17:18 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Gần 11 triệu tỷ đồng được thanh toán qua điện thoại trong năm 2020

16:18 08/01/2021

(THPL) – Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức buổi họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2021. Đáng chú ý trong báo cáo, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 1.044 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 10,9 triệu tỷ đồng trong năm qua.

Theo báo Dân trí, tại buổi họp báo, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, tính từ đầu năm 2020 đến nay, NHNN đã 3 lần điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất với tổng mức giảm tới 1,5 - 2%/năm lãi suất điều hành. Theo đó, NHNN Việt Nam là một trong các ngân hàng Trung ương có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất trong khu vực; giảm 0,6 - 1%/năm trần lãi suất tiền gửi; giảm 1,5%/năm trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Theo ông Tú, về việc điều hành tín dụng, NHNN đã điều hành tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với mức độ hấp thụ của nền kinh tế, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; Kiểm soát chặt chẽ với các lĩnh vực rủi ro.

Do nhu cầu tín dụng suy yếu bởi tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nên tín dụng tăng thấp hơn các năm trước. Đến ngày 31/12/2020, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt gần 9,2 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 12,13% so với cuối năm 2019.

Được biết, để hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 270.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 600.000 khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng.

Gần 11 triệu tỷ đồng được thanh toán qua điện thoại trong năm 2020 (ảnh minh họa)

Cũng theo ông Tú, các tổ chức tín dụng đã cho vay mới lãi suất ưu đãi từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch. Doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến nay đạt hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho hơn 400.000 khách hàng. Tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Theo NHNN, tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đạt tốc độ ấn tượng với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu. Đến cuối tháng 11/2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 1.044 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 10,9 triệu tỷ đồng (tăng 118,5% về số lượng và 121% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 421,8 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 24,6 triệu tỷ đồng (tăng 10,8% về số lượng và 24,4% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019).

Theo TTXVN cho hay, trước đó ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) từng cho biết, hoạt động thanh toán trong năm nay có sự tăng trưởng mạnh. Theo đó, hệ thống bù trừ điện tử tự động cho các giao dịch bán lẻ đã được đưa vào vận hành chính thức từ đầu tháng 7/2020 và hệ thống ngân hàng đã hoàn thành kết nối tới Cổng dịch vụ công Quốc gia cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác bằng nhiều hình thức thanh toán khác nhau.

Năm 2020 chứng kiến nhiều tổ chức tín dụng chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu, dữ liệu lớn, tự động hóa quy trình bằng robot, trí tuệ nhân tạo/ học máy, Blockchain, eKYC,… trong các hoạt động nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trải nghiệm khách hàng. Kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng công nghệ thông tin khiến số lượng, giá trị giao dịch ngân hàng qua kênh số của nhiều ngân hàng Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu