12:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Forest in The Sky và những điều kỳ diệu từ “kiến trúc xanh”

22:07 14/03/2019

(THPL) - Thương hiệu Flamingo Group đã gắn liền với kiến trúc xanh và là doanh nghiệp đi tiên phong cho xu hướng này tại Việt Nam với sự nỗ lực của chủ đầu tư nhằm đưa thiên nhiên vào không gian sống, hòa quyện các yếu tố thiên nhiên – kiến trúc – con người thành một thể thống nhất. Tòa nhà 70 vạn cây xanh Forest In The Sky là hình mẫu tiêu biểu của một công trình xanh, đưa triết lý kiến trúc xanh Flamingo lên một tầm cao mới.

Kiến trúc xanh là gì? Đó là một khái niệm rộng và bao hàm nhiều cấp độ, không đơn thuần chỉ là những mảng màu, những nét chấm phá, mà là ngôn ngữ của kiến trúc, là triết lý xuyên suốt của chính chủ đầu tư. Để hiểu thêm về một dòng sản phẩm đặc trưng tạo nên tên tuổi của Flamingo Group, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Thượng Quân - Phó Tổng Giám đốc Flamingo Group, phụ trách Quy hoạch- Kiến trúc.

Thưa ông, khái niệm kiến trúc xanh khác với kiến trúc thông thường như thế nào? Kiến trúc “xanh” có đơn giản là trồng nhiều cây xanh?

Trên thế giới ngày càng có nhiều công trình từ quy mô nhỏ như nhà ở, trường học, đến công trình quy mô lớn như tòa nhà, chung cư, trung tâm thương mại chuyển sang lối kiến trúc “xanh” thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Thượng Quân - Giám đốc Trung tâm quy hoạch kiến trúc và cảnh quan Flamingo

Ví dụ như trong các tòa nhà “xanh” thì ngoài việc giữ các phương án thiết kế thông thường, kiến trúc sư sẽ ưu tiên nhiều vườn cây, cỏ, hoa tại một số khu vực như sảnh, ban công, mái tòa nhà; sử dụng nhiều vật liệu và công nghệ thân thiện hơn như gạch không nung, tấm pin năng lượng mặt trời, tua-bin gió,…

Tôi cho rằng ý tưởng “xanh” trong kiến trúc hàm chứa rất nhiều giá trị khác nữa. Một trong số đó là khiến con người có thể cảm nhận được sự “trong lành”, dễ chịu của thiên nhiên tươi đẹp. Ở nơi ấy, mỗi cá nhân đều như thấy thiên nhiên xanh tươi đó hiện hữu ở mọi không gian, dường như có thể ôm trọn thiên nhiên trong trẻo vào lồng ngực. Tôi nghĩ rằng chỉ khi khách hàng cảm nhận được giá trị ấy thì không gian đó mới thực sự “xanh”.

Vậy, kiến trúc xanh tại Flamingo được thể hiện như thế nào, thưa ông?

Mộc và Thủy là 2 yếu tố chính tạo nên ngôn ngữ kiến trúc xanh tại Flamingo Đại Lải Resort (xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) và cũng là ngôn ngữ kiến trúc thông suốt của tập đoàn Flamingo.

60% diện tích khu nghỉ dưỡng dành cho nghệ thuật cảnh quan rộng với cây xanh, cánh đồng hoa và thảm cỏ mịn mượt, mang lại cho khách tham cảm xúc trong lành. Màu xanh thiên nhiên đã tạo nên không gian trong lành, thoáng đãng, tràn đầy sức sống.

Mộc và Thủy là 2 yếu tố chính tạo nên ngôn ngữ kiến trúc xanh tại Flamingo Đại Lải Resort

Giữa không gian ấy, biệt thự được bàn tay kiến trúc sư thổi hồn hòa mình cùng cảnh quan. Cây quanh nhà, cây trong nhà, cây trên mái nhà, bất cứ nơi đâu, con người cũng có thể bắt gặp thiên nhiên đang hiện hữu chỉ với một cái chạm tay. Các công nghệ mới nhất được áp dụng tại đây như mái xanh, tường xanh, vườn ở trên cao, vườn treo trên tầng,… giúp tạo vẻ đẹp hài hòa cho công trình và giảm nhiệt độ tại từng căn biệt thự và tiết kiệm điện năng.

Không gian hồ Đại Lải lớn hơn 500 ha nằm trong quần thể nghỉ dưỡng, Flamingo Đại Lải resort còn dẫn mặt nước vào sâu bên trong bằng các con suối hay hệ thống hồ kết nối liên hoàn: Hồ Bách Thanh, hồ Thiên Yến, mặt nước tại sân golf, các khu resort và bể bơi tại từng căn biệt thự. Mặt nước điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm của các luồng khí, tạo ra vùng vi khí hậu ôn hòa quanh năm cho toàn khu.

Bên cạnh đó, biệt thự Flamingo còn được thiết kế với các chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như: gỗ cọ, đất nén, đá khối,… các giải pháp kiến trúc: giếng trời, lam chắn nắng, điều hướng gió, các hiên rộng, hệ kính lớn… đảm bảo biệt thự luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên, mát mẻ và thông thoáng, ban ngày không cần bật đèn và mùa hè không cần thiết bị làm mát.

Biệt thự Flamingo còn được thiết kế với các chất liệu tự nhiên, thân thiện

Theo ông, những mong muốn cần sự đẳng cấp, tiện nghi hơn, có nằm ngoài tiêu chí sống “xanh” hay không?

Tôi nghĩ rằng bản thân việc sống “xanh” không có nghĩa là sống một cách thiếu thốn, bất tiện; và tiện nghi ở đây cũng không đồng nghĩa với xa xỉ, lãng phí. Sống sang trọng giữa thiên nhiên là cách để mỗi chúng ta tận hưởng những tinh túy, ngọt lành của thiên nhiên trong trẻo đồng thời hòa nhịp với sự hiện đại của cuộc sống hôm nay. Đây cũng là nguồn cảm hứng xuyên suốt các thiết kế kiến trúc và dịch vụ nghỉ dưỡng của Flamingo, trong đó Forest In The Sky là thiết kế ấn tượng nhất. Tôi nghĩ khách hàng là người cảm nhận rõ nhất rằng, lối sống an lành đi liền với trải nghiệm đầy đủ các tiện ích đa dạng chính là cách chúng ta nâng cao lối sống xanh một cách trọn vẹn hơn.

Vậy Forest In The Sky có những tiện ích hiện đại nào để nâng cao lối sống xanh một cách đẳng cấp, thưa ông?

Chúng tôi mong muốn mang đến cảm giác được tận hưởng cuộc sống một cách trong lành, thư giãn, vui vẻ, tiện nghi cho tất cả khách hàng ở mọi lứa tuổi. Tổ hợp SEVA Spa & Beauty Destination quy mô nhất châu Á là món quà Flamingo dành cho phái đẹp với các nguyên liệu “xanh” từ thiên nhiên rất giàu công dụng trị liệu như đất sét, đá núi lửa, đá thạch anh…

Câu lạc bộ Trẻ thơ (Kids Club) là thế giới vui chơi dành riêng cho các thiên thần nhỏ, với các trò chơi giúp trẻ nâng cao sự phát triển trí tuệ và tâm hồn. Trung tâm chiếu phim, Karaoke, Night Club, khu vui chơi thực tế ảo là những địa điểm thư giãn, giải trí dành cho các bạn trẻ giải tỏa áp lực, trút bỏ muộn phiền sau giờ làm việc căng thẳng. Forest In The Sky có chỗ cho tất cả mọi người.

Nhắc đến Forest In The Sky, xin ông chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án “rừng xanh giữa trời” này?

Đúng như cái tên Forest In The Sky, chúng tôi muốn tạo nên một khu rừng trên cao, có giá trị đề cao và tôn vinh thiên nhiên Việt Nam.

Từ lâu, mong ước của tôi là kiến tạo một không gian sống xanh thực sự, nhằm đảm bảo một môi trường sống trong lành và hài hòa với thiên nhiên, đưa thiên nhiên trở thành một bộ phận không thể tách rời với kiến trúc.

Phải mất rất nhiều năm để nghiên cứu về phương án kiến trúc

Forest In The Sky ra đời với ý nghĩa là “rừng xanh giữa trời”. Không chỉ là một tòa nhà được phủ xanh bởi hàng vạn cây cối, Forest In The Sky còn đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn của kiến trúc xanh: sử dụng tài nguyên năng lượng hiệu quả; sử dụng vật liệu không nung; chất lượng môi trường sống; kiến trúc hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, bản sắc; tính xã hội – nhân văn, bền vững…

Tuy nhiên, để có thể đưa cây xanh lên những tầng cao, tạo nên những khu rừng giữa trời, để cả tòa nhà là một rừng hoa đầy màu sắc và biến ý tưởng thành hiện thực chúng tôi đã mất rất nhiều năm để nghiên cứu về phương án kiến trúc, về vật liệu, công sức…

Xin ông chia sẻ đôi nét về tòa nhà trồng hơn 7 vạn cây xanh này?

Tòa nhà là một khu rừng thẳng đứng với hơn 70.000 cây xanh. Khu rừng xanh theo chiều thẳng đứng, rừng trên tường chạy dọc theo ngôi nhà, bức tường, hành lang hoặc theo lối đi dẫn vào, được trồng bởi các loại cây thân gỗ hoặc cây dạng thảm tạo thành bức tường xanh. Công trình này có vai trò lọc không khí, cung cấp ôxi, ngăn cản bức xạ nhiệt. Đây là kiểu kiến trúc độc đáo chưa từng có mặt tại Việt Nam

Ngoài ra, hệ thống cây xanh đa dạng trồng tại các ban công, khu vườn trên cao bao phủ 4 mặt tòa nhà và lõi công trình tạo nên vẻ đẹp mềm mại, tươi mát, xóa bỏ đường nét thô cứng của những mảng tường bê tông.

Đáng chú ý, năm 2017, tòa nhà đã trở thành một niềm tự hào, một công trình thế kỉ giúp Việt Nam vươn tầm xa với thế giới khi đạt được giải "Bất động sản ấn tượng” trong cuộc thi "International Property Awards" và 5 chứng chỉ xanh EDGE.

Áp dụng theo các tiêu chuẩn khắt khe của kiến trúc xanh EDGE - một hệ tiêu chuẩn đánh giá của Tổ chức IFC

Với việc phủ kín bằng 7 vạn cây xanh, chắc hẳn việc sử dụng năng lượng của Forest In The Sky cũng sẽ được giảm tải đi rất nhiều, thưa ông?

Áp dụng theo các tiêu chuẩn khắt khe của kiến trúc xanh EDGE - một hệ tiêu chuẩn đánh giá của Tổ chức IFC, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ tòa nhà để có thể tiết kiệm năng lượng đến mức tối đa. Cụ thể, tòa nhà này sẽ tiết kiệm 45% năng lượng; 22,3% nguồn nước; các giải pháp tiết kiệm vật liệu 37,4%.

Trong các căn biệt thự, chúng tôi sử dụng đèn LED và các thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguồn nước, hệ thống điều hòa tiết kiệm năng lượng VRV, hệ thống tự động cảm biến ánh sáng…

Forest In The Sky được trang bị hệ thống sensor cảm biến tự động, thông gió “tươi” - dùng không khí sạch tự nhiên của núi rừng Đại Lải cho các hành lang, sảnh thang và không gian công cộng... Toàn bộ tòa nhà được cấp nước nóng tập trung bằng các hệ thống năng lượng mặt trời, công suất đáp ứng 50% nhu cầu sử dụng nước nóng của tòa nhà. Bên cạnh đó, tòa nhà còn sử dụng hệ thống máy bơm nhiệt (heat pump) tiết kiệm năng lượng. Heat pump rất an toàn và tiết kiệm được 3/4 điện năng tiêu thụ do hiệu suất thiết bị đạt tới 400%.

Được biết các kiến trúc xanh trên thế giới đều được hỗ trợ nhiều công nghệ thông minh và hiện đại. Với Forest In The Sky thì sao, thưa ông?

Đội ngũ kỹ sư tại Flamingo đã tham khảo một số dự án nước ngoài, tìm hiểu cách nước bạn ứng dụng công nghệ mới vào các kiến trúc xanh như thế nào. Đây là quá trình cần thiết để chúng tôi chọn ra những công nghệ phù hợp nhất cho Forest In The Sky, nơi có hệ thống điện được cài đặt tự động, hệ thống nan chớp thông minh điều khiển thông gió cho tòa nhà và xuyên suốt các tầng. Các nan chớp này có khả năng đóng lại khi gặp thời tiết xấu và mở ra ở các hướng có điều kiện hoạt động tốt, giữ nhiệt độ tự nhiên ở mức luôn mát mẻ mà không cần tới điều hòa như các tòa nhà thông thường. Hệ thống chăm sóc cho cây cũng tự động cung cấp dinh dưỡng cho cây. Hệ thống nước trong tòa nhà còn được xử lý công nghệ cao để tái sử dụng.

Sau Forest In The Sky tại Đại Lải, Flamingo Group có dự định gì tiếp theo?

Cùng với việc tiếp tục phát triển, mở rộng Flamingo Đại Lải Resort, Flamingo Group hiện đang thực hiện một dự án mới tại Hải Phòng với tên gọi Flamingo Cát Bà Beach Resort. Nếu tại Đại Lải kiến trúc xanh của chúng tôi được coi là tuyệt tác thì tại Cát Bà đó sẽ là huyền thoại về kiến trúc xanh giữa biển khơi.

Chúng tôi sẽ mang toàn bộ công nghệ và kỹ thuật cũng như lối kiến trúc xanh của Forest In The Sky để áp dụng cho 3 tòa nhà mang tên Forest On The Sea, Forest In The Sun, Forest On The Sand tại Cát Bà. Chưa hết, sẽ có những công nghệ mới tuân thủ triết lý kiến trúc xanh mà chúng tôi đã đặt ra. Đây sẽ là một dự án đỉnh cao về kiến trúc và công nghệ.

Vâng! Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

THANH NHUNG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu