09:51 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gần 1.400 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới trong 4 tháng

08:44 09/05/2024

(THPL) – Hiện nay, dù thị trường vẫn chưa sôi động nhưng sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, nhiều doanh nghiệp thành lập mới đã phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của ngành bất động sản ngay từ những tháng đầu năm.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 508 nghìn tỷ đồng. Hơn 29,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm 2024 lên 81,3 nghìn doanh nghiệp. Bình quân một tháng có 20,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Đáng chú ý, trong 4 tháng qua có 1.376 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 112.406 tỷ đồng. Số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động là 1.302 doanh nghiệp.

Liên quan đến ngành bất động sản, trước đó tại hội nghị Báo cáo thị trường Bất động sản Việt Nam quý 1/2024 và dự báo quý 2/2024 của VARS cũng đưa ra nhiều số liệu cho thấy thị trường Bất động sản Việt Nam đã có chuyển biến tích cực hơn.

Cụ thể, đối với phân khúc nhà ở, nguồn cung quý 1/2024 đạt 20.541 sản phẩm. Trong đó, có 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn, còn lại là hàng tồn của giai đoạn mở bán trước.

Ngoài ra, nhiều dự án Bất động sản quy mô hàng chục ha, vốn hàng tỷ USD cũng đồng loạt khởi công; các doanh nghiệp Bất động sản bắt đầu rục rịch kế hoạch “bung hàng”, hoạt động khởi công sự kiện kích hoạt, làm mới hàng cũ diễn ra rầm rộ với quy mô ngày càng lớn, làn sóng ngày càng lan rộng.

Gần 1.400 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới trong 4 tháng. Ảnh minh hoạ

Đáng chú ý, sau một thời gian dài "đóng băng", thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) bắt đầu tuyển dụng lại nhân sự để khởi động cho việc tung hàng tại những dự án sắp tới. Điều này cho thấy thị trường nhà đất có dấu hiệu khởi sắc.

Theo TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) cho biết, trong tình hình thị trường BĐS đang có những tín hiệu phục hồi tích cực, các chủ đầu tư cũng như doanh nghiệp môi giới đều đang có động thái tuyển dụng nhân sự.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Thịnh - Giám đốc Công ty cổ phần thương mại địa ốc HT Holdings, cũng đánh giá thị trường BĐS đang có tín hiệu khởi sắc. Điều này được chứng minh bằng việc nhiều chủ đầu tư tung ra các sản phẩm mới, các sàn giao dịch cũng bắt đầu rậm rịch tuyển quân để phân phối sản phẩm.

Các chuyên gia cho rằng động lực giúp thị trường bất động sản có những dấu hiệu tích cực đầu năm 2024 do nhiều yếu tố như lãi suất ngân hàng, thị trường tiêu dùng, đầu tư công và cả hành lang pháp lý.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh Batdongsan.com.vn cho biết động lực tăng trưởng của thị trường bất động sản 2024 đến từ nền kinh tế vĩ mô đang chuyển biến tích cực.

Trên thực tế, cả kinh tế, tiêu dùng và du lịch đang trên đà tăng trưởng tốt đầu năm. Tăng trưởng GDP đang có chiều hướng đi lên, đạt 5,7% vào quý 1/2024. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 đạt 1.538 tỷ đồng, cao hơn cùng kì năm ngoái.

Động lực thứ hai giúp tăng trưởng thị trường bất động sản 2024 còn đến từ nguồn vốn bất động sản. Lãi suất cho vay ngân hàng có sự điều chỉnh theo hướng đi xuống, tăng trưởng tín dụng trở lại sau hai tháng đầu năm tăng trưởng âm. Lãi suất ngân hàng hiện nay đã mềm hơn giúp cho việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, người mua ở trở nên dễ dàng hơn, tạo điều kiện để dòng tiền tiếp tục chảy vào bất động sản.

Dòng tiền từ nước ngoài cũng sẽ là động lực cho thị trường bất động sản phục hồi. Dự kiến FDI và kiều hối đổ vào Việt Nam trong năm 2024 sẽ cao hơn năm 2023. Bên cạnh đó, chính sách mới sẽ tạo tiền đề thuận lợi để nguồn vốn từ nước ngoài đổ vào Việt Nam mạnh mẽ hơn.

“Đầu tư công cũng là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản thời gian tới, đặc biệt là với các cơ sở hạ tầng trọng điểm trong năm 2024. Trước đó, tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2023 ghi nhận kết quả tích cực. Nhiều công trình giao thông lớn như các đường cao tốc sẽ là động lực tăng trưởng của thị trường bất động sản năm 2024” – ông Quốc Anh chia sẻ.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu