Gần 1.400 sự cố tấn công mạng tại Việt Nam trong tháng 1/2022. Ảnh minh họa

Theo trang ICTnews, đại diện Cục An toàn thông tin phân tích thêm: "Đại dịch COVID-19 khiến các tổ chức, cá nhân sử dụng Internet nhiều hơn để học tập, làm việc và giao dịch. Do đó, các vụ lừa đảo trực tuyến có chiều hướng gia tăng rõ rệt tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Ngoài việc lừa đảo để lấy cắp thông tin cá nhân thì giả mạo các tổ chức tài chính - ngân hàng để lừa đảo trực tuyến là nổi cộm nhất. Điểm khó khăn nhất ở đây là nhiều người sử dụng còn hạn chế về kỹ năng số, kỹ năng ATTT nên dễ bị lừa gạt.

Trước tình hình đó, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục An toàn thông tin tăng cường giám sát, phát hiện và điều phối các nhà mạng, phối hợp với các tổ chức tài chính - ngân hàng xử lý hơn 1.000 website lừa đảo trong hơn 1 năm qua. Cục An toàn thông tin cũng đã thường xuyên có cảnh báo cho người dùng và xây dựng cổng cảnh báo (canhbao.ncsc.gov.vn) để người dân cùng chung tay phát hiện sớm các website lừa đảo để xử lý.

“Về lâu dài, để giúp người dân có thể nhận biết, chủ động tránh được lừa đảo trên mạng, Cục An toàn thông tin đã triển khai Hệ sinh thái tín nhiệm mạng tại địa chỉ tinnhiemmang.vn cho phép người dùng nhận biết được các thông tin tin cậy về website, email, số điện thoại… của tổ chức cần tìm kiếm. Đây là giải pháp quan trọng mà chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới” , đại diện Cục An toàn thông tin cho hay.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu